Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

Nghỉ Đông 1/2015 : Mùa Đông ở Combloux , thị trấn nhỏ xinh đẹp ...

Sáng nào cũng vậy cứ khoảng 5h sáng là mình đã phải giật mình thức giấc bởi tiếng động cơ của xe quét tuyết trên đường .Thế là không thể cưỡng nổi tính tò mò nên một sáng nọ sau khi giật mình thức giấc bởi tiếng động cơ quen thuộc , mình  đã choàng người dậy và khoát nhanh cái áo len ra mở cửa sổ đối diện con đường chính của thị trấn . Quả thật trời chỉ vừa tờ mờ sáng , sương mù thì bao phủ khắp mọi nơi . Đây và đó tuyết thì đóng dầy đặc ở mọi ngõ ngách , trên các đầu ngọn cây . Xa xa những ngôi nhà sàn lúc bấy giờ chỉ còn thấy lấp ló trong lớp sương mù  . Ngoài đường trời vẫn còn vắng tanh , thỉnh thoảng mới có vài chiếc xe chầm chậm  chạy ngang qua đã để lại một vệt sáng của ánh đèn trãi dài trên con đường chính ...


Phía trước sân của ngôi nhà sàn nơi vợ chồng mình đã thuê căn hộ cho suốt thời gian nghỉ Đông ở đây giờ chỉ còn lại là một vùng trắng xóa . Không biết ông chủ đã quét tuyết lúc nào mà ngay lối vào cổng mới sáng tinh mơ mà nó đã được quét sạch rồi . Đến chừng hỏi ra chúng mình mới biết là ông đã thuê dịch vụ dọn tuyết cho ông bởi lẽ với tuổi tác đương thời ông không thể nào làm công việc xúc tuyết mãi như thế được .


Để rồi khi mặt trời bắt đầu lố dạng thì tuyết cũng bắt đầu rơi tiếp nữa . Ôi thật là thích ! Những hạt tuyết trắng xóa , mong manh lớt phớt rơi xuống nhìn tuyệt đẹp !



Đây là lần đầu tiên mình mới thấy tuyết đang rơi , thế nên quả thật mình rất thích . Cứ nhìn chúng giống như những sợi chỉ bằng bạc rơi lất phất xuống tuyệt đẹp làm sao . 


Từ trên gác cao của căn hộ , mình có thể quan sát được toàn cảnh của cảnh vật chung quanh một cách dễ dàng . Chẳng hạn từ phía xa xa , những ngôi nhà sàn đang mất dần trong lớp tuyết ....



Hay vầng thái dương đang bắt đầu lố dạng sau dãy núi phủ đầy tuyết bên hông nhà .


Tia nắng ấm của bình minh mùa Đông trên đỉnh núi nhìn đẹp làm sao ấy .


Và kia tuyết càng rơi , thế nhưng họ vẫn làm công việc quét tuyết của mình dưới cái lạnh của buổi sáng sớm mai giữa trời Đông giá rét . 


Phía bên kia ngọn đồi đối diện , ngôi nhà sàn nho nhỏ giờ đây đang dần mất hút trong lớp tuyết đang rơi ....

Những hàng thông giờ đây trông mờ nhạt dưới lớp tuyết đang rơi nhè nhẹ . Rất lạnh , phải nói rất lạnh thế nên mình chỉ đứng sau lớp kính mà ghi nhận hình ảnh mà thôi chứ không dám bước ra ngoài balcon nữa đó . 


Cứ nhìn balcon phía trước căn hộ của chúng mình bị tuyết đống dày đặc mà phát khiếp luôn ! 


Nhìn lớp tuyết dày và nhuyễn mịn , mình chợt nhớ đến một người chị bạn cùng quê cũng lấy chồng sang đây nhưng ở tận Paris đã nói với mình là khi mùa Đông đến , chị ấy rất thích hứng tuyết vào ly rồi đổ sirô vào ăn : rất ngon !giống như nước đá bào uống với sirô ở VN vậy đó . Hihi ...nghe chị ấy kể thật thú vị , nhưng mình lại không tưởng tượng nổi là hương vị mà chị ấy cho là ngon như thế nào ? Còn nếu bảo làm thử để uống xem sao thì mình không dám ...


Thêm một cái khổ nữa là mặc dù muốn ghi hình ảnh được rõ nét hơn , thế nhưng mình không thể bước ra ngoài vì quá lạnh rồi ngặt nỗi mở cửa chính ra cũng đâu dễ dàng gì bởi lẽ tuyết đã đóng phủ cả balcon ....

Phía bên hông bên dưới tầng lầu của ông bà chủ , cái balcon cũng chẳng kém gì . 


Sân đánh bóng chuyền và cầu lông ở sau nhà giờ đây chỉ còn là một vùng trắng xóa. Lớp tuyết thật cao và dày đã phủ lấp cả cái goal . 


Mình nhớ vào ngày đầu tiên . Sau khi ăn sáng xong , vợ chồng mình đã thả bộ vào trung tâm của thị trấn để tham quan và cũng vừa kiếm mua bánh mì nữa . Từ ngày sang bên đây bữa ăn chính của mình giờ là bánh mì thay cho cơm lúc còn ở VN . Mình chỉ dùng cơm vào những ngày chay hoặc khi thèm cơm lắm thì nấu một ít ăn với cá kho hoặc thịt kho , hoặc có khi cá chiên dầm với nước mắm cay ăn cùng salade  . Ở bên đây , dân Tây chỉ cần ăn một khoanh bánh mì cùng một miếng filet cá hay thịt được chế biến theo thức ăn của Tây dùng với salade là cũng đủ no rồi .

Đây là ngôi nhà nơi vợ chồng mình thuê một căn hộ cho kỳ nghỉ Đông ở Combloux . Ông xã với những ổ bánh trên tay khi cả hai đi chợ về . 


Quả thật khi nói đến Combloux , khách du lịch hay các nhà thể thao đều biết đến : đó là một thị trấn nhỏ nằm trong bộ phận của Haute-Savoie ở vùng Rhone-Alpes. Ngoài những đặc điểm về truyền thống là có nhiều trang trại sản xuất về ngủ cốc ra , ngôi làng cũng đã phát triển mạnh mẽ về các hoạt động về ngành du lịch , thế nên có rất nhiều môn thể thao mùa đông đã phát triển ở đây . Đó chính là lý do mà ông xã đã quyết định chọn thị trấn này cho kỳ nghỉ Đông lần đầu tiên của chúng mình .


Rời khỏi nhà chúng mình đã lần theo con đường chính để đi vào trung tâm của thị trấn không cách xa lắm nơi chúng mình ở . Vậy chứ cuốc bộ trên tuyết quả là không dễ tí nào . Mặc dù mang loại giày để đi tuyết , mình cũng chẳng dám bước nhanh vì sợ bị trượt khi đi đến những đoạn tuyết đã bị đóng thành băng . Thôi thì vừa bước chầm chậm mà lại vừa ngắm cảnh ở hai bên đường thì cũng là quá tuyệt vời rồi ! 


Ôi chao ! Chỉ một đêm thôi mà khắp mọi nơi chỉ còn lại là một màu trắng xóa ! Những lớp tuyết dày đặc phủ kín khắp mọi nơi . Thế nhưng với cảm giác lành lạnh đi giữa tuyết đang rơi và lại vừa được ngắm cảnh cũng đem đến cho mình một cảm giác thú vị và dễ chịu vô cùng .



Tuyết chi là tuyết vậy đó !


Cuối cùng thì cả hai cũng vào đến trung tâm . Hầu như mọi ngõ ngách ở trong thị trấn , tuyết đã được dọn sạch nằm gọn trên vỉa hè . Đúng là vào mùa Đông : quang cảnh trông rất buồn và vắng lặng gì đâu . Đây và đó chỉ có tuyết và tuyết mà thôi ...


Đây là quốc lộ chính đi ngang qua thị trấn để lên Mont Blanc .




 Chúng mình tiếp tục thả bộ theo các con phố ở trung tâm sau khi ghé vào tiệm bánh mì mua vài ổ bánh . Lúc bấy giờ tuyết lại bắt đầu rơi nhè nhẹ . Cái lạnh cũng bắt đầu ùa về nghe rùng cả người đó thôi . Khi đi dạo như thế , mình chợt nhớ đến phong cảnh ở đây vào mùa Hè năm 2013 khi chúng mình đã ghé tạt qua nhân trên đường lên ngọn  Mont-Blanc  . Lúc bấy giờ ở đâu cũng là hoa với đủ màu sắc thật đẹp và đầy quyến rũ .


Và vào mùa Đông năm 2015  .


Vào mùa Hè năm 2013 


Và vào mùa Đông năm 2015  .


Vào mùa Hè năm 2013 


Và vào mùa Đông năm 2015  .


Thấy tuyết càng ngày càng rơi nhiều , cả hai vội vã quay trở về nhà chứ đi trong tuyết rơi thế này thì chẳng ổn chút nào bởi lẽ trời lạnh ghê lắm ! Nhiệt độ chỉ còn là âm độ 5 hoặc âm 6 độ mà thôi . Vậy chứ cả hai cũng mần mò vừa đi vừa chớp hình nữa đó ...

Quả thật với phong cảnh tuyệt đẹp thế này thì cái lạnh cũng chẳng thấm thía gì bởi lẽ chúng đã đem lại cho con người một cảm giác thật thú vị trước vẻ đẹp của thiên nhiên .



Nắng và tuyết đã làm cho phong cảnh càng thêm ấm áp và đẹp xiết bao . 


Và đây tuyết đã lắp đầy cả sân của một ngôi nhà bên đường trông thật khiếp !  


Một hàng rào bằng cây cảnh giờ đây là thế đó và một chú chim con đang tắm nắng , trông thật đáng yêu .


Thế là suốt buổi sáng hôm đó tuyết rơi thật nhiều . Không đi ra ngoài , nhưng được ngắm tuyết qua khung cửa sổ là mình cũng cảm thấy thích vô cùng . Từ balcon nhìn xuống sân  , những chiếc xe của những người khách giống như vợ chồng mình ở tầng trệt giờ đây đã bi tuyết phủ kín cả .


Khoảng sân trước nhà giờ đây không còn nhận ra được nữa .  


Sau khi ăn trưa xong , chúng mình lại tiếp tục ra trung tâm thị trấn để đón xe bus lên núi chơi . Khi vừa mới mở cửa nhà xe ra , ông xã mình chỉ biết trố mắt ngạc nhiên ....vì không còn thấy đâu là lối để đưa xe khỏi garage ...



Thế là anh ấy phải đeo xích vào hai bánh trước mà thôi vì đó là cách an toàn cho xe lăn trên tuyết
mà cũng là quy định nếu như có tuyết rơi nhiều ở đây .


Chúng ta có thể nhìn thấy tấm biển nhắc nhở đeo xích vào bánh xe như thế này dọc theo suốt đường đèo hoặc thậm chí trên các con đường trong và ngoài thị trấn .


Khi đến nơi , việc tìm chỗ đậu xe cũng không phải dễ vì ở đâu cũng là tuyết . Sau cùng chúng mình cũng tìm được một chỗ cách trạm xe bus cũng không xa lắm . Cũng có vài người đang đứng đợi ở đó . Phần nhiều họ lên núi cao để trượt tuyết nên trông họ vác lũ khủ tay nghề của mình . Số còn lại chắc cũng giống vợ chồng mình đó thôi . Chẳng mấy chốc xe bus đã đến và chúng mình đã có một cuộc hành trình rất ngắn nhưng rất thú vị với những phong cảnh tuyệt đẹp ở hai bên đường ....



Trên xe một cún con cũng đi cùng ông bà chủ lên núi . Nhìn cún thật ấm áp với chiếc áo len được bọc kín cả người . 


Vì không chủ yếu lên đó để trượt tuyết  , thế nên chúng mình chỉ lưu lại khoảng 30 phút rồi lên xe trở xuống bởi lẽ thời tiết rất lạnh ở trên độ cao . Hơn nữa lại tuyết rơi nên cũng chẳng thấy gì để chiêm ngưỡng ngoài tuyết ....



Sau đó cả hai đã lên xe và xuống ở một trạm cũng khá xa trung tâm nơi chúng mình đã đổ xe . Có thể nói cuốc bộ dưới tuyết đang rơi quả là khó ghê lắm vì tuyết cứ bay lớt phớt vào mặt . Đường thì đầy tuyết cũng chẳng bước dễ dàng . Thế nhưng với phong cảnh tuyệt đẹp của mùa Đông ở đây đã làm mình quên mất cái giá rét trên đồi núi cao như thế nào ? 


Ôi chao nhìn bãi tuyết thế này mình nghĩ được lội bì bõm dưới đó chắc là thích lắm ! 
 


 
Ôi ! Combloux quả thật là một thị trấn xứng đáng với mệnh danh là " Hòn ngọc của dãy Alps " bởi lẽ nó đã toát lên một bức tranh toàn cảnh của các ngọn núi xung quanh Mont Blanc . Vào mùa Đông ở đây có thể nói phong cảnh tuyệt đẹp bởi đồi núi , rừng thông cùng những ngôi nhà sàn bằng gỗ lấp ló dưới thung lũng trắng xóa nhìn thật lãng mạn . Để rồi đây và đó , bất kể từ những con đường mòn dẫn vào thôn xóm hoặc trên những ngọn đồi cao  đều đơm một nét đẹp thật cô liêu , thật băng giá rất khó để có thể diễn tả được ....






Những thùng thơ đã bị tuyết phủ gần kín luôn nữa đấy .



Vậy chứ họ vẫn không ngừng quét tuyết liên tục để dọn đường cho xe cộ dễ lưu thông và khách bộ hành dễ dàng di chuyển .



Con đường dẫn vào ngôi nhà thờ nhỏ ở thị trấn cũng đã được dọn tuyết sạch sẽ .



Xin giã từ Combloux , một thị trấn đã cho mình rất nhiều ấn tượng đẹp về một vùng đồi núi nằm trong lớp sương mù và băng tuyết của một mùa Đông lạnh giá . Một thị trấn quả xứng đáng với danh hiệu "thành phố du lịch" và cũng là " Hòn ngọc của dãy Alps " . Tạm biệt mi ! Xin hẹn gặp lại mi vào một mùa Đông nào đó nữa nhé Combloux ơi .....

2 nhận xét:

  1. Nhìn tuyết rơi thật đẹp,thật thú vị !
    Mình cũng cảm nhận được cái lạnh của mùa đông nơi ấy.
    Chúc bạn có được một mùa đông em đềm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng ,mỗi mùa đều mang một vẻ đẹp khác nhau bạn nhỉ ? Với mùa Đông tuy thời tiết vô cùng lạnh giá , thế nhưng nó cũng mang một vẻ đẹp thật êm ả và đầy lãng mạn bạn nhỉ ?

      Cảm ơn bạn đã ghé thăm và chia sẻ với mình về chuyến nghỉ Đông này . Một lần nữa mình cảm ơn bạn nhiều nhé .

      Xóa