Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Thứ Bảy, 19 tháng 12, 2015

Nghỉ Đông 1/2015 : Chó kéo xe trượt tuyết

 Vào mùa Đông , phần nhiều người dân ở đây thích lên núi để tham gia vào các hoạt động thể thao trên tuyết . Năm nay vợ chồng mình cũng khăn gói lên núi như ai , nhưng thay vì tham gia vào các hoạt động thể thao như những người khác thì chúng mình lại thích ngắm tuyết rơi và phong cảnh đẹp ở đó . Cuối cùng cả hai cũng đã quyết định tham gia vào một môn thể thao hay nói đúng hơn là một thú tiêu khiển : chó kéo xe trượt tuyết ở Les Contamines Montjoie nằm trong bộ phận của Haute-Savoie thuộc vùng Rhone-Alpes.



Sáng hôm đó cả hai thức dậy rất sớm vì phải tranh thủ lên núi cao hơn nữa trước khi có tuyết rơi nhiều . Thật ra với thú tiêu khiển đi chó kéo xe trượt tuyết nếu có tuyết rơi nhiều thì càng tốt , càng thú vị , nhưng xe lên núi thì quả là không dễ nếu tuyết rơi dày đặc trên đường . Mặc dù theo quy định có tuyết rơi nhiều thì phải đeo xích vào bánh xe và chạy với tốc độ chầm chậm vây chứ chúng mình cũng cảm thấy lo lo vì không quen. Cứ thế mà ông xã đã cho xe lăn bánh chầm chậm trên đường mặc dù xe quét tuyết cũng đã hoạt động và làm sạch đường đèo rồi ...



Cuối cùng thì cả hai cũng đã lên đến nơi . Ôi giào ...không thể tưởng tượng được nỗi  ! Cả một lớp tuyết dày đặc bao phủ cả hai bên đường , hơn nữa lại có tuyết rơi thật nhiều vào thời điểm đó nửa chứ . Chúng mình cho xe vào bãi và lội bộ tìm địa điểm của trò chơi này . Với lớp tuyết dày đặc phủ kín cả lối đi , quả thật không dễ gì để bước đi . Mà mình thì cũng chẳng cần bước nhanh làm gì bởi lẽ quang cảnh quá đẹp ở khu vực đó đã làm mình ngây ngất luôn .

Khi đến trang trại thì hai vợ chồng ông chủ đã đưa du khách du ngoạn rồi . Một gia đình có giờ hẹn trước vợ chồng mình cũng đang đứng đợi ở đó . Trong lúc chờ họ quay về , vợ chồng mình tranh thủ ra ngắm tuyết  .Vậy là vừa lội bập bềnh trên tuyết , vừa ngao du ngắm cảnh ở hai bên đường , nói thiệt mình thì có chiều cao khiêm tốn mà tuyết thì rơi nhiều nên tuyết cao đến đầu gối của mình . Do đó mình cứ bì bà bì bõm mà bơi ...hihi ..Mình đã phải nhấc cái chân lên cao thì mới bước đi được đó , thế nhưng lại thích vô cùng !



Mãi đến khi tuyết lại bắt đầu rơi nữa , ông xã lại hối quay trở lại trang trại . Mà cũng phải thôi , nếu cái đà tuyết rơi mà mình cứ mãi mê lội dưới tuyết thì chẳng mấy  chốc ông xã sẽ không thấy ...mình ở đâu á . Thôi phải bò lên thôi !


Đến khi đi vào trang trại không bao lâu thì vợ chồng của ông chủ trang trại đã đưa khách về đến . Nói thiệt đây là lần đầu tiên mình mới tận mắt nhìn thấy thú tiêu khiển này vì thường là qua hình ảnh mà thôi . Thấy mấy chú cún đang hì hà hì hạch kéo cái xe tiến vào trong sân mà mình thấy thương quá bởi lẽ trời lạnh rét như thế mà chú nào , chú nấy cũng lè lưỡi ra thở hổn hết hết .



Cứ nhìn thấy các chú chó dễ thương kia thở hổn hển rất khó nhọc và nằm dài xuống đất là lòng mình thấy xót xa thương các chú quá đi thôi ...


Hai chú này trông có vẻ to , khỏe và vạm vỡ hơn nên đã dẫn đầu đàn . Vừa mới đến nơi là hai chú liền nằm rạp xuống đất ngay . 


Vậy mà chưa đầy 5 phút là cả hai trông tươi tắn trở lại .


Ôi trời còn chú cún này thì thấy tội quá ! Chắc cún mệt ghê lắm ! Thấy chú quặp người xuống để thở mà mình thương chú ghê đi .
 

Để rồi sau đó lại lè lưỡi ra mà thở hồng hộc ...nói thiệt mình ước gì được chạy đến bên chú . Thế nhưng theo lời ông bà chủ đã sinh hoạt trước là không được cho các chú ăn món gì hoặc sờ vào các chú để đảm bảo an toàn .  



Để rồi sau đó , không đầy 10 phút thì các chú lại chuẩn bị tiếp cho chuyến du ngoạn lần 2 của một gia đình gồm 3 người . Nhìn các chú kéo chiếc xe đi mà mình không muốn tham gia vào cuộc du ngoạn này nữa vì tội các chú quá , thế nhưng ông xã nói rằng chúng mình không thể hủy chuyến du ngoạn này được bởi vì ông xã sẽ trả lời sao với họ vì tất cả đã được lên lịch và chúng mình là người cuối cùng vào buổi sáng . Thôi thì phải chấp nhận thôi , hơn nữa ông xã đã giải thích việc các chú cún kéo xe như thế là việc bình thường vì chúng đã quen rồi . Bình quân chúng sẽ kéo xe  đến 10 năm thì ngưng . Còn tuổi thọ của chúng sẽ đến 14 hoặc 15 năm . Tất cả các chú đều đến từ vùng Bắc Cực và vùngAlaska , thế nên việc chịu lạnh và kéo xe với chúng không có gì là nhọc nhằn cả .



Trong lúc chờ họ quay trở lại , vợ chồng mình đã thả bộ một vòng ở trang trại của các cún . Đó là một khuôn viên khá rộng lớn với ba chuồng trại riêng biệt .Nhìn thấy những lớp tuyết đã được quét sang một bên , rồi nhìn các chú chó đang ở trong chuồng mà mình thấy tội ghê ! Tuyết rơi cả đêm mà ở giữa trời Đông lạnh giá thế , chắc là chúng sẽ lạnh lắm đó .




Trước tiên chúng mình đã đến khu của các cún đã về hưu . Nhìn các cún ở trong chuồng đưa ánh mắt nhìn ra ngoài trông thấy thương lắm ....



Nhìn cún này nè ! Thấy thương chưa ?  



 Chúng mình lại vòng qua khu của các cún còn bé đang chuẩn bị để kéo xe . Rõ trông chúng thật khỏe . Vừa thấy chúng mình là chúng đã nhao nhao lên ...




Chẳng mấy chốc ông bà chủ đã quay trở lại cùng với gia đình người khách . Trông họ thật vui với nụ cười thật hài lòng về chuyến du ngoạn của mình , thế nhưng ngược lại khi trông thấy tuyết phủ đầy dưới sàn xe , mình đã phát rùng mình ...vì có lẽ lạnh ghê lắm ! Sàn xe thì thấp mà tuyết thì dày đặc ..ôi chao chẳng biết thế nào đây nữa ? 





Họ lại bắt đầu thay đổi chú cún đầu đàn khác để chuẩn bị cho chuyến du ngoạn của chúng mình .




Còn các chú khác hình như đang ở tư thế để tiếp tục công việc của mình ...



Ôi chao ! Quả thật chó kéo xe trượt tuyết là những chú chó thật khỏe xiết bao ! Chúng kéo cái xe trượt tuyết trên tuyết hoặc băng một cách nhanh nhẹn và thành thạo vô cùng . Không cần sự điều khiển của người chủ , chúng đi thật chính xác trên con đường dành riêng cho chúng giữa cánh đồng trắng xóa . Thỉnh thoảng chủ của chúng mới gọi tên nhắc nhở chú nào lơ đễnh trong công việc của mình , nhất là chú chó dẫn đầu khi đến những khúc quanh co . Mỗi khi chúng làm rất tốt là bà chủ hết lời ngợi khen và động viên chúng .


Quả thật đúng như suy nghĩ của mình , sàn xe thì thấp mà xe phải trượt qua những lớp tuyết trắng xóa nên không thể nào tránh khỏi việc tuyết có thể tràn vào sàn xe nhứt là khi xe băng qua những khúc quanh co . Mình nghĩ có thể nói đây không phải là một môn thể thao chơi dễ dàng ,  nhưng ngược lại sẽ rất hấp dẫn đối với người chơi , nhất là đối với trẻ em . Với 1h xe băng qua những bãi tuyết trắng mịn , dày đặc trong một khung cảnh thiên nhiên hoang xơ , thế nên chúng ta có thể tận hưởng được những vẻ đẹp cực kỳ quyến rũ của thiên nhiên với tiết trời mùa Đông đầy sương mù , nhất là khi có tuyết đang rơi . 


Với tốc độ của chiếc xe trượt tuyết trượt trên tuyết như thế , cái khó nhất để có thể thưởng thức được phong cảnh và tận hưởng vẻ đẹp kỳ diệu của thiên nhiên vào mùa Đông là khi tuyết đang rơi ! Bởi lẽ khi có tuyết rơi , phong cảnh càng đẹp hơn nhiều nhưng lại khó để có thể ghi nhận được những khoảnh khắc thật tuyệt vời đó . Mình đã cố gắng vừa quét tuyết tấp vào mặt mà lại vừa chớp hình . Thế nên ống kính đã không thể nào cho được những hình ảnh thật rõ nét trong lớp tuyết lất phất rơi ....




Dọc theo những bãi tuyết trắng xóa đó có rất nhiều du khách thả bộ thư giãn hoặc từng nhóm trẻ em đã được các Thầy , Cô giáo hướng dẫn tập đi bộ trên tuyết với ván trượt . Nhìn thấy đàn chó kéo xe băng qua , các em đã reo lên một cách thích thú ! 






Thích nhất mỗi khi xe băng qua một khúc quanh là mình đâm ra sợ xe bị lật bởi lẽ các chú chạy nhanh lắm ! Những bước chân bé tí thoăn thoắt trên tuyết trông các chú thật dễ thương . 


Sau đó chúng đã leo lên một dốc thật cao . Ôi chời ơi , mình đã phải hú tim vì khi chúng xuống dốc cả rồi mà sàn xe mới bắt đầu bò lên .


Cái xe kéo lắc lư lên dốc làm mình sợ phát khiếp luôn .

 
Cuối cùng các chú đã kéo xe xuống dốc một cách an toàn . Mình thì hú tim luôn đó . Các chú lại tiếp tục cuộc hành trình của mình . Cứ thế đi được nửa đoạn đường , người chủ của chúng đã cho xe dừng lại . Thì ra bà ấy muốn để chúng " tiểu tiện " và nghỉ mệt một tí đó cơ .
 

Bà lần lượt tháo dây trên thân chúng ra để chúng có thể nằm nghỉ một cách thoải mái .  


Và cuộc hành trình đã sắp kết thúc khi băng qua một chiếc cầu . Đến lúc khi gần về đến trang trại , các chú chạy rất nhanh ...



 Và cuối cùng cuộc hành trình đã kết thúc . Ông chủ của chúng đã đến tháo dây và đưa từng chú vào trang trại . Riêng vợ chồng mình đã được bà chủ chớp dùm vài tấm hình để làm lưu niệm ....



Đang loay hoay để rời khỏi xe , chú cún con của ông bà chủ đã chạy đến bên cạnh mình . Lúc đó phần vừa lạnh , phần vừa mắt mũi tèm nhem vì lấm tấm tuyết nên mình cũng chỉ kịp sờ vào chú vì chú đáng yêu quá . Có lẽ chú cũng quen chạy theo ông bà chủ của mình trong suốt cuộc du ngoạn ...


Thật là một cuộc phiêu lưu đầy thú vị với những chú chó rất mạnh mẽ , rất đáng yêu và rất bình tĩnh khi lên đỉnh dốc . Qua đó mình cũng đã có một trãi nghiệm đầy hồi hộp , lẫn thích thú với cảm giác giống như đang được trượt tuyết trên những bãi tuyết trắng đầy kinh ngạc mà mình chưa bao giờ có ....









9 nhận xét:

  1. em nghe nói cái cảnh này lâu rồi, hôm nay được tả và kể lại thấy rõ mồn một từng chi tiết luôn. Quá đã luôn :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em Bố susu nhé ! Kệ không được đến trực tiếp để tham gia trò chơi nhưng được đi chơi ké trên mạng thì cũng vui và đầy thú vị em hén ?

      Xóa
  2. Chỉ nhìn trên hình ảnh đã thích rồi,được tham gia vào hẳn thú vị biết bao!
    Chúc bạn và gia đình có những ngày nghỉ đông thật nhiều vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn nhiều nhé ! Vâng , rất thú vị và đầy kinh ngạc với môn chơi thể thao này đó bạn ạ . Mặc dù hơi sợ và lạnh , nhưng lại là một trãi nghiệm khó quên đó cơ !

      Thế nên mặc dù chưa tham gia trực tiếp vào trò chơi , nhưng chắc chắn là bạn đã có được một chuyến du ngoạn thật vui và đầy thú vị trên mạng rồi bạn nhỉ ? Riêng mình , mình rất vui được chia sẻ niềm vui này cùng với các bạn đó cơ !

      Xóa
  3. Những con chó kéo xe trượt tuyết và những hình ảnh này làm cho tôi nhớ tới tiểu thuyết của Jack London. Hay thật đó NangTuyet.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ , em cảm ơn anh Hiệp đã có lời khen . Đây cũng là lần đầu tiên ông xã em đã đưa em lên núi để thưởng thức vẻ đẹp trên đó , nên với em là một ký ức khó quên và đầy kỷ niệm về một mùa Đông thật đẹp và đầy ý nghĩa !

      Hihi ...đúng là một độc giả dày dạn về kiến thức văn hóa chính hiệu luôn , nên bất kỳ một hình ảnh nào cũng đủ gợi lại hết những kiến thức mà anh đã thu thập được ! Bravo anh Hiệp nè !

      Xóa
  4. Nhìn mấy chú chó kéo xe trên tuyết thấy thương quá . Bộ ảnh cực kỳ đẹp . Em chụp ảnh giữa trời tuyết vậy , cái máy ảnh không sao hả em

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị đã có lời khen chị Marg nhé . Hihi ...dạ , có thể nói chụp được mấy tấm ảnh này mà đôi mắt em tèm nhem luôn ! Em cứ chụp và chụp đại đó chị ạ ! Em cũng sợ máy ảnh bị hư , nhưng cuối cùng cũng chẳng sao ....máy dỏm mà cũng được phết đó chị ui ..

      Xóa
  5. UH, được đi chơi tuyết thật thích đó chị, cơ àm em sợ là sẽ bị ho hay cảm lắm chị ạ, xứ mình vốn nóng mà.

    Trả lờiXóa