Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2016

Vịnh Pen Bé , một chiều Đông buồn tẻ

Mùa Đông thật buồn , nhiều khi muốn xách máy đi dạo một vòng để giải khoây chứ nằm hoài ở nhà cũng chán mà cũng dễ bị tăng cân nữa . Ấy thế mà đi không được vì có bão miết thôi . Nghĩ cũng lạ , thời tiết năm nay thay đổi nhiều quá ! Mưa và bão liên tục nơi khu vực mình ở . Không lạnh lắm , nhưng bước ra ngoài lại không được vì thời tiết không tốt . Cách đây mấy ngày nhân trời có ánh nắng và khí trời cũng không đến nỗi lạnh run so với nhiệt độ bên ngoài chỉ khoảng 12 độ mà thôi . Vợ chồng mình lại xách xe đi dạo một vòng ở trung tâm thành phố rồi chạy ra biển chơi...
 
Biển vắng , rất buồn . Ngoài khơi những đợt sóng nhỏ lại vỗ vào bờ một cách nỉ non nghe buồn thảm . Vậy chứ vào những ngày có bão thì ôi chao khủng khiếp lắm ! Sau khi tìm chỗ đậu xe sát bờ biển , chúng mình thả bộ để ngắm nhìn mặt trời đang bắt đầu chìm dần dưới ánh sáng vàng nhạt , yếu ớt và thật lãng mạn . 


Trời càng về chiều gió từ ngoài khơi càng thổi mạnh nhiều hơn , mình chỉ kịp đưa tay áp sát cái mũ áo để che chắn gió táp vào mặt vì như thế mình có thể đủ ấm để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vịnh về chiều . Quả thật vốn được xem là một trong những điểm tham quan lớn nhất về các khu nuôi con hào , con hến cũng như có nhiều bãi tắm thật tuyệt vời nằm khoảng hai mươi cây số về phía bắc Guerande ở Loire-Atlantique thuộc thị trấn Assérac , bờ vịnh nhìn thật đẹp với những bãi cát vàng mịn và thật sạch .


Vì đây là lần đầu tiên cả hai đến thăm vịnh này nên với chúng mình quả rất là thú vị ! Vào mùa Đông gió biển thổi vào bờ lạnh lắm  . Bước xuống xe là đã nghe lạnh run rồi . Nhưng với phong cảnh thật đẹp và thật thú vị khi nước thủy triều đã rút xuống , thế nên đây và đó là các khu để nuôi và đánh bắt con hào được nhìn từ xa với những hàng cọc thẳng đứng nhấp nhô lấp ló trên mặt biển dưới ánh sáng vàng nhợt trông thật buồn gì đâu .


Vịnh Pen Bé xen kẽ với những bãi tắm , quả thật đúng là nơi đã được xem là một trong những điểm tham quan tốt nhất của các loài động vật có vỏ. Từ trong bờ mình có thể nhìn thấy ôi chao cả một vùng rộng lớn nơi mà người ta đã giữ và nuôi những con hào ở đó . Ông xã mình nói để thu hoạch hào , người ta đã phải đợi từ 2 đến 3 năm đó cơ . Hôm ấy vợ chồng mình rất may mắn mới được nhìn thấy những bãi cọc để chúng bám vào vi nước biển đã rút xuống chứ nếu không thì chỉ là mặt biển mênh mông mà thôi .


Riêng mình thì rất thích thú bởi lẽ từ nào đến giờ mình có bao giờ được nhìn thấy cách đánh bắt  con hào như thế nào dưới biển cả . Cứ thế và cứ thế mình chụp hình mãi không thôi !


Để rồi đi dạo một đoạn mình lại thấy cả một bãi trắng xóa trên các tảng đá bên cạnh bãi biển . Đến khi nhìn kỷ ....ôi chao chi chít là sò đang bám chặt vào đấy .


Rất tiếc là mình đứng tuốt trên cao rồi chớp ảnh , hơn nữa cái máy cù bắp của mình khi trời chạng vạng tối thế này là nó tịt luôn , thế nên để có được những hình ảnh rất xa mà lại vào mùa Đông được rõ nét thì quả là hiếm khó vô cùng . 


Ôi chao càng nhìn càng phát mê tơi luôn ! Vậy chứ ông xã mình nói người dân ở đây sẽ không hài lòng nếu như có ai đó xách giỏ để bắt con hến , con trai , con sò , tôm ...ở đây . Chính vì vậy mà người ta không thể nào đậu xe dọc theo bờ biển một cách thoải mái vì ở đâu cũng đều có biển cấm đậu xe .


Nghe đến đó mình mới hỏi  : " Vậy thì vợ chồng mình đậu xe nảy giờ có sao không ? " . Ông xã mình mỉm cười : " Mình chỉ chụp hình thôi chứ có phải xách theo giỏ lùm xùm đâu mà sợ . Hơn nữa các loại động vật có vỏ này đâu phải là tài sản riêng của người dân sống ở đây . Đó là tài sản chung của mọi người . Chỉ có các khu nuôi giữ con hào là thuộc quyền cá nhân bởi lẽ họ phải đóng thuế nên họ mới là chủ của những khu vực đó thôi . Còn những nơi này mọi người đều có quyền đánh bắt các loài động vật có vỏ này . Có chăng là mọi người không muốn có sự phiền toái . Muốn ăn thì mua về ăn thôi . Có đắt lắm đâu mà lại làm như thế . "

Bất chợt mình cũng chợt nhớ đến bãi biển ở Pénestin . Vào mùa Thu năm ngoái ( 2015 ) vợ chồng mình cũng lang thang đến ngắm biển ở đây và trước mắt mình cũng là chi chít con vẹm ( con hến ) bám chặt vào các tảng đá thật to nằm cạnh bờ biển trông thích lắm , nhưng cũng chẳng có ai đến đánh bắt chúng cả ...



Có thể nói mình thích lắm ! Cả đời mình chưa bao giờ tận mắt được nhìn thấy vô số con hến ở bãi biển như thế này !!! Chúng chen chúc với nhau để bám trụ vào những tảng đá to đùn .  


Mà nói thiệt , lúc đó mình chỉ đưa tay quẹt nhẹ chúng ...chời ơi chúng bám chặt vào tảng đá như thế ! Nếu muốn bắt chúng thì làm sao nhỉ ?


Vậy đó , nếu đến bãi biển Mine d'Or ở Pénestin ngoài việc được ngắm phong cảnh ở đó mà mình cũng còn thích được ngắm loài động vật có vỏ này ở đó nữa cơ . Chắc là vào một ngày nào đó  , mình cũng sẽ tranh thủ đến đó nữa cơ ....


Để rồi trước khi ra về , mình cũng chớp thêm được vài tấm ở vịnh Pen Bé này .





Có thể nói thích thật đấy ! Các loài động vật có vỏ này có thể được nhìn thấy một cách rất phổ biến ở các bãi biển ở đây bởi lẽ khi những đợt sóng lớn từ ngoài khơi đổ vào bờ tấp vào các khe và tảng đá nằm rải rác ở bãi biển thì chúng đã mang theo chúng  . Mình nghĩ nếu được thư giãn lặn lội để săn bắt chúng thì thật là thích bởi lẽ đến lúc đó không có gì được thanh thản bằng được vui đùa với khí trời trong xanh và hít thở với mùi hương của biển cả ....







20 nhận xét:

  1. Cọc trên sông Bạch Đằng, hì hì. Mấy bà mấy cô bên mình khoái nghêu sò ốc hến lắm đó NangTuyet, đến đây chắc mê :-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi ....trong số đó có em nữa đó anh Hiệp ạ ! Em rất thích ăn hải sản ,nhưng ở đây hình như không có nhiều loại động vật có vỏ như ở VN ...nhứt là ốc bưu ...ôi em ghiền ơi là ghiền ...

      Xóa
  2. Mỗi lần đến thăm nhà bạn thật thú vị,như được đi du lịch miễn phí vậy.
    Cảm ơn,chúc bạn an vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có chi bạn ạ ! Được bạn ủng hộ tháp tùng đi du lịch với chúng mình là mình vui lắm rồi ....Cảm ơn bạn mình nhiều nhé ! Bạn cũng thế tuần mới vui nhiều bạn nhen .

      Xóa
  3. Vậy là nơi bạn ở là một khu du lịch rồi -tha hồ n gắm cảnh và chụp hình -thích thật đấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng , khu vực mình đang ở là khu vực du lịch ! Đến mùa Hè thì du khách đổ về đây nhiều lắm ! Các bãi biển đông nghẹt rất là sinh động bạn ạ !

      Cảm ơn bạn đã ghé thăm và chia sẻ với mình bạn . Ngày thật vui bạn nha .

      Xóa
  4. ui, chị ui, chị nói em mới nghĩ, đúng là em có lần đến Bình thuận, cũng thấy có những con bám chắt vào đá y như hình chị chụp vậy á, tuy là k nhiều bằng . Nghe chị thắc mắc xong, em cũng giật mình. cứng vậy, họ mà bán cho mình, chắc họ... cạy ra cũng trầy vi tróc vẩy chị hén. hic.
    Ảnh đẹp quá. Em thích biển chị ui. đi lên rừng em k thích bằng. đứng trước biển, bao giờ em cũng thấy bình yên hết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng , biển lúc nào cũng cho ta cảm giác rất nhẹ nhàng và bình yên em nhỉ ? Có những lúc buồn đến với biển , đứng trước biển bao nỗi buồn sẽ được lắng dịu ....

      Ở VN mình loại hải sản này chị thấy có rất nhiều ở Nha Trang . Ở các nhà hàng đều có hết ! Chị rất thích ăn loại này thế nên đến mùa của chúng nếu đi ăn nhà hàng , ai ăn gì thì ăn chứ chị luôn luôn là chúng ....

      Xóa
  5. Haha, bác Hiệp nói đúng đó Nang Tuyet , chị mê con hàu lắm , nướng fromage , nướng mỡ hành , đậu phọng , ngon tuyệt , nếu hàu lấy từ mấy cây cọc dưới biển nay lên mà ăn sống với mù tạt thì ngon lắm
    Con vẹm tiếng Pháp gọi là gì em ? Phải moules không ? Hồi qua Bỉ kêu một phần moules họ mang cho một nồi ăn muốn tắt thở , thật ra thịt nó không được ngọt như sò ốc bên VN mình đâu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ , con vẹm hay moules cũng vậy chị ạ ! Nước Bỉ rất nổi tiếng về loại hải sản này , thế nên qua Bỉ chơi năm nào là tụi em đều thưởng thức món này hết ! Hihi ...mỗi người đều có goût khác nhau chị hén ? Em thì thích ăn moules hơn , còn ông xã em thì có goût giống chị rồi là thích ăn con hàu hơn . Đến mùa là em cứ mua về cho anh ấy xơi mà không cần ăn món gì khác .

      Xem ra chị đi chơi nhiều nơi ở Châu Âu này ghê nha . Thích thật đó ! Em thì chưa đi đâu hết ngoài Bỉ . Còn Ý thì em chỉ đến những thành phố lớn nằm trên núi chứ chưa đến Rome , thế nên em mê lắm ! Cuộc đời còn lại này nếu có điều kiện cũng nên đi đây đi đó để khám phá thế giới đầy tuyệt vời này chị Marg nhỉ ?

      Xóa
    2. Em ơi , được đi chơi nhiều thành phố của Pháp như em , chị mơ cũng không được đó . Ở Ý em đi Venise chưa ? Cảnh hay lắm đó em

      Xóa
    3. Em cảm ơn chị ! Dạ ở Pháp còn nhiều nơi đẹp lắm chị ơi ! Em cũng chưa có dịp đi hết đó chị ạ . Ôi ...thành phố Venise hở chị ? Dạ chưa chị ạ ! Em cũng nghe và thấy nhiều hình ảnh về thành phố tuyệt đẹp này ! Vợ chồng em dự định mùa hè này qua Rome chơi . Không biết có thời gian để đến thành phố này không nữa ? Mà Rome có cách xa Venise nhiều không chị nhỉ ?

      Xóa
  6. Về biển chỉ cần thưởng thức những làn gió biển là thấy mê rồi. Được vui chơi và đánh bắt Hải sản thì còn gì bằng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng , ở vùng biển nên đi đâu cũng là biển cả em ạ ! Trời đẹp chạy ra biển chơi mà lại vừa được ngắm thiên hạ chơi đùa dưới biển , tắm nắng ...cũng vui lắm Linh Lan à . Còn đánh bắt hải sản thì chắc thú vị lắm ! Chắc có ngày chị sẽ làm thử một chuyến xem sao ..hihi ..

      Xóa
  7. ôi, cái bãi sò này mà ỡ VN thì trong vòng 30 nốt nhạc sẽ sạch sành sanh.
    Mấy chị nhắc hào làm em lại thèm nữa rồi.......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khakha ...cái tật và cái tài của người Việt mình vốn từ nào đến giờ vẫn không thay đổi hở em ? Nghĩ cũng buồn cười thật ...nhưng có vậy người Việt mình mới được nổi tiếng chứ Bố susu hén ?

      Xóa
  8. Cái bãi trắng trắng đó ở mình gọi là con hà, nó bám chặt vô đá. Mấy năm trước em có ra biển Đồ Sơn ở Hải Phòng, buổi sáng thủy triều ra xa. Các cô bé tay mang 1 chiếc búa nhỏ, có 1 đầu nhỏ và dài như 1 chiếc mỏ chim, chừng độ 8 - 10cm. Các cô bổ thoăn thoắt vào các con hà bám trên đá, khều ruột vô 1 cái bát to, mang về hoặc bán hoặc nấu canh chua. Con này nó đẻ trứng, trôi theo nước đi đó đây, bám vào vỏ tảu thuyền và sinh sôi, làm chậm tốc độ của tàu nên thi thoảng họ phải cạo hà là vì thế chị ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi chao ! Lại thêm một điều thú vị nữa mà chị vẫn cứ thắc mắc làm cách nào mà họ có thể cại những con hào này ra khỏi những tảng đá như thế ? Em thật thấu đáo và rất tinh ý đó nhé . Cảm ơn em gái rất nhiều nè !

      Xóa
  9. Hay quá , giờ mới biết họ nuôi hàu cách nào .Hàu bên mình cũng nhiều song không an toàn vệ sinh nếu ăn với Mù Tạt hay nướng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ , nhìn mê thiệt anh Duy Nguyen hén ? Em thấy ở VN mình cũng có nhiều hàu , nhưng em chưa bao giờ ăn . Đến khi qua bên đây em mới biết ăn loại này . Ăn thì ăn chứ em cũng không thích lắm . Dân Tây thì rất mê loại hải sản này đó anh ạ .

      Xóa