Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

Dân chủ xứ người

Quả thật từ nào đến giờ mình chưa bao giờ chứng kiến một cuộc biểu tình xảy ra ở đất nước VN của mình đâu nè . Vậy mà ở bên đây , dân Tây họ cứ kéo nhau làm nhiều cuộc biểu tình thể hiện quyền dân chủ của họ rất là cao : nào là biểu tình phản đối việc hôn nhân của người đồng tính , phản  đối việc " đẻ mướn " , phản đối việc những cặp đồng tính không được xin con nuôi , phản đối lại việc thu thuế của xe tải trên các tuyến đường cao tốc , rồi là việc xây dựng sân bay ....ngay cả đến việc đốt các chi cục thuế về việc tăng thuế má quá cao ....Tất cả đã làm cho mình nhớ lại một cuộc biểu tình của người dân ở đây đã phản đối Cựu Tổng Thống Sakozy về việc tăng tuổi hưu trí vào năm 2010 ....


Giờ nghĩ lại mình cũng buồn cười vì tình cờ mình đã chứng kiến cuộc biểu tình này . Câu chuyện như thế này : một ngày nọ sau khi đi dạo chơi  ở La Baule , chẳng hiểu sao thay vì về nhà , chúng mình lại ghé tạt qua thành phố Saint Nazaire với ý định đi dạo thêm một vòng ở đó nữa . Trong khi chạy lòng vòng để kiếm chỗ đậu xe , bỗng nhiên chúng mình nghe nhiều tiếng kèn , tiếng trống vang lên . Mình nghĩ là có Lễ Hội chăng ? Nhưng ox mình lại nói là có một cuộc biểu tình ở đây rồi . Vốn sẵn có tính tò mò , hơn nữa từ nào đến giờ mình chưa được nhìn thấy một cuộc biểu tình ra làm sao  , thế là ox mình đi tìm chỗ đậu xe cho an toàn , rồi chúng mình đã men theo tiếng kèn , tiếng trống đó mà đi ...

Nói thật lúc đó mình háo hức lắm . Hỏng phải háo hức tham gia cuộc biểu tình mà háo hức để xem họ biểu tình ra làm sao ấy mà . Chẳng mấy chốc chúng mình đã nhìn thấy từng dòng người đang kéo nhau ra phía bờ biển . Chúng mình cũng hòa nhập với họ ( nhưng không ở trong đám đông mà đi dọc theo vỉa hè đó nhé  ) . Để rồi ...Ôi ! Cả một rừng người đang tập trung phía trước nhà thờ  .Trên tay họ cầm nào là biểu ngữ , cờ  ...





Lúc đó ox mình thì lại mon men đến gần đám đông để xem họ đang làm gì .Mình thì say sưa khoái chí chộp hình  , nhưng có lẽ buồn cười và đầy thú vị nhất khi nhìn thấy hình nộm của ngài Cựu Tổng Thống Sakozy đặt trên xe tải nhỏ như thế này : 



Mình đã vô cùng ngạc nhiên và đầy thú vị khi nhìn thấy họ làm hình nộm  " treo cổ " ông Sakozy  : lúc bấy giờ là ngài Tổng Thống bên cạnh là một chai beer ...hihi ...rõ nền dân chủ ở bên đây cao thật ! Họ có quyền tự do báo chí , tự do ngôn luận ,  tự do đòi quyền dân chủ ...v.v ..thế nên đến cả ngài TT  họ cũng không chừa ...




Thế rồi sau đó họ đã lần lượt đi diễn hành trên các con đường chính của thành phố . Họ vừa đi vừa hô to các khẩu hiệu và vươn cao các biểu ngữ . Vợ chồng mình cũng mon men đi theo họ nhưng ở trên vỉa hè chứ không tham gia vào đám biểu tình . Chúng mình chủ yếu đi theo để xem họ làm gì mà thôi . Coi vậy chứ cũng có nhiều người giống như vợ chồng mình đó nhen .

Họ đi tuần hành theo nhiều con đường lắm . Mình thì lúc đó đã thấm mệt rồi và bị đau chân ( vì mang giày cao gót ..hihi ..) . Ox thấy mình " lết  " đi muốn hỏng nỗi nữa nên hỏi mình nên về hay đi tiếp ? Khỏi nói rồi , với anh ấy thì chuyện biểu tình là chuyện bình thường , chứ riêng mình thì thú vị lắm . Mặc dù đi hết muốn nỗi , nhưng vốn có tính tò mò ,hay tìm hiểu nên làm gì mà mình chịu bỏ cuộc ! Do đó vừa đi , mình vừa than thở và vừa lết từ từ theo đám biểu tình ...heee ...

Cuối cùng họ cũng đã kéo nhau đến Trụ Sở của Chính Quyền Thành Phố nằm ở gần bãi biển .  Vừa mệt  , vừa đau chân nên mình tìm một chỗ để  ngồi nghỉ  . Thoáng một cái mình nghe họ reo hò . Rồi sau đó hình như họ ném đá và đốt xe Cảnh Sát thì phải ? Ox mình thì biến mất . Ôi ...kia rồi , anh ấy đang lần vào đám đông để đến gần hơn chỗ đám biểu tình đang tập trung và đang hò hét . Thế là mình tiến đến nắm tay anh ấy lôi ra ngoài . Mình nói phải tránh xa đám biểu tình vì mình thấy tình hình căng đấy .Cả hai lại tách khỏi đám đông và ra đứng trên vỉa hè  . Lúc đó có nhiều thanh niên họ trùm khăn che kín cả mặt và mũi . Mình chả hiểu vì sao họ lại làm như vậy ? Sau khi hỏi ox , mình mới biết rằng có lẽ họ chuẩn bị làm một chuyện gì đó ..

Quả nhiên sau đó mình thấy khói từ bên trong sân của Trụ Sở bay ra mịt trời . Ox bảo mình đứng yên đó rồi anh ấy xách máy ảnh và đi . Mình chạy theo nắm tay anh ấy kéo lại . Mình sợ lắm vì mình thấy các chú Cảnh Sát kia rồi . Nhưng anh ấy cứ đi và nói không có việc gì  . Không an tâm để anh ấy đi một mình , thế là mình phải đi theo thôi .Ôi giời ơi ...vừa mới đến , không gần đâu nhé ...khói đâu mà bay nghịt trời . Rồi là từng top người tháo chạy ngược trở ra  ...







Riêng mình thì muốn nghẹt thở . Mắt thì cay nghè ...trời đất ơi ! Chuyện gì vậy ? Lúc đó hình như mình chỉ biết nhắm mắt lại và không thể gọi tên ox mình được nữa vì hễ há mồm ra thì càng nghẹt thở thêm . Mình chỉ biết đưa tay bịt mồm lại và nắm tay ox kéo đi . Anh ấy  lại kéo tay mình ngồi xuống núp sau một chiếc xe . Mình dựt tay lại và ...hỏng hiểu sao lúc đó mình chạy biến đi và cố gắng há mồm ra kêu anh ấy chạy ra khỏi nơi đó . Nói thật lúc đó mình tưởng tượng là mình chạy lẹ lắm . Hình như mình quên mất ox mình luôn há . Mình cứ cắm đầu chạy thật nhanh ra ngoài . Khi ra khỏi khu vực đó , đến bên vỉa hè mình mới dừng lại . Lúc đó mình muốn nghẹt thở luôn . Nước mắt nước  mũi thì chảy thè lè đến nỗi mình không thể nào lục tìm khăn giấy được ngoài việc nhớ lại ox và đảo mắt tìm anh ấy mà thôi . Quả thật lúc bấy giờ khó khăn lắm mình mới  có thể mở mắt ra nhìn vì đôi mắt bị cay nghè hè . Kia rồi ox mình kia rồi . Anh ấy cùng nhiều người đang chạy ra khỏi đám khói trắng xóa  . Trên tay anh ấy vẫn còn cầm chiếc máy ảnh ( trời ơi gặp mình chắc mình liệng mất tiêu rùi ! ) . Nhưng chính vì nhờ sự can đảm của anh ấy nên mới có được mấy tấm hình này nè . 

Anh ấy chạy đến và hỏi mình có sao không ? Mình chỉ biết lắc đầu và đưa khăn giấy cho anh ấy vì trông anh ấy thật là thảm hại : đôi mắt đỏ ngấy và nước mắt cùng nước mũi chảy lòng thòng giống như trẻ con đang khóc nhè !  Sau đó mình cũng đã bật cười khi nghe ox nói : " Trời đất ! Em than đau chân mà chạy nhanh dữ vậy ! " Ừ nhỉ ? Nghĩ cũng lạ : khi cái chết hay sự việc nguy hiểm đến gần , con người ta sao mà khỏe thế nhỉ ..hihi ..Rõ thật lúc bấy giờ đôi chân mình trở nên bình thường đó cơ ! Mình bất giác nhìn xuống đôi giày " cao gót " của mình : cũng lạ sao mình chạy nhanh thế mà hỏng bị trượt chân hoặc chúng không bị gãy đế nhỉ ? Rồi cả hai bất giác phì cười , nhưng lại giựt mình khi nghe tiếng khóc của trẻ con ở bên cạnh . Thì ra một bé gái khoảng chừng 6 hay 7 tuổi đang đứng quẹt lia lịa vào mắt của mình và vừa khóc thét . Mẹ của bé thi đang lui cui tìm khăn giấy để lau cho bé .Thật tội ! Người lớn còn chịu hổng nỗi  , huống hồ gì là trẻ con ! Chắc hai mẹ con cũng giống như vợ chồng mình ...

Đến lúc đó đám đông đã bị hơi cay và bắt đầu rời khỏi nơi đó . Từng dòng người lại hối hả bước đi . Họ vừa đi vừa lấy áo khoát che mặt và mũi lại . Rồi một số vừa đi vừa quệt mắt vì cay nghè .




Đi được một đoạn , chúng mình cùng một số người đã quay lại nhìn vì đám thanh niên quá khích nên họ  bắt đầu đốt  một số xe đang đậu gần đó . Bây giờ mình mới hiểu thảo nào ox lại tìm chỗ đậu xe thật xa cho an toàn là phải !  



Thế là vợ chồng mình quay gót đi vì với tình hình như thế họ sẽ tiếp tục đập phá nữa cho mà coi . Dĩ nhiên là mình cũng muốn ở lại xem nữa , nhưng nghĩ đến tình huống đã xảy ra khi cảnh sát bắn hơi cay là mình phát sợ ! Do đó cả hai lên xe về nhà . 

Tối hôm đó khi đến ăn tối ở nhà bố chồng của mình , hai vợ chồng mình hí ha hí hởn thuật lại cuộc biểu tình sáng nay ở Saint Nazaire . Những tưởng ông cụ sẽ rất vui khi nghe kể lại , nào ngờ ông sạt cho một trận nên thân .

Còn bây giờ khi nhìn thấy họ biểu tình trên đường phố thì mình chẳng thấy gì là lạ cả vì mình gặp hoài hè và đã quen mắt rồi . Ở bên đây việc biểu tình đòi quyền lợi xảy ra thường xuyên lắm !!! Đúng là sống đâu thì quen đó , nhưng mình vẫn thích có một cuộc sống bình lặng hơn cơ  ...

         

14 nhận xét:

  1. Hoan hô những nhà biểu tình không chuyên nghiệp. Ta và Tây khác nhau ở chỗ này, một đằng là dân chủ còn một đằng ngược lại:... chủ dân, hìhì!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi ...được anh Hiệp hoan hô , chắc lần sau em sẽ tiếp tục gồng mình đi " ủng hộ " bà con phát huy quyền dân chủ nữa quá !

      Xóa
  2. Bên mình tăng tuổi hưu không ai nói gì có khi còn biểu tình ủng hộ :) Ai cũng cố cày thêm chớ tiền hưu bèo bọt lắm .(trừ mấy ông to ).
    Hồi năm 66 từng thấy cuộc biểu tình có lựu đạn cay , có nổ súng , có người thương vong .Người biểu tình ném đá đốt vỏ xe...Kinh quá : tình cờ kẹt giữa cuộc BT !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghĩ cũng trái ngược anh há ? Em nhớ em có bà chị họ cũng than phiền hỏng muốn về hưu ...trong khi ở bên đây họ cứ trông mong đến tuổi nghỉ hưu đó anh Duy Nguyen ạ . Với họ được nghỉ hưu là thượng sách để có thế đi ngao du đây đó một cách thoải mái đó anh ơi . Xem ra cuộc sống thật khác biệt anh nhỉ ?

      Nghe anh kể vào năm 66 mà VN mình đã có những cuộc biểu tình thấy kinh quá ! Cái gì chứ có chết chóc và đổ máu là thấy sợ rồi anh nhỉ ?

      Xóa
  3. Đọc chị viết, em phì cười nè. Em không ngờ bà chị iu quý của em cũng ... bà tám dễ sợ lun. Sài gòn mình cũng có biểu tình đó chị. nhất là ra khu quận 1 hay gặp. em vô tình thui mà gặp 3 lần rùi. Và cả lần đều có xe cảnh sát chặn từ xa, không cho chạy xe vô khu vực biểu tình, k cho chộp ảnh . Mà máy ảnh em xịn quá, mún có hình là phải kê sát mẹc mới có. hì hì
    Nhìn xa thấy cũng có băng rôn, biểu ngữ, hò hét gì gì đó mà nghe không được.
    Em giống chị, mà chắc là mọi người ai cũng thế, vẫn muốn có 1 cuộc sống yên bình thui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hee ...bây giờ em mới biết rõ chị đó he ? Chị vốn có tính tò mò ghê lắm ! Bởi vậy Tám em biết hôn : ngang nhà chị có ông bà hàng xóm có cô con gái mới 18 tuổi thôi mà nó đã thay đổi đến hai thằng bồ , đã vậy bồ của nó cuối tuần là đến " nghỉ mát " ở nhà cô nàng một cách thoải mái ...thế là chị cảm thấy khó chịu lắm và hay than phiền với ox là nền văn hóa gì kỳ cục . Cha mẹ dễ dãi quá nên mới chấp nhận như vậy ! Gặp chị đừng hòng ! Thế là ox chị hết hồn ...vì hỏng ai yêu cầu chị " theo dõi " thế mà chị cũng làm giỏi ra phết ..hihi ...

      Tội nghiệp hông ? Lần sau nếu ở SG có biểu tình nữa . Em cố gắng nhấp máy chộp vài pô giới thiệu cho chị biết với hén ! Nếu quả đúng như vậy thì VN mình cũng đang thể hiện quyền dân chủ của mình rồi .

      Uh , nói đi nói lại được sống trong một đất nước thanh bình thì vẫn tốt hơn em ạ ....

      Xóa
    2. em mà chộp được thì chắc mí cha công an tịch thu máy em quá. Ai có máy ảnh chuyên nghiệp, còn họa may, ở xa .... cả cây số zoom lại, chứ em thua rùi.
      Thi thoảng mới có thui, chủ yếu là liên quan tới đất đai đó chị , em nhìn băng rôn thấy thế. còn mức độ đúng đắn, hay chính xác ai đúng ai sai thì... không biết. Báo chí chẳng có đưa tin. Nên nhiều khi em nghĩ, chẳng thà cho báo chí đưa tin, cho rõ ràng mình bạch, còn hơn là bưng bít kiểu nì, dễ làm cho thành phần xấu lợi dụng mà xuyên tạc.
      Mà thui, chuyện chính trị, ai làm lớn, thì cũng như nhau thui, mới lên nói hay lắm, xong rùi... ai cũng như ai hà. Nên em chỉ cầu cho làm ăn được, lo cho gia đình mình là đc rùi.
      Mà chị kể vụ chị rình rình chi á, em á, em mà thế, em cũng... y như chị hà. hì hì

      Xóa
    3. Uh , nói đến chính trị nhức cái đầu lắm em ui . Thôi thì chị em mình chỉ mong sao có sức khỏe tốt và làm ăn thuận buồm xuôi gió là được rồi em nhỉ ?

      Xóa
  4. Mình còn nghe nói ở nước mình người ta đang bàn đến chuyện giảm lương hưu vì nợ bảo hiểm xã hội đang có nguy cơ không trả được đó nàng ui. Nghĩ mà buồn quá.
    Đọc bài của nàng mà mình cười ghê cơ. Hihi... nhất là cái đoạn chân đau mà chạy nhanh dữ vậy. Đúng là bản năng ham sống của con người thật là cao nàng ha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oh , như vậy ở đâu cũng vậy nàng ui . Khủng hoảng toàn cầu đó cơ . Ở bên mình thì chính phủ gia tăng thuế má , do đó lương hưu cũng bị giảm đó nàng . Năm nay đóng thuế dữ dằn ở bên đây . Dân Tây than quá trời ...

      Nếu như nhà nước của mình giảm lương hưu ...ối trời ! Thế thì kẹt lắm đó ! Cả đời làm việc đến tuổi về chiều chỉ dựa vào đồng lương hưu trí mà thôi ...nghe buồn và xót xa quá nàng nhỉ ?

      Hee ..buồn cười lắm nàng ui ! Giờ nghĩ lại cảm giác lúc đó ...mình cứ ngồi cười một mình .....hihi ...

      Xóa
  5. Mà tấm ảnh nền mùa thu này bàng bạc một màu sương khói. Híc híc... Có thu nào vui hơn chăng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi ...hình trên internet đó nàng . Mình thử làm theo lời hướng dẫn chọn size của nàng đó ! Hình ảnh thật lãng mạn trong sương mù mùa Thu YV nhỉ ? Ước gì được chụp ảnh thật sự như thế ..thích nàng nhỉ ?

      Xóa
    2. Chắc là nàng sẽ có dịp chụp một bức ảnh tương tự thôi à. Giờ khi nào nàng thích thay hình nền thì cứ tìm những hình có dung lượng và kích cỡ như mình nói là được. Thi thoảng thay nền cho tươi mới nàng nhỉ?

      Xóa
    3. Đúng thế đó nàng ! Thay hình nền vừa thấy tươi mát mà lại vừa tập tành biết cách trang trí blog cũng hay hén nàng ? Cảm ơn nàng đã giúp mình rất nhiều về trang trí nhé . Chắc là em sẽ còn nhờ sư phụ chỉ giáo thêm vài cú pháp nữa đó sư phụ ui ...

      Xóa