Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Thứ Hai, 5 tháng 1, 2015

Cánh chim cô độc

Sở dĩ mình gọi như thế bởi vì trong số các loài chim đến ăn ở khu vườn nhà mình , loài chim có tên " Le Rouge-gorge " ( Erithacus rubecula) , được dịch ra là " Chim cổ đỏ " , một loài chim sẻ có ngực và khuôn mặt màu đỏ cam, trái ngược với phần dưới là màu trắng là loại chim mà mình thích nhất vì lúc nào mình cũng thấy nó kiếm ăn đơn độc một mình từ mùa xuân mãi cho đến mùa đông .




Đây là bộ ảnh của loại chim đáng yêu này mà mình đã chộp được vào năm nay .Thật vậy , loại chim này trông thật đáng yêu thật đó bởi lẽ nó sở hữu một chiếc mỏ hình nón màu nâu sẫm , đôi mắt màu đen bóng và đôi bàn chân khẳng khiu thật bé tí .




Đặc biệt là  nó có một tư thế thẳng đứng , nhưng thương nhất là mỗi khi mình nhìn thấy nó , nó đều đơn độc , lủi thủi một mình trong khi các loài khác thì có đôi có bạn hoặc theo bầy . 





Người ta nói nó là giống chim rất dữ , nhưng thật ra mình thấy nó đâu có dữ gi đâu nào vì chưa bao giờ mình thấy nó tranh thức ăn với các loài chim khác . Thường là nó chỉ lặng lẽ đứng nhìn rồi khi nào các loài chim khác bỏ đi thì lúc đó nó mới vào tha thức ăn . 















Có lẽ giống chim này thích ăn côn trùng , đặc biệt là bọ cánh cứng, ốc, sâu, nhện nên mình thường thấy nó đào xới dưới đất để tìm mồi .




Quả thật vào mùa xuân hay mùa nào cũng thế , nó luôn luôn bay đến và bay đi một mình một cách đơn độc . Thế nên mình lại nhớ đến câu mà người đời thường truyền miệng với nhau để ví von tình yêu của nam và nữ  :  " Như chim liền cánh , như cây liền cành " . Rõ thật khó hiểu vô cùng bởi lẽ so với các loài khác thì chúng thường bay đến từng đàn hoặc từng cặp . Vậy mà với loại chim này , nó lại sống một mình và lang thang kiếm ăn nhất là vào mùa thu và mùa đông . Còn nếu như đã có đôi , có cặp thì vào mùa đông chúng ở lại cùng nhau trên lãnh thổ của mình mà  tiếp tục hát ca vào ban ngày cũng như vào cả ban đêm nhằm bảo vệ vùng đất của mình , bảo vệ lương thực không cho kẻ lạ xâm nhập vào . Với tiếng hót của nó được coi là tiếng hót rất nhẹ nhàng , rõ ràng và ngắn gọn , đặc biệt là với các điểm dừng đột ngột thật là thú vị . Còn vào mùa thu thì tiếng hót của nó rất  ngọt ngào và rất du dương .



Mình nghe nói loại chim này rất gần gũi với con người vì nó thường xuất hiện hầu hết trong các khu vườn ở các thị trấn và làng mạc để kiếm thức ăn .Với tính nhút nhát và hấp dẫn bởi bộ lông tuyệt đẹp , nó đã có sức  hấp dẫn đến con người rất nhiều ( điển hình là mình nè ..hihi ..) . Ngoài ra nó còn hiện thân là loài chim rất tích cực tìm mồi và bảo vệ vùng  của nó . Vào mùa hè, nó  sống trong rừng hoặc khu vực có đất nông nghiệp . Về đêm nó ngủ ở hàng rào và bụi rậm.








Và đây trông nó thật dễ thương bên cạnh hoa táo trắng ngần .




Hoặc yên tĩnh một mình dưới bóng cây vào mùa xuân .




Hay lặng lẽ đến kiếm ăn khi không gian vắng vẻ 



Do đó vào mùa đông với thời tiết khắc nghiệt, nó sẽ trở nên quen thuộc với con người nhiều hơn . Và cũng chính vì thế , việc tìm được thức ăn với nó không khó khăn gì mấy  . Thế nhưng vì do thiếu lương thực và lạnh , nên nó rất dễ bị tổn thương và dễ bị tử vong . Mình nhớ cách đây khoảng 3 tuần đổ lại , lúc đó trời đang có bão , vợ chồng mình đã nhìn thấy một xác của loài chim này ngay trước cổng vào siêu thị . Nhìn nó nằm chết với thân hình cứng đơ mà mình thương nó vô cùng . Ox mình nói có lẽ khi nó đang bay tìm nơi trú ẩn , cơn giông đã đẩy nó đập vào cửa kính nên nó đã phải chết như thế ! Nghe mà xót xa gì đâu . Rõ ràng là cánh chim được bay nhảy trên bầu trời tự do , thích thật đó nhưng khi thời tiết khắc nghiệt nhất là khi có mưa bão thì chúng trông thật tội xiết bao . Bình thường với loại chim cổ đỏ này chúng chỉ sống nhiều nhất là 18 năm mà thôi , nhưng nếu chúng không may mắn thì cuộc sống của chúng càng ngắn ngủi nhiều hơn nữa .




Cách đây mấy ngày ở vùng mình đang sinh sống có tuyết rơi lất phất . Mình đã chụp được vài tấm của nó trong  lúc đang lang thang kiếm ăn một mình trên tuyết . 


Để rồi chả tìm được con mồi nào , trong khi  ở hai ngôi nhà nhỏ nơi vợ chồng mình bỏ thức ăn thì các loài chim khác đang tranh ăn . Nó lại lặng lẽ bay lên cành cây và  đậu trên đó một mình ...



Vâng , loài chim cổ đỏ thật đáng yêu như thế đó . Nhưng có lẽ đặc trưng của loại chim này là nó thường bảo vệ lãnh thổ của mình quanh năm, trừ khi lột xác hoặc nếu vào mùa đông rất lạnh thì con cái của chúng cũng chiếm giữ và bảo vệ lãnh thổ luôn thể vì điều đó rất cần thiết không chỉ để nuôi chúng mà còn đảm bảo nguồn lương thực. Nói chung, nó đủ có sức mạnh khi được sở hữu cái yếm đỏ của mình để kẻ xâm nhập khi nhìn thấy phải quay đầu trở lại . Bên cạnh đó nó sẵn sàng cho một cuộc đấu tranh để chiến đấu nhằm bảo vệ quyền lợi của mình cho đến chết mà thôi ....

         

8 nhận xét:

  1. Ô, con chim cổ đỏ rất dễ thương, đơn độc thì nò sẽ trở thành... nhà hiền triết chim đấy :-))
    Chụp được loạt hình con chim này phải kiên nhẫn lắm, hoan hô NangTuyet :-))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh nhiều anh Hiệp nhé .

      Xóa
  2. Ui ui,.. chú chim này cô đơn giống em. Lúc nào cũng một mình. Hihi... Chị canh được những tấm hình này dễ thương lắm cơ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời đất á ! Sao mà tội nghiệp em gái của tui quá nhỉ ?
      Chị đang mơ được trở thành chú chim được tự do như thế mà hổng được nè cưng ..híc ...

      Xóa
  3. Thăm người bạn ở châu Âu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã ghé thăm mình nhé .

      Xóa
  4. Chị ơi, hoa trắng ở hình nền là hoa gì? Có trong vườn nhà chị không? Em nhìn thấy cánh của nó lạ quá. Trông thật dịu dàng, mảnh mai và đẹp lắm cơ. Yêu ơi là yêu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ah ...đó là hoa của một loại cây gia vị dùng để nấu các món ăn của Pháp đó em ạ . Chị chụp thế chứ thật ra nó bé tí à Yên Vũ ơi . Hoa xinh và dễ thương em nhỉ ?

      Xóa