Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

Phiên chợ truyền thống ở ngôi làng Kerhinet

Hàng năm khoảng từ đầu tháng 7 đến tuần đầu tiên của tháng 9 ,  thị trường nổi tiếng Kerhinet , một thôn gần St Lyphard  đã được tổ chúc vào ngày thứ năm hàng tuần bởi các nhà sản xuất đứng bán hàng trực tiếp . Có thể nói đó là một thị trường được bày bán những sản phẩm rất phong phú ở vùng địa phương này . 

Những hình ảnh này mình đã chụp nhân dịp cùng với OX đến phiên chợ vào một ngày nắng ấm của tháng 9 năm 2013 . Mãi đến hôm nay mình mới soạn ra được một số hình ảnh và post lên . Mời các bạn  hãy cùng với mình tham quan một vòng khu chợ vốn rất nổi tiếng ở ngôi làng cổ khá xinh đẹp của thị trấn St Lyphard thuộc Loir - Atlantique này các bạn nhé ...



Bước vào ngôi làng , các du khách sẽ ngạc nhiên khi được nhìn thấy một bối cảnh của một vùng thôn quê vốn được mệnh danh là quê hương của các họa sĩ, thợ thủ công và các nhà điêu khắc . Thế nên khi đến phiên chợ này , ngoài những sản phẩm của họ làm ra , chúng ta có thể tìm thấy tất cả các sản phẩm có nguồn gốc từ nông nghiệp hữu cơ hiển thị đầy màu sắc địa phương được bán trực tiếp bởi các nhà sản xuất của bán đảo Guerande và chúng được trưng bày trên những gian hàng trông rất đơn sơ và giản dị.






Nhưng có lẽ hình ảnh gây ấn tượng nhiều nhất : đó là lò nướng bánh mì truyền thống nằm ở trung tâm của làng ngay lối đi vào cổng chợ , đã được người dân ở địa phương dùng để nướng bánh mì và thịt gà ..


Với dân Tây , bánh mì nướng trong lò truyền thống là một trong những sản phẩm mà họ thích nhất bởi lẽ bánh mi là món ăn không thể thiếu trong các bữa ăn của họ .  Do đó bạn có thể mua những ổ bánh ngọt to tướng nhìn rất hấp dẫn . Kết quả là mình cũng tậu về một ổ ...rõ là con mắt " bự " hơn cái miệng ... vì mình phải ăn la lết gần cả tuần  ( OX mình không thích ăn ngọt nên mình phải xơi có một mình ên ...)..ăn hết ổ mì ngọt này rồi ..mình ngán đến tận cổ luôn ...hic..


Và đây một quầy bánh mì khác cũng bán đầy đủ các loại bánh nằm ngay trong trung tâm chợ ..




Nhìn những chiếc bánh mì ngọt ...sao mà ngon quá chừng ..nếu hỏng có ổ bánh mì đã mua rồi ..chắc mình tậu chiếc bánh này về rồi á...




Đó là chưa kể đến những quầy bán bánh ngọt nhân trái cây nhìn còn hấp dẫn hơn nữa ..


Để rồi sau đó một quang cảnh tương đối rộng được mở ra để du khách có thể khám phá một thị trường nội địa nằm trong ngôi làng cổ xinh đẹp của Kerhinet này . Những chiếc giỏ được đan bằng lát với nhiều kích cỡ khác nhau , nhìn rất đơn giản nhưng thật đẹp được bày bán ngay lối đi vào cũng như trong trung tâm của chợ ..




Bên cạnh đó dưới bóng mát của cây , nhiều quầy hàng được bày bán với các loại sản phẩm khác nhau : chẳng hạn như quầy mật ong này  . Mua mật ong ở đây là chắc ăn hơn vì không sợ mua lầm sản phẩm của Trung Quốc .




 Sau đó là đến quầy hàng bán mứt đủ loại . Với dân Tây , mứt cũng là một trong những sản phẩm mà họ thường dùng để ăn sáng với bánh mì  nướng hoặc để làm bánh .




Kế đến là quầy bán muối đủ loại . Đặc biệt ở bên đây muối hột thì lại mắc hơn so với muối thường . 






 Rồi đến quầy bán phó mát đã được các nhà sản xuất ở địa phương giới thiệu ở đây . Ở Pháp có khoảng 360 loại phó mát khác nhau...thế nên với Tây việc ăn phó mát để làm món tráng miệng là món khoái khẩu của họ . Mình sống ở Pháp gần 7 năm rồi , vậy chứ mình chỉ biết ăn mỗi một loại Compté mà thôi ..mấy loại khác ..mình cũng muốn nếm thử xem sao ..nhưng ngại nỗi nếm xong rồi thì lại ghiền ..mà ghiền thì sẽ nhanh chóng trở thành nàng heo béo phì ...


Ngoài ra , một sản phẩm khác cũng khá nổi tiếng ở phiên chợ này đó là thịt pâté...



Và với dân Tây rượu là một thức uống rất sành điệu không thể thiếu trong các buổi ăn trong gia đình cũng như trong các buổi tiệc tùng . Do đó với họ để tìm được một chai rượu ngon , đặc sản của một vùng địa phương nơi mà họ đã đặt chân đến nghỉ hè thì quả là một điều rất thú vị .



Ngoài các loại rượu vang ra , rượu táo cũng là một thức uống rất đặc sắc , nhất là được dùng kèm với bánh Crêpe thì ngon tuyệt đấy ! Đó là chưa kể đến rượu còn được dùng trong việc nấu nướng và làm bánh nữa đó nhé ...ngon tuyệt cú mèo !



Ngoài những sản phẩm kể trên , du khách có thể tìm mua những mặt hàng tiểu thủ công nghiệp như áo ấm , vớ, mũ và găng tay được dệt bằng len .


Bây giờ thì chúng ta sẽ đến quầy bán sản phẩm nông nghiệp của những người nông dân ở vùng địa phương này . Tuy không nhiều và giá hơi đắt , nhưng rau cải ở đây thật sự có chất lượng tốt và bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng .







Riêng thức ăn thì được bán ở đó rất phong phú , đa dạng mang nét đặc trưng của sản phẩm ở địa phương bao gồm tất cả các loại thịt như gà, thỏ , vịt, heo , thịt bò, hươu, nai, đà điểu .






Rồi là xúc xích nữa 




Ở đó du khách cũng như người dân ở địa phương sẽ ăn uống tại chỗ trong một bầu không khí ấm áp và thân thiện ở những dãy bàn đơn giản được đặt ngay ở trung tâm chợ .



Dưới cái nắng không mấy gì oi bức của một ngày tháng 9 , người dân ở đó cũng như du khách sẽ thư giãn cùng nhau bên những chiếc dù che chắn một cách sành điệu ..


 
Và hình như bất cứ ngõ ngách nào trong ngôi làng đều có thể là một góc yên tĩnh để họ có thể thưởng thức những món ăn địa phương với hương vị thơm ngon của nó dưới bàn tay khéo léo của các đầu bếp ở địa phương .. ..




Và có thể đó là khoảng không gian yên tĩnh nhất dành cho người có tuổi được ăn uống và trò chuyện cùng nhau



Chẳng hạn các bạn hãy nhìn một người dân đang bắt đầu thưởng thức một trong những món ăn độc đáo ở đây  ...phải nói là họ ăn khỏe thật đấy ! Mình chụp lén đó thôi vì dân ở đây họ không thích " được chiếu cố " như thế đâu nhé ..


Tuy nhiên bên cạnh khu vực của chợ , một nhà hàng cũng đông nghịt du khách ..


Để rồi vừa ăn , họ vừa có thể thưởng thức âm nhạc với những bài hát truyền thống từ các ca sĩ và nhạc sĩ địa phương . ..


Nhưng có lẽ hình ảnh gây ấn tượng nhất là hình ảnh của một cô phóng viên của đài truyền hình với cái máy quay phim to đùn . Trông cô vác nó đi từ chỗ này đến chỗ khác để ghi lại hình ảnh của phiên chợ mà thấy thương gì đâu ...


Nghĩ cũng ngộ , dân Tây không có óc " tò mò " như dân mình . Hình như chẳng ai quan tâm đến cô ấy ...ngoài một người là cứ rình theo mà chụp ảnh ...


Thế là mình đã có được một bức ảnh  khi cô đang phỏng vấn 2 người dân địa phương ở đây , để rồi sau đó mình cùng OX đã đến tham quan một cửa hàng bán các mặt hàng tiểu thủ công nghiệp , trang trí nội thất , đồ trang sức , hàng tiêu dùng ..v.v....nằm trong trung tâm của ngôi làng..


Thế là một ngày rong ruỗi cũng trôi qua và phiên chợ truyền thống ở đây đã cho mình rất nhiều ấn tượng về nền văn hóa của người dân Pháp . Dù ở trong một thành phố lớn hay ở vùng nông thôn , họ vẫn có một nếp sống rất văn minh và vô cùng lịch sự . Chẳng hạn như khi họ muốn mua hàng ở bất cứ nơi đâu : trong tiệm bánh mì hay trong cửa hàng hoặc ngay ở phiên chợ trời thế này , khi có đông người họ vẫn tự động đứng xếp hàng thứ tự chờ đến lượt mình ....


Và cuối cùng hình ảnh đẹp nhất mà mình đã ghi nhận trước khi ra về đó là lẳng hoa màu tím trông thật dịu dàng được treo lủng lẳng trên cành cây trước cổng vào chợ đã nói lên vẻ đẹp về một vùng nông thôn mộc mạc và vô cùng sống động.


         

 

15 nhận xét:

  1. Được đi một phiên chợ truyền thống thế này còn hơn là những lễ hội inh ỏi có bán vé vào cửa nơi xứ mình, Tây hay thiệt. Cho xin ổ bánh mì nướng trong cái lò củi đi NangTuyet, hấp dẫn. Ý mà cái lò này trông giống như lò đốt vàng mã ở đình đền xứ mình quá :-)))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ , một phiên chợ thật giản dị anh Hiệp nhỉ ? Ở Pháp những phiên chợ trời chỉ tụ họp 1 hoặc 2 ngày trong tuần ở một số thị trấn và làng mạc đến trưa thì tan . Còn những phiên chợ truyền thống thì kéo dài được lâu hơn . Phần nhiều người dân ở đây đi siêu thị mua thức ăn dự trữ cả tuần , thế nên được đi những phiên chợ ngoài trời thì họ rất thích đó anh ạ .

      Hihi , những lò nướng bánh truyền thống này được nhìn thấy nhiều ở một số ngôi làng cổ ở đây ...em nghe anh nói giống cái lò đốt vàng mã ở đền nơi xứ mình , em cười chảy nước mắt luôn í ...

      Xóa
  2. đúng nghĩa của một phiên chợ truyền thống đó chị, hình ảnh này khó mà kiếm đc ở VN lắm may ra chỉ còn ở những thôn quê thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh , đúng thế đó Bố susu ạ , những hình ảnh này em chỉ được nhìn thấy ở các phiên chợ ngoài trời chỉ tụ họp 1 hoặc 2 ngày trong tuần ở một số thị trấn và làng mạc đến trưa thì tan . Còn phiên chợ này kéo dài được lâu hơn vì mang nét đặc trưng truyền thống của dân địa phương . Phần nhiều người dân ở đây đi siêu thị mua thức ăn dự trữ cả tuần , thế nên được đi những phiên chợ ngoài trời thì họ rất thích đó em ạ .

      Xóa
  3. Ui chị ui ! em đang đói bụng mừ nghe chị tả bánh mì, rồi nhìn dĩa thịt chị chộp lén á...Trời ơi ! bụng em kêu ọt ọt luôn.
    Em mà được đi cái chợ nì, chị biết em khoái cái gì nhất không ? Ăn trước cái đã. Rồi tới mấy cái giỏ đan đó chị, dễ thương ghê.
    Chợ mà nhìn sạch sẽ và yên bình ghê lun chị hén. Đã thiệt !
    Bên này đang kỳ nghỉ lễ. hôm qua 30/4 thì mưa từ sáng đến chiều, ngập đường luôn. hôm nay trời đẹp hơn rồi. Em ở nhà, không đi đâu cả. Leo vô đây, đi...chợ ké dí chị. hì hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh , những ổ bánh nhìn thật hấp dẫn hén em ? Thức ăn cũng thế , rất ngon và đậm đà hương vị . chị ăn xong ...đi rất khó vì cảm thấy nặng nề cái pụng ...hihi ...

      Uh , chị cũng như em vậy đó . Nhìn mấy cái giỏ là thấy mê rồi !

      Em không đi đâu chơi ngày lễ ư ? Mưa xuống đi đứng khó khăn vì ngập nước .. mà hổng có mưa thì nắng chang chang , thật khổ gì đâu em nhỉ ? Thôi , có buồn chạy qua ngắm hoa nhà chị cho đỡ buồn Thùy nhé !

      Xóa
  4. Những giỏ đan thật là xinh. Bánh mì thì thôi rồi. Trông ngộ nghĩnh và hấp dẫn quá đi.
    Những nhà hàng xinh xắn, đáng yêu còn cô phóng viên thì vất vả quá đi thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng , sản phẩm mình thích nhất ở đó chính là những cái giỏ đan đó nàng ạ ...trông chúng thật xinh nàng nhỉ ?

      Ngôi làng cổ này xinh lắm , xinh với những ngôi nhà với mái được lợp bằng cây lau khô . Nhìn chúng giống như những ngôi nhà trong những câu chuyện cổ tích và cô phóng viên thật nhanh nhẹn với nghề nghiệp của mình nàng hén ?

      Xóa
  5. Đi chợ thật vui. Nàng ơi, tôi hơi kỹ tính, nàng viết văn, tả cảnh rất hay nhưng dấu chấm và dấu phẩy trong tiếng Việt mình viết liền sau ký tự, không có dấu cách nàng ạ. Đọc bài của nàng tôi thấy cứ hơi tức mắt (thông cảm nhé, tôi là cô giáo mà). Đọc xong còm này, nàng xóa đi nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn nhiều ! Mình đang mất dần vẻ chánh tả của tiếng Việt mình rồi . Vì có chồng Tây nên phải nói tiếng Tây thường xuyên , hơn nữa lại không tiếp xúc với người Việt nhiều . Nói thì không sao , chứ viết thì mình biết sai chánh tả nhiều lắm . Do đó nếu không chơi blog , thì mình càng viết lách tệ hơn nữa đó bạn ..hihi ...Đừng ngại góp ý kiến cho mình vì bản thân mình rất thích lắng nghe và học hỏi , do đó bạn không cần phải đề nghị mình xóa lời com bạn nhé vì ì điều đó là lẽ bình thường của những người sống xa xứ và nhất là môi trường tiếp xúc của họ không phải là người Việt nên mình cũng không ngại gì đâu chỉ sợ là mình không biết cách để sửa lỗi chính tả đó chứ !

      Xóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Uh, nàng dạy tiếng Anh ở Vn, bây giờ sống ở Pháp, lại dùng tiếng Pháp nữa; đành rằng hai thứ tiếng ấy có phần gần gũi, thì quả thực rất xuất sắc rồi. Mấy cái vụ tiếng nước ngoài này tôi hơi bị kém. Hồi nhỏ đi học có học 2 năm tiếng Pháp đấy nhưng bây giờ viết từ bonjour có khi còn chưa chuẩn đây, nàng đừng cười nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã có lời khen ! Thật ra nói được hai tiếng nước ngoài đó cũng là một điều rất tốt , nhưng mình chẳng giỏi dang gì đâu chẳng qua vì có chồng Tây nên mới có điều kiện nói nhiều thế thôi bạn ạ . Nhiều người sống ở bên đây hơn 30 năm rồi , nhưng họ vẫn không nói tiếng Pháp giỏi được vì tiếp xúc với người Việt hàng ngày đó cơ . Nói chung sống đâu thì quen đó bạn nhỉ ? Rồi cũng có một vài người ( rất ít ) có chồng Tây nhưng họ lại không nói được tiếng Tây ngoài những lời chào hỏi bình thường vì chồng của họ biết nói tiếng Việt . Vui bạn nhỉ ? Nhưng theo mình nghĩ mọi thứ sẽ đỡ phức tạp hơn nếu như họ nói được ngôn ngữ của đất nước nơi họ đang sinh sống , chứ nếu không sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình giao tiếp . Hơn nữa dân Tây thì lại không thích dân định cư không nói được ngôn ngữ của họ .

      Lúc mình mới sang và đi dạy học ở bên đây thời gian , mình cũng gặp khó khăn ở thời gian đầu nhiều lắm vì dạy tiếng Anh ở trường Tây thì phải giảng bài bằng tiếng Tây , tiếp xúc với học sinh , với bạn đồng nghiệp , soạn giáo án , hội họp ...đều dùng tiếng Tây hết nên riết rồi mình cũng phải thích nghi thôi ..hihi ...

      Tiếng Pháp khó thật đó bạn . Bạn nói được những lời chào hỏi như thế là giỏi lắm rồi bạn của mình ạ !

      Xóa
  8. Uh, hồi nào bạn còn đi dạy học bên Pháp nữa ư, giỏi thật đó. Vậy bây giờ bạn còn đi dạy không hay đã rự cho phép mình nghỉ ngơi rồi?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không còn đi dạy nữa bạn ạ . Vì vốn cũng rất " nghiêm khắc " trước học trò nên mình cũng rất khó chịu đựng nỗi đám học trò Tây bên đây . Rất khác biệt với nền giáo dục của mình nên cũng chăm lắm . Để hôm nào mình sẽ post một vài entry nói về nền giáo dục ở bên đây để chia sẻ với bạn bè , nhất là với các nhà giáo . Bạn cũng là một nhà giáo nên mình tin chắc rằng với bạn sẽ rất là thú vị đó .

      Xóa