Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

Cháu gái của tôi ...

Nếu nói đến hai chữ  Đạo và Đời đối với trẻ con mới vừa lên 4 thì quả là quá sớm , còn nói về việc có thiện duyên với Phật để xuất gia thì đâu cũng phải được dễ dàng . Trong gia đình bên nội của tôi , tôi có hai người anh họ cô cậu . Một anh đã xuất gia ngay khi còn bé . Thế mà đến khi anh lớn lên thì quả là nợ trần cũng còn đeo đẳng , thế là anh đành phải ra đời  . Hiện nay anh đã trở thành một nhà giáo và đã lập gia đình . Riêng người anh lớn nhất trong gia đình thì đã xuất gia mặc dù anh đã có vợ con . Có lẽ anh đã có đường tu thế nên anh đã từ bỏ cuộc sống ngoài đời để trở thành một nhà Sư và hiện nay anh đang là một nhà Sư chủ trì một ngôi chùa ở miền Tây .


Riêng gia đình của tôi , chắc có lẽ cũng có  thiện duyên với Phật nên cháu gái gọi tôi bằng cô cũng thật lạ lùng ....



Ngay khi cô em dâu của tôi bắt đầu có mang bé , mẹ của bé đã không thể nào ăn đồ mặn được . Thông thường khi có mang người mẹ cần phải ăn thức ăn bổ đề nuôi bào thai , thế nhưng mỗi lần mẹ bé ăn vào là đều phải nôn ra cả . Cuối cùng là em dâu tôi phải ăn chay . Ắy thế  mà em vẩn khỏe và cái thai vẫn phát triển tốt bình thường mãi đến khi bé được sinh ra .


 khi bé tròn 1 tuổi 




cùng với ba mẹ nhân ngày sinh nhật mừng bé tròn 1 tuổi 




cùng với bà nội và bà ngoại ( bế bé ) 



mãi đến khi bé bắt đầu biết ăn thì quả là không dễ dàng gì bởi lẽ bé không chịu ăn cá hay thịt gì cả . Em dâu tôi chăm sóc bé rất kỹ .  Thế nhưng việc ăn uống của bé quả  rất chăm bởi lẽ khi ăn  thức ăn mặn vào là bé đều nôn ra hết . Đặc biệt là mỗi khi tóc của bé ra dài  , nếu mẹ đưa đi cắt ngắn là bé về nhà đau ốm liên tục ...



riết rồi ba mẹ cháu không biết phải làm thế nào ngoài việc cho bé ăn thức ăn chay và không để tóc cho bé ...và quả nhiên bé khỏe mạnh và phát triển bình thường .  Từ đó các em tôi bắt đầu đưa bé đến chùa lạy Phật và bé rất thích mặc đồ lam như thế này .



và kể từ dạo đó , ngày nào bé cũng đòi đến chùa lạy Phật , nếu không thì bé khóc la hoặc bị bệnh suốt luôn ...nhưng có lẽ điều ngạc nhiên và đầy bất ngờ nhất là không ai có thể tưởng tượng được một bé gái chỉ mới hơn 3 tuổi thôi ,vậy mà bé có thể tụng được bộ Kinh  " Chú Đại Bi " ( thuộc lòng đó nhé và đương nhiên là không thể nào trọn bộ kinh được .) và bé có thể quỳ lạy 100 lạy mà không hề biết mỏi và đau hai đầu gối  . Tôi nghe em gái của tôi kể lại , nghe mà thương quá chừng luôn . Bé quỳ bên cạnh các Sư Cô trong chùa ngay ở  phía trước Chánh Điện . Cái bóng dáng bé ti cứ đứng lên , rồi quỳ xuống mà lạy ...đủ 100 lạy ? Nói ra có lẻ mọi người cho là nói quá vì trẻ con thì làm gì có chuyện đó ? Ngay cả tôi ở bên đây ...khi nghe gia đình tôi kể lại mà tôi cũng còn ngờ ngợ nữa là ...nhưng sự thật là như thế đó ! Do đó , bé trở  nên " nổi bật " trong chùa và mỗi khi bé đến chùa lạy Phật là ai ai cũng đến nựng và vây lấy bé .

Thế là từ đó ba mẹ bé không thể nào để tóc cho bé được vì mỗi lần tóc ra dài là bé cứ rịt lấy tóc của mình và đòi  xuống tóc ? Còn ăn thì ăn đồ chay , chứ nghe mùi của cá hoặc thịt là bé biết ngay và không chịu ăn đâu nhé .  Ngay cả  quần áo cũng thế , bé thích mặc áo lam giống như các chú tiểu nữa cơ . Tôi nhớ có  một lần khi gọi điện về nói chuyện với ba của bé . Em trai tôi nghẹn ngào nói : " Em không biết là nên vui hay nên buồn nữa , nếu quả thật bé có duyên với Phật mà sau này sẽ xuất gia thì quả là một điều Đại Phước cho gia đình mình ! " Tôi biết em tôi và vợ  nó chắc thoạt đầu cũng đau lòng lắm khi biết con gái mình như thế ...nhưng vì có đi chùa lạy Phật , có Quy Y Tam Bảo , có nghe Thầy thuyết Pháp thế nên dần dần các em cũng nguôi ngoai...


 bé cùng với ba và chị Ty



bé cùng với mẹ và chị Ty  




bé cùng với bà nội đi chơi ở Đà Lạt



Riêng tôi , tôi không biết là mình nên vui hay buồn trước sự thật về cô cháu gái bé bỏng của tôi ...thế nhưng cứ mỗi lần nhìn hình của bé là ...nước mắt tôi lại chảy ròng ! Tôi vẫn biết đời là bể khổ thì nếu quả thật sau này bé có xuất gia thì cũng tốt cho bé bởi lẻ lúc đó bé không cần phải sống trong bể khổ của trần ai , không cần phải bon chen để lo " Cơm , Áo , Gạo , Tiền " .....và nếu như có duyên để xuất gia thì đó cũng là duyên phước đâu phải ai cũng có đâu nà ? Dẫu biết vậy mà sao tôi cứ nghe buồn buồn và thương bé quá ...


 trông bé thật đáng yêu trong ngày đón vợ chồng tôi về VN vào tháng 2/2013






cũng biết làm dáng hết cỡ 




bé cùng với chị Tina




bé cùng với chị Ty




 bé cùng với chị My




và bây giờ bé đã được 4 tuổi rồi đó  . Ảnh chụp khi bé về quê thăm bà nội 



tướng như vậy đố ai biết bé ăn chay đó  nhé

bé được ba dẫn đi chơi 


thấy cưng ghê  



điệu hết biết 




với chị hai Ty của bé 




chuẩn bị đón Xuân về  



Trông bé rất xinh xắn , đáng yêu ...hy vọng rằng cô cháu gái bé bỏng của tôi sẽ mãi được tươi vui , khỏe khoắn và đầy hồn nhiên của tuổi ấu thơ như thế này đó nhé .

         

8 nhận xét:

  1. bé nhìn iu quá, mập ú nữa chứ, mặt lại rất xinh.
    Em cũng không biết là mừng hay buồn cho bé nữa. Với một gia đình sùng đạo, thì đó là chuyện vui, nhưng với cá nhân em, thiệt lòng, nếu bé là con em, chắc em...hổng vui nổi chị ui. Dẫu biết đời là bể khổ, nhưng, được trải qua những cảm giác hỷ nộ ái ố, được có một gia đình nhỏ, có vợ chồng, có con cái, rùi cháu chắt...vẫn vui hơn là ...lòng phẳng như mặt hồ, không buồn không vui, .... Em mừ nhóc em mà nó đòi vô chùa chắc em...hổng biết em sao nữa.
    Mà chắc là cái duyên của bé. Bé có duyên với cửa Phật. Thui thì, hy vọng, dù là bước vào cửa Phật hay ở chốn đời, bé cũng bình an và hạnh phúc là tốt rùi chị hén.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh ! Đúng thế Thùy ạ , nếu như có duyên với cửa Phật mà lòng được thanh tịnh và tâm được bình an thì cũng là điều rất tốt phải không em ? Chị cũng như em nếu như Tina giống như bé Thảo , chắc chị chịu không nổi đâu !!! Vậy chứ nói ra quan điểm này là mẹ chị không vui đâu em ..hihi ..thế nên thôi đành im vậy , chỉ mong sao bé sẽ được lớn lên và phát triển tốt như bao nhiêu đứa trẻ khác là được rồi ...còn chuyện sau này ..sẽ tính sau vậy em nhỉ ?

      Xóa
  2. Trẻ con hay bắt chước , đưa đến chùa thì nó thích chùa , đến trường thì yêu trường .Nên tạo cân bằng trong sinh hoạt của bé , cho tham gia nhiều môi trường XH .Chuyện không ăn thịt cá là bình thường , nhiều người không tu hành vẫn ăn chay . Còn cái Duyên với Đạo thì lớn lên nó sẽ tự chọn . :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ , em cũng nghĩ như anh vậy đó , nhưng nói ra mẹ em không vui ...thế nên em đành im lặng ...thôi thì em chỉ mong sao bé được khỏe mạnh và phát triển tốt như bao nhiêu đứa trẻ khác , còn chuyện sau này thì quả đúng như anh nói ...lúc đó bé sẽ tự chọn hướng đi cho mình ...nhưng em tin rằng khi bé lớn lên , bé sẽ thay đổi ...

      Xóa
  3. Bé này mắt sáng mà hiền. Chấm :-)))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oh ..bé lanh lắm anh Hiệp ơi ...bé bằng tuổi với thằng cháu ngoại của ông xã em mà tính thì hỏng giống nhau . Anh chàng Tây bên đây giống như con gái , chẳng nói năng gì cả ...

      Xóa
  4. Nhìn bé quá xinh, lại bắt đầu theo cửa Phật làm em ngỡ ngàng làm sao. Biết nói gì khi Andi đã đọc rất kỹ entry của chị, chỉ biết chúc cháu chóng lớn và thành nhân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng , biết làm sao hơn em ạ ..chị cũng thế , chị cũng mong sao khi lớn lên , bé sẽ có được một cuộc sống thật bình an và thật hạnh phúc ...

      Xóa