Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

Mùa Vu Lan ở chùa Vạn Hạnh ( Nantes ) : Một mùa Vu Lan nhớ về Ba tôi

Mùa Vu Lan lại về nữa rồi . Một mùa Vu Lan đầy nỗi nhớ về Ba tôi lại đến . Thật vậy , mỗi năm cứ đến mùa Vu Lan là  tôi lại về thăm ngôi chùa Vạn Hạnh ( Nantes ) cách xa nhà tôi khoảng 70km . Một ngôi chùa đã cho tôi tìm lại được những khoảnh khắc thật bình an và thanh thản rất nhiều qua lời Kinh tiếng Kệ cùng những lời thuyết Pháp của Sư Ông . Nhưng có lẽ điều quan trọng nhất là trong ngày Đại Lễ này , tôi đã có thể hồi hướng cho Ba tôi - người cha thân yêu nhất của tôi đã đi xa gần được 6 năm , qua những hồi Kinh tụng niệm  ....




Không phải giống như mọi năm . Năm nay chúng tôi  đã tranh  thủ đến chùa rất sớm để kịp giờ tụng Kinh Vu Lan . Trong sân chùa  lúc bấy giờ các phật tử đã chưa tập trung về đầy đủ . Mặc dù đang là vào mùa hè , thế nhưng thời tiết lúc bấy giờ cũng không có nắng nhiều cho lắm mà ngược lại trời  lại se se lạnh . Ngay cổng vào sân chùa , một chiếc bàn con bằng đá đã được đặt ở đó để các phật tử sẽ đến để Cúng Dường Tam Bảo .





Sau khi Cúng Dường Tam Bảo xong , mình đã tranh thủ lên chánh điện để lạy Phật . Buồn cười nhất là đang loay hoay cởi giày , đến chừng đứng lên thì Sư Cô đã đứng bên cạnh nắm lấy tay mình và cười  tươi vì  " thấy " mình đến chùa . Sư Cô biết mình rõ lắm . Khi ba bị bệnh , mình đã đến chùa thường xuyên để cầu an cho ba . Đến khi người mất , mình cũng đã đến chùa để cầu siêu và đồng thời cũng thỉnh Kinh Địa Tạng về nhà tụng trong suốt thời gian để tang cho ba mình . 

Chùa ở cách xa nhà quá , nên chẳng tiện cho mình đi lễ Phật thường xuyên . Hơn nữa ở bên đây chỉ có ngày chủ nhật thì chùa mới tổ chức các buổi thuyết Pháp hoặc những hoạt động về Phật giáo , nhưng mình không thể đi được vì đó là ngày bố chồng của mình thường đến chơi với vợ chồng mình cả ngày . Ba mình đã mất rồi  nên mình xem ông như ba đẻ  . Được chăm sóc ông trong những ngày cuối đời của ông là mình cũng cảm thấy vui vô cùng .



Nơi chánh điện 



Từ cửa chính bước vào là một đại sảnh rộng lớn - nơi các buổi sinh hoạt về Phật giáo thường được tổ chức ở đây . 




Ngoài ra đó cũng là nơi để Cúng Dường Chư Tăng . 




Sau khi các phật tử đã tôn kính nghinh đón các Đại Đức lên chánh điện , thì buổi lễ đã được bắt đầu qua lời giới thiệu  của một anh phật tử  , cũng như đại diện các phật tử trong Đạo Tràng của chùa đã bày tỏ một bài diễn văn ngắn gọn nói  về ý niệm về Mẹ . Buổi lễ  đã được tổ chức thật nghiêm trang với bầu không khí thật ấm cúng trong ngày lễ trọng đại này . 




Hầu hết các phật tử đều là người Pháp gốc Việt , cũng có một vài người Pháp gốc Lào , gốc Campuchia và một vài phật tử người Pháp cũng đã tập trung về chùa để dự lễ . Đặc biệt năm nay phật tử đến dự ít hơn so với năm ngoái . Mình nghĩ chắc họ đang đi nghỉ hè. Thế nên không khí có vẻ vắng lặng hơn nhưng bù vào đó là sự yên tĩnh , không ồn ào vì mình nhớ có năm cũng có một số , họ đến chùa nhưng không lên chánh điện để tụng Kinh mà ngược lại họ nói chuyện rất lớn tiếng ở bên dưới , do đó làm ảnh hưởng rất nhiều trong quá trình làm lễ . 




Sau phần giới thiệu , các phật tử đã tiến hành nghi thức " Dâng hoa cúng dường quý Thầy " . 




Thầy Thích Nguyên Lộc , Sư Thầy chủ trì của chùa 




Cùng các Sư Cô 



Và thấm thía gì đâu với lời ca ngọt ngào đầy cảm xúc nói về Cha Mẹ của một phật tử lớn tuổi đã làm rung động trái tim của những người con đang hướng về hai đấng sinh thành của mình trong ngày Đại Lễ này . 


Tiếp đến là phần các phật tử bắt đầu cài hoa hồng lên áo để bày tỏ lòng biết ơn và báo đền ân đức của cha mẹ . 






Đây là cô phật tử xinh đẹp mà cũng là thông dịch viên của chùa đang làm công việc để cho các phật tử sẽ nhận hoa hồng và cài lên áo của mình . 




Sau phần tụng Kinh Vu Lan là đến phần " Dâng sớ cầu siêu Ông Bà Tổ Tiên " được tổ chức ở dưới đại sảnh của chùa . Và cuối cùng là đến phần " Cúng dường chư Tăng " . Tiếp đến các phật tử sẽ dùng bữa cơm chay ở khu vực này .


 Đây là những món chay rất đặc sắc và đậm đà hương vị do các phật tử tự tay mình làm lấy . 


Thức ăn rất đa dạng đầy đủ các món nhìn rất hấp dẫn .  



 Và có cả bánh xèo dòn rụn nhìn thật ngon ...



Ngay cả đến những món chay rất đậm đà hương vị như ; khổ hoa kho , bánh hỏi , bánh ướt ....



Thích nhất là món bún bò : một món ăn rất đặc sắc đã thu hút rất nhiều khách hàng . 




Rồi là đến gian hàng bánh ú , bánh tai vị , xôi cùng các loại bánh  khác nữa .






Mình thích nhất là bánh cam ! Món này là món hợp khẩu của mình đấy ! Nhìn bột được lăn tròn đặt trên khay thấy ngon quá .




Sau khi ăn trưa xong , các phật tử lại tập trung về chánh điện để nghe Sư Ông thuyết Pháp . Minh vốn yếu bóng dia lắm , nhưng cũng phải đành theo OX và con trai anh ấy vào đại sảnh nơi để các phật tử người Pháp sẽ nghe cô thông dịch viên dịch lại bằng tiếng Pháp .  Đại sảnh nho nhỏ này cũng là nơi để di ảnh của những người đã mất được gia đình đưa vào chùa 

OX mình cũng sợ lắm , mình nhớ năm ngoái anh ấy không chịu vào đại sảnh này mà đòi ngồi ở trên khu vực của các phật tử người Việt để nghe Pháp . Mặc dù hỏng hiểu gì hết , vậy chứ anh ấy cũng chịu khó ngồi im bên cạnh mình cho đến hết buổi . Năm nay mình gợi ý với anh ấy phải nghe bằng  tiếng Pháp thì mới hiểu được . Sợ nhưng anh ấy cũng đành đi vào ...nghĩ cũng tội .

Kết thúc phần nghe Pháp xong , gia đình mình cũng ở lại để chờ đến giờ cúng thí thực .  Thật ra mình cũng muốn con trai OX mình biết được cách cúng bái như thế nào vào ngày dành cho những vong hồn không nơi nương tựa .Riêng con trai OX mình , vì đây là lần đầu tiên đến chùa dự Lễ Vu Lan nên trông cậu ta có phần thích lắm . Mình mua thức ăn chay cho hai cha con ăn . Hắn ta khen đáo để và lại ăn thật nhiều nữa chứ . Thật ra cậu ấy cũng đã có tâm hướng về Đức Phật từ lâu nên đã xin mẹ mình được thỉnh hình của Đức Phật về nhà . Do đó khi mình gợi ý đi chùa , cậu ấy tâm đắc ngay .

Trong quá trình ngồi chờ đến giờ cúng , mình đã cùng con trai của OX và một số các phật tử  khác đã giúp các Sư cô chuẩn bị bày mâm quả và thức ăn cùng bánh kẹo để cúng . Nhìn con trai của OX khệ nệ khiêng chiếc bàn con để mâm quả , mình thấy thương bởi lẽ cậu ấy chưa bao giờ " được " làm như thế một mình Vậy mà trông cậu ta rất vui vẻ và hăng hái ghê lắm .



Sau đó lại cùng với mình giúp Sư cô sắp mâm quả nữa .





 Trong thời gian chuẩn bị cúng thí thực , buổi văn nghệ mừng ngày Lễ cũng đã được bắt đầu với  những màn biểu diễn của các con em trong gia đình phật tử . 






Và với sự góp tay của nhiều phật tử , cuối cùng các mâm quả cũng được hoàn tất .


Nhưng có lẽ hình ảnh mà mình vô cùng cảm động và kính phục nhất đó là việc chăm lo cúng tế của các Sư Thầy và Sư cô ...








Trên mâm cỗ vô số là bánh kẹo , chè , xôi ,  trái cây , thức ăn .....trông rất hấp dẫn . 










Hai Sư  Ông với gương mặt rất phúc hậu đã nở nụ cười thật tươi trước ống kính của OX .




 Buồn cười nhất là trong lúc các Sư đang tụng Kinh , trẻ con trên tay đã cầm sẵn bọc nylon và đứng tập trung xung quanh mâm cỗ ....




Riêng OX mình thì hăng hái đứng chờ sẵn trên ghế để có thể dễ dàng chụp cảnh mọi người thì nhau giựt đồ cúng . 



Mình cùng với con trai của OX thì buồn cười chết được khi  thấy mọi người từ người già , trung niên , thanh thiếu niên và trẻ con đang háo hức chực chờ ...


Thời gian để các Thầy tụng Kinh đã kéo dài hơn 2 h . Bọn trẻ coi bộ đứng mỏi chân rồi !  Cuối cùng chúng đang ở tư thế rất thoải mái như thế này ....


Trong lúc đó hai Sư Ông vẫn tiếp tục làm Lễ .






Còn Sư cô thì thư thái chụp ảnh trông thật dễ thương .



Nhưng lúc đó mọi người đã bất đầu vây kín mâm cỗ mặc dù buổi lễ chưa kết thúc .





Không khí càng trở nên náo nhiệt hẳn lên . Mặc cho Thầy tụng , các phật tử vẫn hè nhau giựt đồ cúng và cho vào bao nylon đã thủ sẵn . Mình thì buồn cười nhất là một phụ nữ đã vén tà áo dài tha thướt của mình lên để tiện việc chen lấn . 




Trong lúc đó Sư ông đang làm phép  chữa bệnh cho một phật tử nữ . 




Và khi Sư Thầy bắt đầu dứt điểm hồi tụng Kinh thứ nhất , chưa kịp Hồi Hướng thì họ bất đầu chen lấn để giựt đồ cúng . 




Quang cảnh trông thật vui nhộn gì đâu ...




Riêng nhóc con trai OX mình thì cũng nhẹ nhàng chen vào ( theo lời yêu của mình ) . Kết quả là hắn ta đã thu hoạch được 2 viên kẹo ...hihi ...




Hai cái tháp treo bánh kẹo lũng lẳng đầy ấp , vậy mà chỉ thoáng một cái , một bên đã bay đi đâu mất ! 




Và  hồi Kinh của Sư thầy chủ trì chùa vẫn chưa chấm dứt ...




 Và kìa những mâm cỗ đã sạch nhẵn mà hai Thầy vẫn tụng chưa hết hồi Kinh .







Thương nhất là hình ảnh của hai phật tử người Pháp đang thư thả thưởng thức thành quả của mình ...




Còn phật tử người Việt thì đang kiểm lại chiến tích của mình ...



Và kia một bé gái đang khệ nệ ôm một bao to đùn trông thật buồn cười ...





Trong lúc các mâm đồ cúng đã bay sạch sành xanh , hai Sư Thầy vẫn còn ngồi tụng cũng như còn một số phật tử vẫn còn đang quỳ  . 



Có thể nói đây là lần thứ hai mình mới chứng kiến cảnh tượng giựt đồ cúng cô hồn ở chùa . Nói chung cảnh tượng rất vui : người  thì đang kiểm lại thành tích của mình . người thì hoan hỉ thưởng thức thành quả đã đạt được , trẻ em thì sung sướng với chiến tích của mình . Tất cả đã tạo nên một bầu không khí thật ấm cúng và vui vẻ trong ngày Lễ lớn . 

Riêng mình , mình cảm thấy rất vui và mãn nguyện vì ít nhất cũng đã làm được một việc gì đó để hồi hướng cho Ba của mình và đóng góp một phần nho nhỏ vào ngôi chùa mà đối với mình đó là nơi để mình có thể tìm  lại được những khoảnh khắc thật bình an trong tâm hồn ...

         


8 nhận xét:

  1. Tin rằng mẹ NT khỏe mạnh trở lại và ba NT ở thế giới bên kia được phiêu du cực lạc.
    Có hiếu với song thân như bạn thì Bồ tát địa tạng cho đến ông Mục Kiền Liên cũng phải cảm động lắm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn anh Bu nhiều lắm ! Mẹ của em cũng đã đỡ và xuất viện về nhà rồi anh ạ , nhưng mẹ vẫn còn yếu và ăn không được nhiều ...nhưng mẹ đã qua nguy hiểm em cũng thấy an tâm được một chút anh Bu ạ . Lễ Vu Lan năm nay , em đến chùa Lễ Phật với lời nguyện cầu xin cho mẹ mau chóng khỏi bệnh và bố chồng của em sẽ được khỏe mạnh vì năm nay ông cũng đã 87 tuổi rồi . Ông thương em lắm và với ông là chỗ dựa về tinh thần duy nhất của em ở nơi đất khách quê người này ....và niềm nhớ thương da diết về ba của em là qua những hồi KInh tụng niệm để hồi hướng cho ba...đó là tất cả những gì mà em có thể làm được lúc này để trả hiếu được cho ba mẹ em ...thi đó là niềm hạnh phúc vô biên của em ...

      Xóa
  2. Em xem hình, chị cười em ham ăn em chịu, chứ nói thiệt, em kết cái bàn đồ chay quá đi. Gói cuốn gỏi cuốn chi mà nhìn thèm ơi là thèm. dồ ăn chay mà trong chùa nấu thì miễn chê rùi. Năm nào em cũng lên chùa thường vào mùng 1 tết và rằm tháng 8. Em không có ăn, nhưng nhóc em thì mê vô cùng lun.
    Bên này đang kỳ nghỉ lễ, mọi người đi chơi, về quê cả chị ui . Em vào blog thấy im lìm hơn mọi khi. Tự dưng cũng thấy...buồn buồn. hì hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. .Uh ...em biết không ? Chị mê tít những món chay ở chùa lắm ! Hương vị thật ngon ....OX chị cũng thế . Anh ấy là Tây chứ cũng ăn chay cùng với chị và cũng rất thích ăn cơm chay ở chùa .

      Uh ...em biết không ? Chị mê tít những món chay ở chùa lắm ! Hương vị thật ngon ....OX chị cũng thế . Anh ấy là Tây chứ cũng ăn chay cùng với chị và cũng rất thích ăn cơm chay ở chùa . Lễ lớn của đất nước mình cơ mà ! Thôi đừng buồn em nhé ...vài ngày thôi rồi bạn bè sẽ quay trở về cơ mà ....chẳng bao lâu nữa thì Tết Trung Thu lại đến nữa rồi ...ở bên mình chắc bánh trung thu được bày bán khắp nơi phải không em ? Nghĩ đến đó thôi ...chị buồn quá ..ước gì được ở bên cạnh mẹ của chị và con gái của chị ...

      Xóa
  3. Kỳ tham dự lễ vu lan này thật vui và ý nghĩa nàng ha.
    Mọi người giựt đồ cúng thì hẳn là vui nhộn và buồn cười lắm rùi. Mỗi người đến đây hẳn đều tìm thấy cho mình một điều gì đó vui, đặc biệt. Mâm cỗ trông không thể ngon hơn nàng ui. Đồ chay mà được nấu khéo léo thì ăn cũng dễ chịu lắm cơ.
    Nhìn bức ảnh ba nàng trông thật hiền lành, phúc hậu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh , một mùa Vu Lan thật nhiều ý nghĩa nàng ạ , nhắt là những phật tử có nỗi niềm riêng . Khi được quỳ dưới chân của Đức Phật lúc đó nàng sẽ cảm thấy tâm được bình an nhiều lắm YV ạ ....

      Mình rất nhớ ba của mình . Thắm thoát mà cũng đã 6 năm rồi ...những gì mà mình có thể làm được cho ba là được đến chùa để hồi hướng cho người ....

      Xóa
    2. Xem lại một số bức ảnh "giựt" đồ cúng thấy vui gì đâu. Hì hì...
      Mình chưa tham dự lễ vu lan ở chùa bao giờ. Chỉ có thi thoảng lên chùa vãn cảnh hoặc thắp hương vào ngày rằm, mồng một hoặc ngày bình thường.
      Mùa vu lan luôn có ý nghĩa đặc biệt đối với những người con. Nhớ về nguồn cội, đấng sinh thành để mà sống sao cho tốt hơn, có hiếu, có tình, có nghĩa hơn...

      Xóa
    3. Đi chùa Lễ Phật rất tốt đó YV à . Mặc dù nàng không phải là phật tử và chưa Quy Y Tam Bảo nhưng nếu tâm của nàng vẫn hướng về Đức Phật thì nàng vẫn được Người gia hộ đó nàng ạ . Mình đã Quy Y lúc còn ở VN , nhưng sang đây mình đã không có đủ thiện duyên để đến chùa Lễ Phật thường xuyên mà chỉ cầu nguyện ở nhà mà thôi . YV hãy cố gắng dành thời gian rỗi rảnh đến chùa lạy Phật đi nàng nhé ...rồi nàng sẽ thấy sự nhiệm mầu khi lòng vẫn luôn hướng về Đức Phật ....

      Xóa