Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

Phiên chợ trời mùa Hè ở Pháp

Nói đến phiên chợ trời ở Pháp thì không ai lại không biết đến những phiên chợ chỉ được nhóm 1 hoặc 2 ngày trong tuần ( tùy theo địa phương ) và chỉ nhóm đến buổi trưa là tan . Với những phiên chợ này , mình rất thích đến để nghía xem cảnh sinh hoạt của người dân ở đây như thế nào ? Đặc biệt là các sản phẩm được bày bán ở đây vì phần nhiều chúng sẽ được bán theo mùa . Nếu so sánh về giá cả thì cũng tùy mặt hàng có khi rẻ hoặc đắt hơn ở trong siêu thị , nhưng điều quan trọng là khách hàng có thể tìm mua được những sản phẩm còn tươi được các nhà làm vườn đem ra bán trực tiếp . Nhất là cá và đồ hải sản vì hầu hết chúng đều được đánh vào buổi sáng mai , do đó đến phiên chợ tha hồ mà chọn . Riêng ở khu vực miền núi thì tôm , cá và đồ biển thì đắt hơn nhiều . Nhưng ngược lại ở đó có rất nhiều sản phẩm rất phong phú và rất đa dạng . Thế nhưng riêng với những phiên chợ truyền thống thì chúng lại mang nét đặc trưng hơn vì phần nhiều các sản phẩm và hàng tiêu dùng đều được sản xuất ở địa phương đó . Đây là một sự kiện quan trọng để giới thiệu về đời sống của người dân ở các thị trấn, thành phố và bản sắc của địa phương . Thế nên trong chuyến nghỉ hè vào tháng 7 / 2014 , vợ chồng mình cũng đã tranh thủ ghé qua một phiên chợ truyền thống được nhóm ở một thị trấn thuộc khu vực Provence-Alpes-Côte d'Azur.



Quả thật vừa đặt chân vào khu vực chợ ở đây , mình đã phải choáng ngợp vì số lượng khách kéo đến phiên chợ này rất đông mà hầu hết đều là khách du lịch vì thời điểm lúc bấy giờ là vào mùa hè .Quang cảnh khu vực chợ khác hẳn với phiên chợ ở vùng mình ở về các mặt hàng . Có thể nói ở đây các sản phẩm rất là phong phú và đa dạng . Nhưng do sắc thái riêng biệt của dân Tây ở bên đây là họ không thích cho chụp ảnh , thế nên quả rất là khó khăn để săn ảnh đó cơ . Có khi ox mình đã phải đứng cạnh bên gian hàng để giả vờ cho mình chụp ảnh lưu niệm để rồi mình đã phải nhanh tay đưa máy chụp những quang cảnh kể bên , nhưng nói chung chẳng dễ dàng gì !



Khu chợ ở đây thật là rộng so với những phiên chợ ở vùng biển nơi mình ở . Nhất là về trái cây thì ôi thôi nhiều vô số kể . Vì thời điểm đúng vào mùa hè nên việc tìm  trái cây như : mơ, đào, quả sung, dâu tây , nho ...đặc biệt là dưa hấu ở đây quả là không khó .



Mình đã vốn rất thích ăn trái cây , nhất là dâu , vậy chứ thấy đào và mận  được chất thành đống , trông thật hấp dẫn là mình cũng đã phát thèm ! Do đó khi về miền Nam để nghỉ hè thì việc thưởng thức các loại trái cây này ở đó quả là thú vị vô cùng vì vừa rẻ mà lại vừa ngon nữa .





Với dưa hấu , dưa gan ở miền Nam rất dễ tìm và rất ngon . Vậy chứ phần nhiều dân Tây ở miền Bắc thì lại không quen ăn với loại trái cây này . Mình thì mê lắm ! Cứ đến mùa thì lại tậu về mà ăn có khi đắt ơi là đắt vậy đó . Ông xã mình từ nào đến giờ có biết ăn dưa hấu , dưa gan đâu vậy chứ từ ngày có mình qua đây , anh ấy cũng tập ăn và bây giờ ra chiều thích lắm ! 







Đó là chưa kể đến một trong những đặc sản rất quý ở đây là tỏi ! Cứ nhìn những chùm tỏi được kết lại thành xâu , quả thật trông thích thật ! Mỗi khi về miền Nam nghỉ hè thì mình không bao giờ quên mua một chùm tỏi đem về để dành ăn vì tỏi ở đây có thể giữ được lâu hơn .





Đặc biệt ở các phiên chợ ở đây , người mua có thể thoải mái lựa chọn hàng hóa theo ý mình giống như ở Việt Nam , nhưng khác ở chỗ là mỗi gian hàng đều chuẩn bị túi nylon để cho khách hàng tự do lựa chọn , thậm chí không có người bán đứng ở đó nữa . Ấy thế mà khách hàng cứ bình thản lựa cho mình những mặt hàng ưng ý , để rồi sau đó họ tự động đi đến quầy tính tiền . Vào hôm đó khách hàng rất đông nên mình cũng phải cùng với họ xếp hàng để đợi đến phiên mình . 



Điều mình rất thán phục ở bên đây là dân Tây rất có ý thức xếp hàng chứ không chen lấn nhau ở ngoài chợ như bên VN mình . Thế nên mặc dù người thì đông đúc , nhưng họ vẫn nhường nhau để đi , cũng không có vấn đề lấn nhau để dành đường , do đó không khí ở phiên chợ rất yên lặng , không ồn ào và mất trật tự .





Riêng mình thì ớt là một món gia vị mà mình rất thích trong các buổi ăn , thế nên thấy những quả ớt to và mọng như thế mà mình phát thèm ! 




 Bên cạnh đó các nguồn rau cải như : cà chua, ớt, xà lách, khoai tây , ô liu xanh và đen, hành tây, tỏi, vv ...hầu như được bày bán ở khắp mọi nơi . Những sản phẩm nhìn tươi rói vì được bán trực tiếp từ các nhà làm vườn ở đây . 


Salade thì xanh tươi nhìn rất ngon mà lại rẻ vô cùng ! 





Đó là chưa kể đến các loại nước uống  , xi rô , kẹo trái cây khô , mứt , kẹo nougat  , dâu tây  ....ôi trời nhìn thật hấp dẫn , nhưng khổ nỗi không dám ăn vì sợ chiều ngang nó phát triển mà chiều cao lại không có thế mới chết đó chứ , do đó chỉ đưa mắt nghía cho đỡ thèm ..

 
Ở đây cũng rất giàu các đặc sản địa phương như các loại tinh dầu của hoa oải hương , mật ong của hoa oải hương ở Haute-Provence...

Cuối cùng, du khách cũng có thể tìm mua dầu ô liu và các loại rượu vang thật tuyệt vời!




Để rồi đến những quầy bán saucisses trông chúng thật hấp dẫn nữa đó . Thế nên thảo nào đó chẳng là một trong những món khoái khẩu của người dân ở bên đây sao được . 


Các quầy bán thịt nguội , thịt xông khói và đông lạnh cũng không kém phần hấp dẫn ...



Rồi lại đến quầy bán bánh mì truyền thống là thức ăn ăn kèm với món ăn chính của người dân bản địa bên đây giống như người Việt mình dùng cơm trắng vậy đó . Chỉ thoáng qua một chút là quầy trống trơn bởi lẽ thường ở những phiên chợ trời thế này , người ta thường tìm mua các loại bánh mì được nướng theo cách nướng truyền thống trước đây .




Kế đến , những quầy bán thịt gà quay kèm với khoai tây chiên cũng thu hút khách hàng rất nhiều . 





Ngoài trái cây và rau cải , thì ngành sản xuất thủ công nghiệp cũng được giới thiệu qua các quầy hàng vải đầy màu sắc.
Những quầy hàng bán quần áo may sẵn cũng được trưng bày theo khu vực riêng biệt với đủ kiểu , đủ loại dành cho mọi lứa tuổi . 





Đó là chưa kể đến những quầy bán mũ , nón , giày dép và túi xách cũng như các phụ kiện làm đẹp khác của phái nữ . 




Với những quầy hàng rất đơn giản nhưng không kém phần thu hút khách hàng bởi cách trưng bày rất gọn gàng và ngăn nắp .






Kế đến là sự hiện diện của các sản phẩm được sản xuất bởi các các nghệ nhân địa phương . Tất cả đã làm cho khách hàng , nhất là du khách lấy làm hài lòng và thú vị . 

 Ngoài những con phố chạy dọc theo đó là các cửa hàng tư nhân rộn rịp khách ra vào tấp nập vì đây là vùng để tham quan , du lịch thì phiên chợ trời này cũng đã góp phần làm cho bộ mặt của khu vực trở nên quyến rũ hơn . Điều này cũng không lạ gì vì sao hàng năm đã thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đã đến đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những cánh đồng hoa oải hương thơm ngát , cũng như được khám phá nét đặc trưng tiêu biểu của những phiên chợ truyền thống thuộc khu vực Provence-Alpes-Côte d'Azur này ....

         

4 nhận xét:

  1. Quá hấp dẫn. Giá em thấy ghi cũng vài ero cho 1 cái đồ cài thì cũng k đắt hén chị. Mà nhìn đẹp quá. Kết nhất mấy cái nón có buộc nơ. nhìn thích ghê á chị. Em là mê đi lang thang mua sắm kiểu này lắm nè. Sài gòn mình cũng có vài nơi họp chợ phiên kiểu na ná tương tự như vầy, nhưng chủ yếu là hàng may mặc, phụ kiện, thức ăn nhanh... phục vụ chủ yếu giới trẻ vào cuối tuần thui.
    Có mỗi ảnh nah Jean., K thấy ảnh chị iu đâu hết. hic hic

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh , những phiên chợ như thế ở bên đây có cả quanh năm , cả bốn mùa với những mặt hàng khác nhau đó Thùy . Giá cả không mắc đâu em , còn về chất lượng thì có khi tốt hơn là ở cửa hàng , ở siêu thị vì phần nhiều ở những phiên chợ như thế các sản phẩm đều là do dân địa phương làm ra . Không đắt nhưng lại có chất lượng , chứ phần nhiều các sản phẩm đến từ Trung Quốc không hà : rẻ mạt nhưng chẳng có chất lượng gì lại có khi không tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng nữa .

      Chị cũng giống như em , cũng thích đến những phiên chợ này để nghía rồi mua đồ . Thích thật em nhỉ bởi lẽ mình vừa thư giãn mà lại vừa được khám phá thêm nền văn hóa của đất nước nơi ta đặt chân đến hén em ?

      Xóa
  2. Thật phong phú đa dạng _ Để khách tự do chọn lựa mà lại không cho chụp ảnh ; lạ thật !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ hình như họ sợ " được " đưa lên mạng đó anh . Những tấm hình này em chỉ chớp một lần và thật nhanh đó anh ạ . Họ mà thấy mình đưa ống kính về phía họ mặc dù mình muốn chụp cảnh là họ tỏ ra khó chịu lắm .

      Xóa