Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

Chiếc cầu xinh vào một buổi chiều đầu mùa Thu

Ghé thăm La Roche Bernard , thị trấn nhỏ xinh đẹp với chiếc cầu dây bắc qua sông Vilaine thuộc địa phận Morbihan vào một buổi chiều đầu mùa Thu thật buồn , mình chỉ kịp trèo lên mỏm đá cao để ngắm nhìn phong cảnh tuyệt đẹp và thanh bình của dòng sông phẳng lờ trôi một cách êm đềm bên dưới chiếc cầu dây màu xanh ngọc đang nổi bật trên bầu trời xám xịt ....




Với mùa Hè ( tháng 7 ) khi vợ chồng mình đi dạo bằng thuyền dọc theo dòng sông này thì ở đây tấp nập nhiều thuyền bè ra vào trên cảng lắm .




 Ảnh chụp phía hai bên thành cầu với những nhịp cầu bằng dây cáp thật to và cứng cỏi . 






Từ trên thuyền , thị trấn nhỏ bé La Roche Bernard được nhìn thấy nhấp nhô trên ngọn đồi .






Để rồi khi mùa Thu đến , từ trên mõm đá cao nhìn xuống dòng sông  , phong cảnh thật buồn với những chiếc thuyền con đang nằm nhổ neo trên bến cảng . 



Khác hẳn vào mùa Hè những chiếc du thuyền này đã tranh nhau lướt sóng trên dòng sông . Tất cả đã tạo nên một cảnh quan rất là nhộn nhịp ...









Nhất là ở dưới chân cầu ,  tàu bè của các du khách đổ neo vào tấp nập .





Còn bây giờ , đứng trên mõm đá cao mình cảm thấy rất dễ chịu với tiết trời se se lạnh của mùa Thu . Thỉnh thoảng có một vài cơn gió từ dòng sông thổi vào nghe hơi lành lạnh , thế nhưng phong cảnh yên tĩnh và thanh bình ở đây đã làm cho mình không muốn bước chân đi ...


Nhất là những tia nắng yếu ớt phản chiếu xuống dòng sông tạo nên những gợn sóng trắng xóa trông thật buồn và huyền ảo ...



Bất chợt mình nhìn xuống bến thuyền , ôi ...phong cảnh sao mà buồn và vắng lặng quá đỗi  . Với những lùm cây phía bên kia ngọn đồi , mình nghĩ chắc bây giờ lá đã chuyển màu và phong cảnh ở đây sẽ đẹp lắm đó ! 




Khác hẳn vào mùa Hè , trên các đường phố dẫn vào bến thuyền thì nhộn nhịp đầy du khách thả bộ khắp nơi ...








Nhìn xuống phố , những dãy nhà cổ kính chạy dọc hai bên đường và cái chóp của ngôi nhà thờ được nhìn từ xa trông thật buồn và tĩnh lặng ..



Vào mùa Thu trời xụp tối nhanh lắm , hơn nữa bầu trời thì ảm đạm mà cái máy của  mình quá xịn nên không có đủ ánh sáng để ghi hình ảnh rõ nét vào buổi chiều , thế nên chúng mình đã tranh thủ quay về nhà và băng qua chiếc cầu này .



Chiếc cầu dây có tên " Le Pont de Roche Bernard " với chiều dài 407m này , đã bắt đầu được khởi công xây dựng vào năm 1957 dưới sự chỉ đạo của kỹ sư Gallard. Đến năm 1960, sau khi đã được kiểm tra an toàn thì cầu đã chính thức đi vào hoạt động vào ngày 11 tháng 7, 1960. Các neo là duy nhất bởi vì các dây cáp hỗ trợ được bao bọc xung quanh khối đá hiện nay ở mỗi bên của dòng sông Vilaine. Với chiều cao là  84 m , sàn nhìn ra Vilaine là 55 m, nhịp chính là 245 m và tổng chiều dài của kết cấu đạt 407 M8. 

Về trọng tải cầu có sức chứa là 952 tấn , tuy nhiên cây cầu này với 2 làn xe đã không còn phù hợp cho lưu lượng giao thông ô tô ngày càng tăng giữa hai bên ( bởi lẽ nó rất nổi tiếng về việc  ùn tắc giao thông vào mùa hè lên đến 20 km với lưu lượng xe xấp xỉ 40.000 xe / ngày ) . 



Chính vì lý do an ninh của thành phố thông qua các dòng xe, cây cầu mới có tên là " Pont de Morbihan " được đặt một vài trăm mét thượng nguồn sẽ có bốn làn xe với các tiêu chuẩn đường cao tốc (A82) đã bắt đầu được xây dựng chia thành nhiều giai đoạn chính từ tháng 3 /1993 và đến tháng 5 / 1995  thì nó đã chính thức đi vào hoạt động . 


Với chiếc cầu mới nói trên lần sau mình sẽ tiếp tục giới thiệu đến các bạn nữa , nhất là với anh Bu nè - kỷ sư Cầu Đường của gia đình mình đó nhé ....Hy vọng rằng anh Bu sẽ rất vui vì mình đã gõ đúng cửa " nghề nghiệp " của anh Bu rồi đó ..hihi ..

Riêng mình , về đến nhà rồi mà mình cứ nhớ mãi chiếc cầu nhỏ đơn giản , xinh xinh , nhưng lại có sức hấp dẫn vô cùng bởi vẻ đẹp của nó bên dòng sông Vilaine đầy mơ mộng ...

         


5 nhận xét:

  1. Phong cảnh mùa thu bên Tây tuy hơi buồn nhưng cái đẹp của buồn mới nao lòng và thấm thía.
    Thường một cây càu thì đầu bờ người ta có bảng ghi: Tên cầu, xây dựng năm nào, cầu có bao nhiêu nhịp, mỗi nhịp dài mấy mét. Tải trọng xe qua cầu.... Cũng may tấm ảnh gần cuối có ghi cầu dài 407 m.
    Bu tui làm nghề thiết và thi công cầu, đã từng thiết kế nhiều cầu treo na ná như chiếc cầu qua sông Vilaine này. Đây là loại CẦU TREO DÂY MỀM khác với CẦU TREO DÂY VĂNG (dây cáp nằm nghiêng, như cầu Cần Thơ bên VN). Kiểu cầu này có từ rất lâu, khó làm được nhịp dài và tải trọng xe qua không lớn lắm, độ ổn định ngang không cao. Bu chắc cầu này làm đã từ lâu lắm rồi. Trích ngang cây cầu cho ta biết được tuổi thọ của nó, mức độ tân tiến của công nghệ thời nó được sinh ra.
    Cảm ơn bạn về entry này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi , em mới bổ sung về tiểu sử và lai lịch của chiếc cầu này . Cảm ơn anh đã chia sẻ và đóng góp ý kiến về bài viết của em để bài viết có thể được hoàn thiện hơn . Lần sau em sẽ giới thiệu tiếp chiếc cầu mới hiện đại và quy mô hơn mà em đã nêu ở trên . Hy vọng anh Bu sẽ rất hài lòng đó cơ !

      Xóa
  2. Bu đã đọc phần bổ sung, bệnh nghề nghiệp của bu có làm phiền NT không?
    Xây dựng từ 1957 đến nay hơn nửa thế kỉ rồi, tu sử lại vào năm 1960 là phải. Vài nhận xét sơ bộ của bu ở trên xem ra cũng không sai là mấy... hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi ....dạ không có gì đâu anh Bu ạ ! Nhờ anh góp ý em mới nhận ra được tầm quan trọng khi giới thiệu một sự kiện gì thì cũng phải có lý lịch đàng hoàng thì bài viết mới thật sự có ý nghĩa . Em cảm ơn anh mới đúng đó !

      Thật rõ đúng nghề của anh Bu rồi ! Những nhận xét của anh quả không sai tí nào ! Phải bái phục anh luôn đó nha !

      Xóa
  3. Em không biết gì về cầu đường, chỉ biết ngấm ảnh mà tưởng tượng ngồi trên tàu ấy đi dạo một vòng chắc sướng lém. Sao chị không chụp chị trên tàu tấm nào hết cho em ngó ké dí.

    Trả lờiXóa