Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Thứ Bảy, 13 tháng 12, 2014

Ngày giỗ nhớ đến cha yêu ..

" Đời cha sâu nặng nghĩa ân 
Phận làm con nguyện muôn lần khắc ghi "

Có những câu ca hay những vần thơ chứa chan tình yêu của người cha sao sâu rộng ngút ngàn . Càng nghe , càng thấm tình yêu và sự hy sinh cao cả của người. Giờ đây người đã đi xa và tôi lại ngồi đây với những di ảnh thân thương của ba mà lòng canh cánh nỗi nhớ thương da diết  . Vâng , thắm thoát mà ba tôi cũng đã mất được 6 năm rồi đó . Sáu năm , những năm tháng với tôi là buồn bã nhất vì khi đến ngày giỗ của người , tôi đã không được trở về quê hương để được viếng mộ phần và nhất là được thắp nén hương trước di ảnh của người . Thế nhưng năm nào cũng thế , tôi thức dậy rất sớm để nấu mâm cơm chay kính dâng lên người . Tuy thức ăn không có phần cao lương mỹ vị , nhưng với tôi , tôi vui lắm vì tôi biết chắc là ba tôi đã có về dùng cơm với tôi và có lẽ người cũng rất vui nữa cơ  ...


Nhìn di ảnh của người , lắng nghe được những bài ca , đọc được những vần thơ về tình cha , tình mẹ mà lòng tôi dạt dào niềm thương nhớ khôn nguôi . Có thể nói tôi nhớ ba tôi nhiều lắm , rất nhiều .....





Để rồi nhìn lại gương mặt của người thật hiền hòa với vóc dáng gầy ốm , bất chợt trong tôi gợi lên nỗi niềm hối hận , xót xa vì tôi đã không làm tròn trách nhiệm của mình lúc người còn tại thế . Ngược lại người rất vui khi thấy các con đã yên bề gia thất nhưng cũng lắm bùi ngùi vì phải tiễn đưa con về nơi phương trời xa xăm đó . Giờ đây khi nhìn lại hình ảnh của ba mẹ tôi mà lòng tôi đã phải ngẹn ngào xen lẫn xót xa ...

Cả cuộc đời mẹ cha tất bật
Cho chúng con lẽ sống tình yêu
Đại dương bao la đâu đã là nhiều
Với chúng con cha mẹ là tất cả . 










Thật hạnh phúc thay cho những ai còn cha , còn mẹ và đau buồn thay cho những ai đã mất cha hoặc mẹ hoặc mất cả hai đấng sinh thành .Có mất mát thì mới thấu hiểu được tình yêu của cha mẹ bao la như thế nào ? Cha không cho ta những lời ru thật ngọt ngào du dương như mẹ , nhưng người đã cho ta sức sống và che chở cho ta trong những tháng ngày khôn lớn ...

Mỗi ngày với cuộc sống tha hương , tôi càng cảm nhận được tình yêu gia đình , nhất là tình yêu của cha mẹ thật là cao cả , thật là thiêng liêng và không có gì có thể so sánh được ...







Thế nên sẽ không ai hiểu được nỗi lòng của những đứa con sống tha phương để rồi trái tim đã phải tan nát vì đã quá muộn màng nhận ra được sự ra đi đó là một điều sai lầm bởi lẽ một khi rời khỏi tầm tay yêu thương của cha , của mẹ là người đó đã phải dấn thân vào một cuộc đời đầy vẫy khó khăn và phức tạp bởi lẽ : 

Bước đời con lắm chông chênh 
Có cha chân cứng đá mềm ngại chi 
Trăm lao ngàn khổ ngại gì 
Có cha con vững đường đi không sờn ...



Giờ đây ba tôi đã đi xa rồi ....những ngày tháng người đã nằm trên giường bệnh mà tôi đã không thể nào chăm sóc và phụng dưỡng người . Chữ hiếu đã không tròn , có hối hận , có chua xót thế nào đi chăng nữa thì người cũng đã không còn  .

Đêm càng khuya ngoài trời cơn giông càng ngày càng dữ dội , từng cơn gió thổi rít vào hàng cây tạo nên những âm thanh nghe nhức óc , thế nhưng khi viết về ba tôi lại cảm thấy ấm áp hơn lúc nào hết bởi lẽ tôi biết người vẫn luôn ở bên tôi , vẫn luôn che chở cho tôi với cuộc sống nơi đất khách quê người : 

Vầng trăng chiếu sáng long lanh 
Ngàn ngôi sao nhỏ lung linh bầu trời 
Dang tay mở rộng sáng ngời 
Trông như dáng vẻ bóng hình của cha 
Sáng soi dẫn bước con đi 
Tương lai trước mắt gập ghềnh sẽ qua ..


Với tôi những câu ca đầy cảm xúc đã luôn làm cho tôi phải trăn trở và xót xa , và không có giọt lệ nào có thể làm nguôi ngoai nỗi mất mát quá lớn lao này ...

Mất cha rồi con mới hiểu 
Không đau thương nào xót xa hơn 
Những ân tình con không biết sao để viết thành lời 
Hởi cha hiền cha có hiểu 
Con thương cha nhiều lắm cha ơi ....


trái tim tôi vẫn sẽ luôn nhớ về ba : 

Chấp tay con khấn nguyện cầu 
Xin cho ba được thong dong cõi hằng ....


         




10 nhận xét:

  1. Nhìn nét mặt hiền từ, dáng vẻ gầy gầy của cha chị em lại chạnh lòng nhớ đến cha em. Nỗi nhớ, niềm thương, sự kính yêu đối với mẹ cha luôn tồn tại trong tim những người con. Nhưng với những người con đi xa quê hương nỗi nhớ ấy, niềm thương ấy sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Cha của chúng ta đã về cõi vĩnh hằng, trong mỗi trái tim chúng ta luôn còn lại nỗi nhớ, những kỷ niệm về cha và sống tốt hơn mỗi ngày. Như thế hẳn cha biết được sẽ mỉm cười hài lòng chị nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng , đúng thế đó em ạ ! Đọc được những lời chia sẻ của em và một bạn bên Google + mà chị đã không kiềm được xúc động ...nhớ nhiều lắm , nhiều lắm em ạ . Chị đã từng ước ao nếu như mỗi ngày được đến viếng mộ phần của ba là một niềm hạnh phúc vô biên ...nhưng chị cũng cảm thấy ấm áp mỗi khi nhìn di ảnh của ba vẫn luôn ở bên cạnh chị và chị cũng tin rằng ba thật sự vẫn ở bên cạnh chị đó em à ...

      Vâng , chỉ có những người đã mất đi một trong những người thân của mình thì mới hiểu và thấm thía được sự mất mát đó lớn lao như thế nào ....thôi thì giờ đây chị em mình chỉ biết cầu nguyện cho ba sẽ được an lạc nơi miền Tây Phương Cực Lạc là chúng ta sẽ hạnh phúc biết bao phải không em ?

      Xóa
    2. Vâng, chị ơi. Nếu người ở trong tim mình thì mình sẽ luôn cảm thấy ấm áp và tin rằng người cũng sẽ luôn dõi theo mình. Thi thoảng em hay mơ thấy bố em, lúc bố còn sống. Thấm thoát cũng đã 8 năm trôi qua rồi. Đời người đúng là một cơn mơ vậy. Thế mà niềm vui thường không ở cùng chúng ta lâu chị nhỉ? :(

      Xóa
    3. Vâng , thời gian trôi nhanh quá em nhỉ ? Người mất rồi thì yên phận , chỉ khổ cho người ở lại cứ mãi vấn vương và nhớ thương mãi khôn nguôi ! Chị hay mơ thấy ba chị lắm em ạ ! Mỗi lần như thế là chị lại càng nhớ đến ba chị nhiều hơn nữa ....

      Xóa
  2. Cha mẹ là cả bầu trời , cho dù bao nhiêu tuổi rồi thì trong thâm sâu mình vẫn thấy chưa đủ lớn và nhớ nhung những ngày còn mẹ còn cha .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như vậy dù sao đi nữa em cũng còn được diễm phúc hơn anh là em còn mẹ . Em xin chia buồn với anh về nỗi mất mát quá lớn lao này anh Duy Nguyen nhé .

      Xóa
  3. Công cha như núi Thái Sơn? Núi Thái Sơn dẫu cao nhưng có giới Hạn. Công cha thì vô cùng đối với người làm con.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ , thật khó có thể nào diễn đạt hết được công ơn trời biển của người cha anh Bu ạ ...giờ cha không còn nữa thì sự cảm nhận và biết ơn đó càng sâu đậm nhiều hơn ....

      Xóa
  4. Lang thang xem ảnh hoa lê mình đã lạc vào trang của bạn. Đọc bài viết về ba của bạn mình đã khóc vì xúc động và thấy may mắn khi mình vẫn còn bố mẹ. Cảm ơn bạn nhé, nhìn ảnh ba bạn thật hiền từ, phúc hậu. Trên thiên đường ba bạn rất hạnh phúc vì có cô con gái như bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ với mình với những lời thật chân tình và đầy ấm áp . Vâng , còn cha , còn mẹ là một niềm hạnh phúc vô biên ....thế nên bạn hãy làm tất cả những gì mà bạn có thể để đền đáp công ơn trời biển của hai đấng sinh thành ...Cầu xin Trời Phật hãy gia hộ cho ba mẹ của bạn mãi luôn mạnh khỏe và sống bình an cùng con cháu . ..

      Xóa