Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Thứ Năm, 1 tháng 1, 2015

Chim kiếm ăn mùa đông

Thế là cuối cùng mùa đông cũng đã đến . Tuy nhiên vào ban ngày trời  lại có nắng đẹp lắm mặc dù có hơi lạnh , nhưng gió bấc lại thường ùa về vào lúc nửa đêm . Do đó cũng bớt lạnh đi nhiều . Vậy mà sáng nay nhiệt độ  bỗng nhiên xuống thấp - 2o C , thế nên ngoài trời một màu trắng xóa đã bao trùm khắp mọi nơi . Thế nhưng nếu so với những nơi khác thì chẳng thấm thía gì vì nơi tôi ở là vùng biển nên tuyết rơi không nhiều mà chỉ lớt phớt thế thôi . Cũng như thường lệ , sáng nào cũng thế ox tôi lại ra vườn bỏ thức ăn cho lũ chim con . Còn tôi thì lại đứng bên cửa sổ để nhìn . Thích lắm , mỗi khi nhìn đàn chim hót líu lo và chuyền từ cành cây này sang cành cây khác với hạt thức ăn đã tha được mà tôi thấy lòng vui gì đâu há .

Vậy chứ ngày hôm qua tôi cũng không quên để một vài mẫu bánh mì bên cạnh cửa sổ và trên thềm phía sau nhà để cho chúng ăn  . Quả thật trông chúng thật dễ thương mà lại vừa ngộ nghĩnh  bên cạnh mẫu bánh mì nho nhỏ ! Tôi thích ngắm chúng lắm nhưng điều này quả là không dễ dàng tí nào bởi lẽ chúng rất nhạy với tiếng động nhỏ  . Do đó muốn ngắm chúng và nhất là chụp ảnh thì tôi phải nép sau rèm thì mới chụp được .


Người ta nói chim hoang thì không khôn bằng chim nuôi trong lồng , nhưng với tôi thì lại không cho như thế . Chúng khôn lắm nhé . Nhiều khi chúng tôi quá bận không kịp bỏ thức ăn cho chúng vậy là chúng bay đến bên cửa sổ và đập cánh vào khung kính để gây sự chú ý đến chúng tôi nhằm nhắc nhở .

Riêng sáng nay , khi ox tôi  ra vườn để cho chúng ăn , vậy chứ chúng đã chờ sẵn trên cành rồi  . Vừa thấy bóng dáng của ox tôi là chúng hót líu lo gọi nhau giống như vào mùa xuân vậy đó ...


Tôi thì lúc nào cũng thủ sẵn cái cái máy ảnh cùi bắp của mình để rình mò chụp ảnh .Trong lúc tôi đang chụp phong cảnh phía sau nhà thì tôi đã phải giật mình vì có một chú chim con đã bay đến bên cạnh khung cửa sổ nơi tôi đang đứng và nhìn vào bên trong ...


Tôi không biết chú muốn nhắc nhở điều gì bởi lẽ trên thềm cũng còn hai mẫu bánh mì đó cơ . Hơn nữa ox tôi mới vừa bỏ thức ăn cho chúng đó cơ ? Hay chính chú là thủ phạm đã xớt hai mẫu bánh mà ngày hôm qua tôi đã để bên cạnh khung cửa sổ này ? Giờ chú trở lại để tìm mẫu bánh khác nữa chăng ? Chắc có thể như thế lắm ...


Ôi ! Chẳng cần đời chờ gì nữa quả thật nghìn năm mới có một dịp hiếm hoi này , thế là tôi đưa máy chụp ngay thôi . Còn chú thì trông bộ dạng có vẻ thất vọng và buồn bã  . Thấy thương chú  quá chừng ....


Để rồi thoáng một cái chú bay thật nhanh đi ...


Rồi chú đáp xuống nhánh hoa hồng mà ox tôi đã ghim trong chậu nằm ở khu vực của cây táo .


Hai mẫu bánh vẫn nằm trơ trơ đó và đàn chim con vẫn hì hục tha thức ăn bay cao lên cành cây táo hoặc sang cây mận kế bên , đó là chưa kể chúng đang mò mẫm tìm những hạt thóc rơi rớt xuống đất hoặc xơi những quả táo đang nằm lẫn lộn với tuyết .


Chẳng mấy chốc có một chú khác bay đến bên cạnh một trong hai mẫu bánh mì mà tôi đã bỏ cho chúng ăn vào ngày hôm qua ở thềm phía sau nhà .Trông chú này buồn cười lắm . Trước tiên chú đưa cái chân bé tí , khẳng khiu của mình mà khều lấy mẫu bánh một cách thận trọng ...


 Để rồi nhanh như cắt chú đã đứng hẳn lên mẫu bánh , chú không ăn mà dáo dác nhìn xung quanh với vẻ sợ hãi . Uh , mà chú sợ cũng phải bởi lẽ mấy chú mèo của mấy người láng giềng cạnh bên thường hay tìm đến để " xơi " chúng lắm . Chúng tôi lấy làm bực mình về điều này , nhưng không thể làm gì khác hơn để có thể bảo vệ lũ chim bé bỏng ngoài việc cho chúng ăn và uống hàng ngày mà thôi . 


Và kìa rồi ,chú chim ban đầu đã rời khỏi cành hoa hồng mà bay xà đến đậu bên cạnh bậc thềm ...


Chú chim trên mẫu bánh quay đầu lại nhìn . Chẳng biết chúng nói gì với nhau nhỉ ? 


Rồi chú ban đầu đi qua đi lại xung quanh mẫu bánh thứ hai với cử chỉ dè dặt lắm ...


Và nhanh như chớp chú bay lên trên mẫu bánh còn lại ở kế bên , nhưng thật lạ là chú chim con với mẫu bánh ban đầu lại bay đi ...


 Riêng chú này thì lại cũng bắt đầu có động tác giống như chú ban đầu là đưa chân khều nhẹ mẫu bánh . Tôi phải quan sát kỹ và nhận ra là chú đang xê dịch mẫu bánh ... 


Bỗng chú xà người xuống ủ trọn lấy mẫu bánh giống như chú đang sợ ai đó sẽ đến tha đi .


Rồi chú lại tiếp tục ghì lấy mẫu bánh và nhích nó dần ...


Thế là tôi cứ mãi mê đưa ống kính để theo dõi chú chim với mẫu bánh mì cùi , đến chừng quay lại nhìn mẫu bánh ban đầu ...thì ôi chao , tôi đã phải bật cười khi nhìn thấy mẫu bánh đã được một chú chim khác đang ghì mõ chặt vào mẫu bánh và xê dịch mẫu bánh gần đến mép bậc thềm với một vết dài trên tuyết . 


Nói thật tôi không tài nào nhận ra có phải là chú chim đầu tiên không nữa vì chim đến ăn ở nhà tôi có nhiều loại lắm . Mỗi loại theo từng đàn đó cơ .  Và bây giờ nhìn chú thật đáng yêu biết dường nào vì trên miệng của chú vẫn còn ngậm mảnh bánh mì mà đôi mắt thì nhìn dáo dác ..


Để rồi chú lại tiếp tục công việc của mình và chẳng mấy chốc mẫu bánh đã ở gần sát mép bậc thềm hơn .  


Được một lúc tôi phải chuẩn bị ăn sáng thôi .  Đến chừng quay lại thì mặt trời đã bắt đầu lên cao và tuyết cũng bắt đầu tan dần . Tôi đã không thể nào nhịn cười được khi trông thấy hai mẫu bánh mì giờ đây đã ở cách xa khung cửa sổ .Tôi không biết có phải chú chim trước đó hay không nữa mà chỉ thấy  chú vẫn đang miệt mài lao động . Lại thêm một chú một khác đang đứng nhìn ....bạn của mình đang lao động một cách kịch liệt . Nhìn sang mẫu bánh thứ hai thì ...tôi đã không còn thấy nó ở đó nữa . 


Và thoáng một cái , chú này đã xà xuống dưới đất và gầm đầu xỉa lia lịa . Tôi nghĩ có lẽ đó là mẫu bánh thứ hai mà chú đã tha dần và nó đã rơi xuống đất bên cạnh những quả táo ...


 Sau đó lại thêm hai chú khác bay đến và đứng lặng lẽ như đang chờ đợi cái gì đó 


Và bây giờ mẫu bánh mì thứ nhất đang dần muốn rớt xuống đất rồi đó . Và chú chim con vẫn đang miệt mài lao động bằng đôi chân bé tí và khẳng khiu của mình trông thật tội . 


Có lẽ chú chim con này đã cố gắng tha dần mẫu bánh cho rớt xuống đất hẳn để gia đình của chú sẽ dễ dàng cùng nhau xơi mà không phải nôn nớp lo sợ nữa. Nếu quả thật như vậy thì lũ chim con này so ra chúng sống có tình nghĩa với nhau ghê đi vì chúng còn biết đùm bọc nhau chứ không tranh ăn một mình . 

Đến lúc đó cũng đã tới giờ ăn trưa và cũng đến lúc ox tôi chuẩn bị cho chúng ăn trưa nữa rồi  . Ngoài trời nắng đã bắt đầu lên cao hơn . Cái nắng mùa đông nơi vùng tôi ở thì dịu lắm . Mặc dù có lạnh đấy , nhưng hàng ngày được làm bạn với những chú chim con thì tôi cũng cảm thấy vui và ấm áp thật nhiều ....


Tuyết đã tan dần và mặt trời đã bắt đầu lên cao . Đây và đó chỉ còn đọng lại vài đốm tuyết trắng xóa mà thôi . Tôi rất thích ngắm tuyết rơi vào mùa đông , nhưng rồi lại chạnh nghĩ đến bầy chim con thì tôi lại xót xa và thương chúng vô ngần bởi lẽ cuộc sống của loài chim hoang này rất ngắn ngủi vào mùa đông rét buốc . Bây giờ  trời chưa lạnh nhiều lắm đâu , chắc đến khoảng giữa tháng 1 và tháng 2 sẽ là gay lắm đó . Mà như vậy thì đàn chim con của tôi sẽ như thế nào đây ? Càng nghĩ tôi càng lấy làm thương chúng nhiều hơn . Giá như chúng chịu ẩn núp trong ngôi nhà nhỏ mà vợ chồng tôi đã chuẩn bị cho chúng thì hay biết mấy . Nhưng không , chúng chỉ đến ăn và uống mà thôi .



Đêm nay cơn giông mùa đông lại rỉ rả ngoài trời . Từng cơn gió lướt qua xạt xào trên đầu ngọn cây , tuy có mạnh nhưng âm thanh của chúng không nghe dữ tợn như vào mùa thu bởi lẽ lá trên cành đã trơ trụi hết . Để rồi tôi lại nghĩ đến chúng , đến đàn chim nhỏ của tôi lần nữa : không biết giờ này chúng đang ngủ ở đâu nhỉ ? Và dưới cơn rét thế này liệu chúng có thể chịu nỗi không ? Nhất là lũ chim con còn non nớt ....

         




8 nhận xét:

  1. Một câu chuyện nho nhỏ.
    Chị iu chịu khó ngồi quan sát tỉ mỉ ghê hén. Anh Jean chắc cũng đến khổ vì chìu chị quá. hì hì
    Chim hoang hay nuôi nhà gì cũng vậy á chị. Như mình cho nó ăn là nó quen hà. Bên này chỗ em k có chim có màu vàng vàng như của chị, chỉ chim sâu, hay sẻ gì đó thui. cũng thích lắm chị.
    Bữa nay SG mình lạnh nhiều nè. Nhưng nhìn ảnh bên chị tuyết trắng xóa thế này chắc... lạnh kinh khủng hơn nữa.
    Tết tây chị có đi đâu chơi k vậy chị ui ?
    Một năm mới bình an cho cả nhà mình chị nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi ...em biết không anh ấy cũng yêu động vật lắm . Nhiều khi anh chị dậy muộn , trễ giờ cho chim ăn thi em không tưởng tượng được là anh ấy vội vã để nguyên bộ pyama mà chỉ khoác chiếc áo khoát và đội mũ len ra ngoài cho chim ăn đâu . Thế nên dù có cực khổ vì trời lạnh lẽo nhưng được làm một việc bé nhỏ đó cho lũ chim con là cả anh chị đều vui em à .

      mùa đông năm nay không lạnh nhiều đó Thùy ạ . Trên núi thì tuyết phủ dày đặc nên vào lễ Giáng Sinh và Tết DL họ đều lên núi để trượt tuyết . Sắp đến là nghỉ đông nữa rồi đó ....chị thích ngắm tuyết rơi lắm ...mặc dù lạnh nhưng có lẽ rất thú vị đó em .

      SG mình có lạnh cũng tốt Thùy ạ , chỉ cần giữ ấm cơ thể và ban đêm trời se se lạnh sẽ ngủ ngon giấc hơn là nóng bức .

      Tết Tây anh chị nằm nhà và đến ăn tối cùng với bố chồng của chị . Mấy năm trước cả nhà thường đến nhà hàng người Việt của mình ăn và đón giao thừa ở đó luôn . Năm nay thì không vì bố chồng của chị không được khỏe lắm . Anh chị đến chung vui và đón giao thừa tại nhà ông cũng đủ vui rồi ...

      Cảm ơn em nhiều lắm Thùy nhé . Em cũng thế nè . Một năm mới có nhiều điều mới mẻ , làm ăn phát tài và ước gì được nấy nhé em gái của chị .

      Xóa
  2. Nhìn tuyết rơi thích quá. Chị lại tha hồ được ngắm tuyết rùi nha. Nghĩ cũng vui khi một người thì lặn lội đi cho chim ăn. Còn một người núp sau rèm để chụp ảnh. Hihi... Em mà ở đó em chụp cả hai người rùi ghép lại thành một câu chuyện thú vị cho coi.

    Những đàn chim trong khu vườn nhà chị thật may mắn vì có được những người bạn vô cùng tốt bụng. Hẳn là chim đến nhiều và hót vang khắp nơi vì ở nơi ấy thật yên bình và có nhiều thức ăn nữa.

    Thế là cũng bước sang năm mới rồi. Chúc cho chị cùng gia đình mọi điều tốt lành, khỏe mạnh và vui tươi chị nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh , tuyệt lắm Lily ơi ....mặc dù tuyết rơi tuy không nhiều nhưng cũng đủ thú vị lắm đó em . Chị nhớ lại lời của một người bạn sống ở Paris : chị ấy thường đón tuyết trên tay rồi đổ siro vào ăn ...chị ấy nói ngon lắm ! Hihi ...nghe chị ấy diễn tả mà chị muốn ...tê cả môi rùi !!! Để cuối tháng giêng này anh chị sẽ lên núi chơi và để ngắm tuyết . Lúc đó chị sẽ chụp ảnh tuyết rơi trên đó cho cả nhà mình xem hén . Chị đang tưởng tượng là lạnh cóng đấy , nhưng có lẽ rất tuyệt vời !!

      Haa ...xem ra em gái của chị đã là nhà thơ rồi mà cũng còn thích trở thành nhà văn nữa rồi đó !

      Oh vâng ...em không tưởng tượng được là chúng kéo đến ăn đông đến ngần nào đâu ? Nhìn thấy thương lắm cơ . Thấy chúng đến ăn , rồi nhảy nhót , đùa giỡn với nhau sau một chầu no nê mà lòng chị vui ghê lắm ! Giờ ngồi trả lời com cho em mà bên ngoài chúng đang hi hục xơi thức ăn truớc khi trời sụp tối để bay về tổ đấy em ạ ! Cũng vui hén em , cái gì chứ được nhìn chúng no nê , vui vẻ là mình cũng thấy vui lây em à ....Cuộc sống này quá ngắn ngủi thế nên mình làm được điều gì mà lòng cảm thấy vui và có ích cho con người , cho con vật thì mình cứ làm ....chỉ mong sao mọi người , mọi vật sẽ mãi được sống trong sự thanh bình và hạnh phúc em nhỉ ?

      Cảm ơn em rất nhiều Lily nhé . Em cũng vậy nữa nè . Năm mới bước sang , mong sao em gái của chị sẽ có được nhiều điều mới mẻ , nhiều niềm vui và sẽ đạt được hết những ước mơ thầm kín của mình nhé em ...

      Xóa
  3. chời ơi, chị chịu khó quan sát quá đi. Lũ chim cũng có những hành động đáng yêu để chị luôn để tâm mỗi khi gặp chúng :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Ôi ! Dễ thương lắm Bố susu ơi ! Mỗi ngày chị đều đứng ngắm chúng đó em ạ . Thấy chúng ăn mà lòng chị cảm thấy rất vui , rất hạnh phúc đó em ơi ....

      Xóa
  4. Mấy con chim than phiền " Bánh to thế này mà bà chủ chẳng dọn dao nỉa thì ăn làm sao ?" Giá bà chủ bẻ nhỏ ra bọn nó đã tha nhanh rồi :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi ...hôm nay lại được học hỏi thêm một kinh nghiệm từ anh Duy Nguyen nữa nè . Cảm ơn anh nhiều nhé .

      Xóa