Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

Thăm khu du lịch Yang Bay ( Nha Trang ) đầy thơ mộng ...

Sau những ngày Tết thì các em của mình lại quay trở lại làm việc  . Tina thì tiếp tục đến trường . Lúc đó vợ chồng mình chỉ còn khoảng hơn 10 ngày nữa là phải quay về Pháp . Thế là cả hai quyết định ra Nha Trang chơi 1 tuần để thư giản . Sau khi đi chơi lòng vòng ở một số danh lam thắng cảnh ở đó vài ngày , thì chúng mình đã đăng ký theo tour ở khách sạn để đến tham quan khu du lịch Yang Bay .



Tờ mờ sáng khoảng 5h là chúng mình đã thức dậy rất sớm để tranh thủ ăn sáng và ra đại sảnh của khách sạn để chờ xe của công ty du lịch đến rước . Khoảng 8h thì xe đến  , chỗ khách sạn mình thì chỉ có vợ chồng mình thôi . Sau đó thi xe đã dừng lại nhiều khách sạn khác để đón khách và hầu hết đều là khách nước ngoài . Nhiều nhất là du khách người Nga và Mỹ . Xe bắt đầu lăn bánh chính thức khoảng 9h . Sau  khi rời khỏi trung tâm thành phố , xe bắt đầu rẽ hướng ra vùng ngoại ô về phía Tây của thành phố Nha Trang . Chẳng mấy chốc xe bắt đầu lên đèo và men theo một con đường mòn không mấy gì rộng lắm với hai bên là những ngôi nhà sàn trông rất nghèo nàn của những người dân tộc thiểu số . Để rồi cuối cùng xe đã dừng lại điểm du lịch đầu tiên thuộc công viên du lịch Yang Bay là Cây Mộc Thần .



Theo cậu hướng dẫn viên du lịch thì cây có chiều cao trên 25m, tán có đường kính hơn 20 m. Gốc cây thì  rất to phải có đến gần  hơn 20 người ôm. Đặc biệt bà con Raglai nơi đây kính cẩn gọi đây là Mộc Thần bởi lẽ dân gian truyền miệng rằng đây là nơi cư ngụ của thần RừngYangBay . Cây Mộc thần rất linh thiêng nên bà con Raglai hàng ngày trước khi ra vào rừng đều dừng lại thắp hương và cầu khẩn. Người dân tộc ở đây đã truyền miệng rằng: Cây Mộc Thần có tám mặt (8 bành) ban phúc tám vấn đề quan trọng trong đời chẳng hạn như  là: Sức khỏe, Tình duyên, Sự nghiệp, Học hành, Gia đình, Tiền bạc, Cầu tự và Tâm an .




Ngoài ra , công viên cũng đã sửa sang và tu chỉnh  lại khkhuôn viên này để khách du lịch có thể đến tham quan và tìm hiểu thêm về tập tục và nét văn hóa của vùng . 







Ở đó khách có thể nhìn thấy một phong cảnh tuyệt đẹp và đầy thơ mộng với một cái ao đầy lá sen rất lớn mà con người có thể đứng trên đó được đấy .




Nhưng có lẽ mình thích nhất  làphong cảnh núi rừng đầy hoa , chim chóc và gia súc ...quả thật  nhìn rất đẹp và thanh tịnh .   



Rõ ràng chúng mình chỉ kịp chụp vài tấm là phải theo đoàn lên xe đi tiếp ...Vẫn theo con đuờng uốn khúc và băng qua nhiều cánh rừng và thôn bản của người dân tộc thiểu số  , cuối cùng cả đoàn lại tiếp tục dừng lại điểm câu cá sấu .


Phía trước cổng đi vào trại là một hình tượng của một chủ cá sấu thật to và thật dũng mãnh rõ thật rất thích hợp cho du khách có cơ hội để ghi lại hình ảnh kỷ niệm của chuyến đi.







Trại câu cá sấu này rất rộng lớn và cá sấu ở đây là loại cá sấu nước ngọt với số lượng khoảng 200 con từ 3 đến 5 tuổi. 




Nhìn chúng nằm lúc nhúc , mình thấy sợ vô cùng ...








Và đặc biệt là khách đến tham quan sẽ có cảm giác khá ấn tượng với cú đớp mồi của chúng .







Câu cá sấu hỏng phải là thú tiêu khiển của vợ chồng mình rồi, do đó chúng mình mới thả bộ dọc theo cầu chạy quanh bờ hồ  rồi sau đó ra cổng chụp vài tấm hình lưu niệm và đứng chờ đoàn .





Và gần đến xế trưa thì cả đoàn đã đến khu du lịch Yang Bay . Sau khi vào cổng thì mọi người bắt đầu rã ra và đi tham quan tự do trong khu du lịch và sẽ tập trung vào giữa trưa để cùng nhau dùng cơm  . Riêng vợ  chồng mình thì cảm thấy rất mệt vì nắng vô cùng . Cái nắng sao mà oi bức một cách lạ kỳ . Do đó , chúng mình tìm một bóng mát ở dưới một tàng cây và ngồi bệt xuống băng ghế lấy nước ra uống và ngắm thiên hạ đang bơi  lội dưới dòng suối ...



Mình thì tiếc hùi hụi vì đã để túi xách đựng trái cây , quan trọng là cái mũ của cả hai ở trên xe , thế nên việc chụp phong cảnh và đi  tham quan cũng có phần hạn chế . Vậy chứ mình cũng tranh thủ chụp vài tấm với phong cảnh  ngay lối vào cổng mà thôi . Rõ đúng là phong cảnh của núi rừng ! Một phong cảnh tuyệt đẹp đầy hoang dã với  những hình tượng của các con mãnh hổ được trang trí trên sườn núi ở một bên lối đi vào cổng ..






rồi là những muôn thú  khác nữa 




Nhưng tuyệt đẹp và đầy thơ mộng nhất là dòng suối chảy róc rách từ trên cao đổ xuống với màu vàng óng ánh tựa như " vàng " ...






Sau đó vợ chồng mình đã đến xem màn biểu diễn cồng chiêng của người Raglai . Nhìn những nhạc cụ được làm toàn bằng ống tre , mình phải khâm phục vì tiếng đàn , tiếng chiêng của họ nghe sao rất du dương và hay lắm   ..

Tấm ảnh này mình đã chụp sau khi đã thưởng thức tiếng đàn của họ , thế nên chỉ còn rải rác vài người 
..


Những nhạc cụ được làm từ ống  tre nhìn thật lạ và rất hay 






Tiếng chiêng , tiếng cồng từ những nhạc cụ thô sơ , thế nhưng chúng vẫn toát lên một nền văn hóa thật độc đáo của những người dân tộc thiểu số .








và với tiết mục múa của các cô thiếu nữ  ở miền sơn cước  thì cũng không kém phần đặc sắc  



Riêng phần thổi sáo với một ống trúc nhỏ được gọi là sáo Tacung với giai điệu bay bổng được các chàng trai dân tộc Raglai thổi cho người mình yêu nghe trong các dịp lễ hội đã làm cho sáo Tacung thêm phần huyền diệu. Thế nhưng đáng tiếc thay với tiết mục này thì không có ai thuyết minh và dịch sang tiếng Anh cho người nước ngoài để họ có thể hiểu tác dụng của cây sáo trúc như thế nào  . Do đó họ chỉ biết thưởng thức tiếng sáo mà không hiểu gì hết khi tay thổi sáo lý giải về tục lệ của  người dân tộc này . Một du khách người Mỹ ngồi cạnh mình , trông thật tội . Cô ấy chả hiểu gi nên nhìn sang mình và lắc đầu . Thế là mình phải dịch sang tiếng Anh để cho cô ấy hiểu ..ấy thế mà một vài người khách ngồi cạnh bên cũng đã chú ý lắng nghe mình giải thích . Thế  là họ rất thích thú vì đã học hỏi thêm nền văn hóa độc đáo của người dân  tộc thiểu số sống ở đây . Khi màn biểu diễn kết thúc , họ cảm ơn mình rối rít . Mình thi rất vui  vi ít nhất cũng đã làm được một việc có ích vào ngày hôm đó .




Sau màn thổi sáo là đến phần các du khách có thể lên tập đánh đàn chung vui với ban nhạc



Ngồi thêm khoảng vài phút thì vợ chồng mình đã rời khỏi nơi đó để đi lên một cái dốc thật cao nơi có một dòng suối từ trên cao đổ xuống ...Dòng suối thật hiền hòa , trong xanh , chảy róc rách nhè nhẹ len lỏi giữa các khe đá trông thật đẹp ...







Đây là một biểu tượng mang vẻ huyền bí của núi rừng ở đó




Rồi là phía bên kia bờ suối , du khách có thể câu cá thư giãn một cách thoải mái 




Đến trưa thì cả đoàn đã đến dùng cơm ở một nhà hàng thuộc khu du lịch . Để vào khu nhà hàng này , du khách sẽ đi qua một chiếc cầu với hai bên thành cầu được làm bằng gỗ mun tuyệt đẹp bắc qua một cái ao khá lớn .




Thú vị nhất sau khi ăn trưa xong , các du khách có thể nằm trên võng hoặc ghế bố để nghỉ trưa . Thế là OX mình đã có được một giấc nghỉ trưa thật ngon lành .


Sau đó thì cậu hướng dẫn viên du lịch đã đưa cả đoàn đến thác Cho Ho để tắm nước khoáng thiên nhiên  trước khi quay trở về thành phố .  Trên tuyến xe điện để xuống khu nước khoáng nóng Ho Cho , mình đã thấy bên phải một khu vườn thật đẹp với đủ các loài hoa màu sặc sỡ. 


 
Và để đến khu nước khoáng này , du khách sẽ đi qua một chiếc cầu treo mà số  lượng người đi qua có giới hạn.




Thác Cho Ho với dòng nước từ trên cao đổ xuống một cách êm dịu .



Khoáng nóng là nguồn nước tự nhiên chảy ra từ lòng đất và khe núi tại thác Ho-cho của Công viên.  . Theo lời của cậu hướng dẫn viên thì nước khoáng nóng ở đây có độ nóng vừa phải, vừa đủ để cho du khách có thể ngâm mình hoặc đùa vui dưới nước . Nhưng điều quan trọng hơn hết là nước khoáng nóng này sẽ mang lại lợi ích cho sức khoẻ của con người chẳng hạn như: giảm đau bệnh đau khớp , cung cấp cho làn da hồng mịn , tăng cường sức khoẻ ...



dưới chân thác là dòng nước trong xanh nhìn mát rượi 

Vợ chồng mình không có ý định tắm hay ngâm mình gì cả do đó chúng mình đã tìm được một nơi có bóng mát và OX mình lại có thêm một giấc ngon lành nữa ...còn mình thì không tài nào ngủ được vì mình không quen ngủ ở chỗ đông người . Khi OX giật mình thức dậy ,  chúng mình tranh thủ trở ra ngoài trước để chờ xe điện đến đón để khỏi  phải chờ từng nhóm qua cầu ...

Thế là cả hai lội bộ xuống dốc một cách thong thả ra ngoài cổng . Nắng cũng đã bắt đầu dịu xuống rồi , do đó chúng mình cảm thấy đỡ mệt hơn . Cả hai tiếp tục thả bộ ra phía ngoài nơi xe điện đang chờ . Ở bên ngoài khu vực này có rất nhiều khu vui chơi như cưỡi đà điểu hay nghía nhiều loại thú ở đó như : công , ngỗng , thỏ , gà , trăn , khỉ , cò nhạn ...Vì quá mệt  nên mình cũng chẳng có khí thế gì mà chụp ảnh các loài động vật ở đó , riêng thấy mấy chú ngựa bạch thật đẹp làm mình  tỉnh tỉnh lại được một chút ..






Bất chợt mình nhìn sang bên kia đường ..một cái cổng với hai tảng đá thật to ở hai bên nhìn thật độc đáo , nhưng có lẽ hình ảnh gây ấn tượng rất nhiều đến mình đó là sự chạm trổ những cành lan ở bên trên  . Do có bản tính hay tò mò , hay khám phá để săn hình , thế là mình bước vào ..và kìa trên một số cành cây có  một vài chậu lan treo lủng lẳng đẹp tuyệt vời ...




Những chùm hoa lan với sắc màu tím điểm nhụy vàng nhìn thật quyến rũ làm sao .




Hay xinh tươi với sắc màu vàng cam đầy kiêu sa 




Riêng loại lan này có cánh mỏng manh nhìn thật yếu ớt và mềm mại nhưng cũng không kém phần xinh đẹp .




Với chậu lan  này đã  làm mình xuýt xoa với vẻ đẹp của những cành lan cứng cỏi và màu sắc thật tươi tắn . 



 Chẳng mấy chốc thi mọi người lần lượt kéo ra xe và cả đoàn đã ghé qua địa điểm cuối cùng đó là khu trò chơi dân gian " đua heo " . Cũng thấy vui vui khi nhìn thấy mấy chú heo  chạy lũn ca lũn cũn để tranh về đích trước ...vừa buồn cười vừa ngồ ngộ ...Trường đua dành cho các chú là một gian nhà có mái được lợp  bằng tranh trông rất thoáng và mát mẻ. Các đường đua nối liền với khu chuồng và được chia làm 6 làn chạy có đánh số. Du khách có thể tự cá cược với nhau những con nào về đích trước.



Nhân đó  , cậu hướng dẫn viên cũng giải thích thêm “ Đua heo” , là một trò chơi dân gian ở Yang Bay , được xuất phát từ một phong tục của người Raglai ở đây. Vào ngày lễ Tết, mỗi gia đình trong buôn làng sẽ chọn ra một chú heo khỏe khoắn nhất để chạy thi với những chú heo khác. Chú heo nào thắng cuộc sẽ được mổ thịt để cúng tế thần linh và chiêu đãi cả làng. Riêng nhà nào có heo thắng cuộc thì sẽ được nhận một phần thưởng với niềm hy vọng sẽ có được một năm mới đầy may mắn.




 Mình thi chỉ thấy tội nghiệp cho mấy chú heo bởi lẽ sau khi kết thúc cuộc đua , các chủ đã được chiêu đãi một chầu thật khoái tỉ .




Ngoài trò chơi này ra du khách còn có thể tham gia vào các trò chơi có thưởng khác nữa như : đá gà , câu gấu ...Riêng ngày hôm ấy không ai tham gia trò chơi này hết nên mình hổng có chụp ảnh được , do đó trước khi lên xe điện minh chỉ chụp vài tấm của mấy chú gấu con ở đó mà thôi .






Đây là hang động của những chú gấu con



Tuy có phần mệt mõi , thế nhưng với mình chuyến tham quan này đã để lại khá nhiều ấn tượng sâu sắc đến với mình bởi lẽ qua đó mình đã được học hỏi thêm về nền văn hóa và phong tục của những người dân tộc thiểu số sống .ở đất nước của mình . Một cuộc sống thật giản dị , bình thường và vô cùng chân chất , nhất là về âm nhạc của họ : tuy đơn sơ và mang nét hoang dã nhưng cũng đủ để nói lên một nét đặc trưng thật độc đáo và mang tính sáng tạo với những công cụ được làm từ thiên nhiên mà ra ...

         

12 nhận xét:

  1. Ảnh chụp đẹp quá, đi chơi thích ghê chị hén. Nha TRang thì em có biết, nhưng nơi chị tới em chưa đến bao giờ. Cảnh nhìn ...thích quá trời lun chị ui. Cái ảnh anh Jeans leo lên lưng tượng cá sấu nhìn anh í vui ghê á. Hí hí
    em thì không đăng ký đi theo tour, mà thích tự đi hơn chị ui. Vì đi theo tour nta xếp lịch tham quan dày quá em đi hổng nỗi, còn đi kiểu tự đi thì...tha hồ dây thun được . Hì hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cũng thế , chị không thích đi chơi theo tour vì không được tự do và đi đứng không được thoải mái lắm . Đây là lần đầu tiên chị đi chơi theo đoàn đó Thùy ạ ...đã không hài lòng rồi ...lại bị mất toi hai cái mũ để trên xe ...hỏng biết tay nào đã chôm nữa ...em thấy kỳ hông ? Không đáng giá ở hai cái nón như thế , nhưng dù sao đi nữa cũng là bộ mặt của ngành du lịch của mình . Giả sử không phải anh chị mà là du khách khác thì sao nè ? Một vật nhỏ mọn , rẻ tiền nhưng quan trọng về tai tiếng của nước mình thôi . OX chị cũng bị mất một cái mũ lưỡi trai ở Sài Gòn rồi . Lúc anh chị đi xe gắn máy , thế là hai tên thanh niên chở nhau chạy ngang qua và vớt mất cái nón của anh ấy mang từ Pháp qua ...thật hỏng nói nổi ..rồi năm ngoái anh lại mang về VN cái thứ hai ...và cũng không cánh mà bay ...buồn cười thật em nhỉ ? Nón của chị cũng mua từ ở bên đây ...hihi ...Thôi không sao lần sau về thì mua nón ở VN đội cho an tâm ..hỏng phải tiếc tiền mà sợ bị như thế , lỡ tay lái yếu thì té đó chứ , hơn nữa OX chị đâu có quen chạy xe gắn máy cơ !

      Uh ! Nha Trang đẹp thật , cái đẹp của miền biển với những chiếc ghe máy , thúng và thuyền đánh cá ở ngoài khơi . Khác ở bên đây là những chiếc du thuyền , thuyền buồm và thuyền đánh cá có tầm cỡ chứ không phải giống như ở nước mình . Mỗi nơi có nét đẹp riêng phái không em ? Haa ..OX chị thì giống như trẻ con ấy ..cứ thích leo trèo giống như nhí con đấy ...cũng vui em hén !


      Xóa
  2. Chuyến đi khá phong phú , cảnh đẹp ; nhưng cái cách làm tượng thú bày xen vào cảnh thiên nhiên là không ưa ! Trù cái con cá sấu :trông N T đứng cạnh nó rất oai .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ , em cũng giống anh là không thích những cái tượng thú giả ...trông kém hay anh Duy Nguyen nhỉ ? Riêng tượng con cá sấu hay thật anh hén ...nhiều du khách đứng chụp ké lắm anh ui ...

      Hihi ...anh thấy em đứng trông oai ..vậy chứ OX em kêu bò lên lưng chú để chụp hình ...em sợ lắm mà lại vừa mắc cỡ ...ui zà rùi leo lên ...chắc tụi trẻ mà thấy tụi nó cười cho vỡ bụng ..heee ...hoặc chú cá sấu mà rụt rịt là em ...té xỉu đó .....Còn những phong cảnh khác thì tuyệt đẹp ...may là tụi em hỏng có băng qua phía bên kia con suối , em nghĩ chắc là đẹp hơn nữa đó anh ạ !

      Xóa
  3. Một chuyến đi nhiều thú vị. Cuộc sống nơi thôn dã thật êm đềm, thanh bình. Khung cảnh nên thơ và quyến rũ lắm nàng ạ.
    Nhưng mà nhìn những chú cá sấu mình sợ quá à. Chúng đớp mồi thì thật là táo bạo...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng , chuyến đi thật nhiều thú vị nàng ạ , quả thật cuộc sống ở miền núi trông thanh bình , chơn chất ghê nàng ạnhưng mình thích đi chơi cá nhân hơn vì như vậy mình có thể từ lư , lê lết mà nghía cảnh đẹp rồi chụp ảnh thoải mái ...đằng này cứ nhìn đồng hồ canh giờ để ra điểm hẹn tập trung , chán gi đâu há ! Nhưng nhờ vậy mới có kinh nghiệm đó nàng ! Mình không có đi dạo nhiều vì nóng quá nên mệt lắm nàng ui ...do đó mình cũng chưa có chụp hết những cảnh ảnh đẹp ở đó !!!

      Heee ..mình cũng giống nàng nè . Mình sợ cá sấu lắm ...chụp hình mà tay còn run ...ở đó hỏng có chuyện mà câu chúng cơ ! Quả thật nhìn chúng đớp mồi mà thấy ghê nàng hén ? Trông chúng dữ tợn gì đâu hé !

      Xóa
  4. Ngày đầu xuân với an bình đất mẹ
    Dạo bước châm một cảnh đẹp quê nhà
    Thư thái lòng cùng sắc thắm muôn hoa
    Hòa cuộc sống với thiên nhiên rộng mở ................
    .......
    Chơi thích nhỉ -MÀ nơi này có thịt cá sấu không đó bạn ơi /

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn với những vần thơ thật đậm chất tình yêu quê hương ...bạn đã làm mình càng thêm nhớ nhà và nhớ quê hương rồi đó ...

      Hihi ..mình cũng hỏng biết nữa bạn ui ...ôi zời , nghe ăn thịt cá sấu ..khiếp thật bạn nhỉ ? Í mà bạn của mình đã có thưởng thức qua chưa nhỉ ?

      Xóa
  5. Bạn đi chơi vui vẻ quá, sang thăm chúc bạn luôn an vui ấm áp nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã ghé thăm nha . Bạn cũng thế ngày thật vui và thật ấm áp bạn nhé !

      Xóa
  6. Theo NangTuyet đi du lịch Nha Trang đêêêê.... Khung cảnh thiên nhiên thật hữu tình.

    Nhưng những người dân tộc Thiểu số Raglai ăn mặc trông có vẻ rock quá, không giống những người Raglai chơi cồng chiêng tôi đã biết :-))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu quả thật như vậy thì họ cũng đã làm mất đi nét văn hóa đặc trưng của dân tộc họ rồi anh nhỉ ? Nghĩ cũng buồn ...nhưng có lẽ cuộc sống đã tạo cho con người như thế ...

      Xóa