Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

Mừng Lễ Phật Đản tại chùa Vạn Hạnh ở Nantes

Cũng như mọi năm , cứ đến ngày lễ Phật Đản là vợ chồng mình lại khăn gói vượt chặng đường dài khoảng 65km để đến chùa Vạn Hạnh ở Nantes mừng ngày lễ lớn trong năm của Đạo Phật  . Thế nhưng năm nay thời tiết ở địa phận Loire - Atlantique này chả tốt tí nào : trời đã lạnh rồi , lại thêm có mưa nữa chứ ! Mới sáng tinh mơ mà bầu trời đã kéo mây u ám .



Quả nhiên vừa đến nơi , không khí thật buồn vì các phật tử chưa tập trung về nhiều . Ở  giữa sân chùa , một khán đài để làm lễ đã được các Sư Thầy và các phật tử trong đạo tràng đã chuẩn bị hoàn chỉnh cả rồi , thế nhưng bầu trời vẫn còn xám xịt . Gió thì thổi cực mạnh và lạnh vô cùng .  Do đó mình  tranh thủ đến cúng dường tam bảo , sau đó thi lên chánh điện để lạy Phật . Đến chừng quay trở xuống thì bầu trời lúc bấy giờ trong veo và có nắng ấm . Thế là buổi lễ đón mừng Đức Phật ra đời đã được tổ chức trong không khí lạnh lẽo bất thường của mùa xuân  ,  nhưng lại không kém phần trang nghiêm và hoan hỉ ...




Sau khi các phật tử đã cung kính nghinh đón các Sư Thầy ra sân làm lễ , sư thầy phó chủ trì ở chùa đã đọc lời giới thiệu chương trình nhân ngày Lễ Phật Đản.




Buổi lễ chỉ được tiến hành được vài phút thôi thì mây đen lại kéo đến , nhưng không vì thế mà lại làm mất đi vẻ trang nghiêm của ngày Lễ Phật Đản trong năm.



Thông thường khi các Sư Thầy tụng kinh thì các phật tử đều quỳ ở phía sau và thành tâm tụng kinh và niệm Phật , thế nhưng hôm ấy với thời tiết mưa gió như vậy , họ đành phải tập trung về khu vực để ăn trưa mà niệm Phật .






Hoặc đứng dọc theo bên ngoài hành lang của chánh điện  




Thấy thương nhất là mặc dù cơn mưa bắt đầu nặng hạt , nhưng các Sư vẫn ngồi tụng và niệm Phật bình thường dưới những chiếc dù được các phật tử che chắn  ...






Chẳng mấy chốc thì cơn mưa cũng bắt đầu tạnh dần và bầu trời trở nên quang đãng trở lại và cũng đúng lúc đó các Sư bắt đầu thuyết pháp về ý nghĩa của ngày Lễ Phật Đản .




Sư Thầy chủ trì của chùa ( phía bên phải ) trôngThầy rất nhân từ với đôi mắt có vẻ rất đăm chiêu ..




Các phật tử bấy giờ lại hoan hỉ ra sân ngồi nghe Thầy thuyết pháp . Rõ ràng hôm ấy là ngày đặc biệt bởi lẻ các phật tử phải ngồi trên ghế để nghe pháp vì trời mưa ẩm ướt ..




 Các phật tử bấy giờ cũng đến tương đối đông hơn . Họ ngồi rải rác ở khắp nơi đủ để có thể nghe được lời Sư thầy thuyết pháp ...






Riêng cũng có một vài phật tử người Pháp cũng đã đến tham dự cùng với các phật tử người Việt ...




Sau phần thuyết pháp của các Sư đến từ Norway , các phật tử lần lượt xếp hàng để  bắt đầu tiến hành làm lễ tắm Phật .




Từng dòng người xếp hàng im lặng và lần lượt bước lên khán đài với niềm vui khôn tả trong ánh nắng dìu dịu và thật ấm áp ......





Rồi từng người một đã cung kính đến viếng Đức Phật và làm nhiệm vụ mà với phật tử đó là một điều hoan hỉ nhất .






Càng về chiều bầu trời càng trong sáng và nắng ấm hơn . Sau khi làm lễ tắm Phật xong , vợ chồng mình đã dùng món bún bò - đó là món khoái khẩu mà chúng mình thích nhất khi đến chùa lạy Phật trong những ngày lễ lớn ở nơi này .



Thường trước khi ra về , mình hay mua món bì chay để về nhà ăn , nhưng năm nay lại không có ...thế là mình đành phải ra về mà lòng tiếc hùi hụi vì món này các dì làm rất ngon ! 
 
Mặc dù chương trình còn dài với nhiều tiết mục phong  phú do chùa tổ chức , sau khi mua vài loại bánh như : bánh cam , xôi vị , bánh nếp than ....mình đã phải vội vã quay về để còn phải chuẩn bị buổi ăn tối cùng với ba chồng của mình . Hơn nữa mình còn phải ghé qua tiệm của người VN để mua thức ăn chay cho những ngày chay sắp tới nữa cơ ...

Một ngày được đến chùa lạy Phật là một ngày đối với mình có rất nhiều niềm vui và đầy ý nghĩa bởi lẽ sống nơi đất khách quê người , xa chùa và nhất là có chồng Tây : được như thế thì quả là mình có phước nhiều lắm đó và mình thầm cảm ơn OX đã giúp mình có được những thước hình đầy ý nghĩa trong ngày lễ Phật Đản này ... 


         


         

10 nhận xét:

  1. Buổi lễ thật trang trọng, trang nghiêm và ấm áp quá nàng nhỉ?
    Lấy chồng Tây mà được chồng đưa đi tham dự mừng lễ phật đản thì quả là KO có phước đấy nha.
    Mình thì không am hiểu gì về đạo phật cho lắm, thi thoảng cũng có lên chùa thắp hương hoặc vãn cảnh. Mỗi lần vậy thấy lòng thanh thản nhiều nàng ạ. Đồ chay ăn rất ngon, mình thích ăn đồ chay. Nhưng nếu ăn nhiều ngày thì không biết có chịu đựng nổi không nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có đạo nhưng đến chùa thắp hương quả là nàng cũng đã có tâm với Phật rồi đó YV ạ . Nàng hãy tiếp tục như thế đi nàng nhé vì như vậy nàng sẽ cảm thấy tâm được thanh thản và bình an nhiều lắm đó . Riêng việc ăn chay thì do tâm của mình mà thôi . Mình thì ăn chay 10 ngày / tháng . Mình nấu ăn bình thường lắm : chẳng hoa mỹ gì cả . Chủ yếu là đậu hũ sốt cà , rau xào hoặc luộc chấm tương hoặc chấm chao hoặc mình nấu soup chay mà thôi . Lúc đầu mới ăn , nàng sẽ không quen ...bụng cứ cồn cào hoài ...riết rồi sẽ quen nàng ạ ..Nếu nàng ăn được thì rất tốt cho tâm và nhất là sẽ cảm thấy bình an trong giấc ngủ ....

      Xóa
  2. Nếu không có thuyết minh thì cứ nghĩ là lễ Phật Đản ở Việt Nam.Từ các sư đến Phật tử vẫn mang dáng vẻ và sắc thái Việt. Đúng là bản sắc dân tộc thì không đổi khác đi được dù ở bên Tây hay một nơi khác trên thế giới. Thời tiết có đỏng đảnh nhưng như thế mới có cái để mà nhớ mà thành ra kỉ niệm...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ , thoạt đầu khi mới đến viếng chùa và lạy Phật , em cũng đã rất ngạc nhiên vì phong cách của các vị Sư , các Tăng Ni và các phật tử cũng giống ở VN mình . Thế nên mỗi khi đến chùa , em vẫn cứ nghĩ là mình đang ở VN đó cơ ...thật ấm áp và thật bình an anh Bu ạ ...

      Xóa
  3. Một ngày lễ Phật đản thật ấm áp tuy mưa lạnh phải không NangTuyet. Hoan hỷ thay :-)))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ , đúng thế anh Hiệp ạ . Tuy thời tiết không tốt nhưng cũng đủ ấm lòng khi đến chùa lạy Phật trong ngày lễ lớn của Phật Giáo anh hén ...

      Xóa
  4. Em chưa được dự một buỗi lễ phật đản nào, nên xem kế, đọc thuyết minh của chị mà hình dung phần nào vậy. Thiệt là hông nói hông biết, nhìn ảnh em cứ nghĩ ở VN không đó chị.
    Bên này SG mình nóng quá chị ơi, nắng dã man luôn đó chị !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy sao , thế thì năm sau em hãy đến dự lễ Phật Đản đi Thùy nhé . Lúc đó em sẽ cảm thấy tâm thanh thản rất nhiều ...và hỏng chừng em sẽ có nhiều ý để viết một bài phóng sự nói về ngày lễ lớn của Phật Giáo . Đến lúc đó chị sẽ sang nhà em để đọc , rồi để nhớ về những năm tháng đã qua ở nơi đất nước của mình trong những ngày đến chùa lễ Phật ...

      Uh ..phong cách của người Việt mình dù sống ở đâu vẫn mang đậm nét đặc trưng của dân tộc mình đó em ạ ...

      Sài Gòn thì nóng bức , còn bên chị thì cứ giông bão hoài . ngồi gõ com mà bên ngoài trời giông gió dữ tợn luôn ...Trời nóng , em và bé nên cần thận đi đứng ngoài trời vì cái nóng sẽ làm cho trẻ em dễ bị bệnh , còn người lớn như mình thì mệt mỏi ghê lắm em nhỉ ?

      Xóa
  5. em nhớ có một lần đi chơi đảo vào ngày Phật Đản, e đã chứng kiến cảnh tắm Phật rồi còn được ăn tiệc chùa nữa, hôm đó vừa đc đi chơi còn được biết thêm nhiều điều :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ah ! Có đạo mà em lại có tâm tìm hiểu về tôn giáo khác và đến viếng chùa cũng như dùng bữa cơm chay ở đó , quả là rất tốt đó Bố susu ạ ...

      Xóa