Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Nướng bánh mì truyền thống của Pháp

Như thường lệ , hàng năm cứ vào tháng 7 là khu phố mình lại tổ chức một buổi họp mặt thân mật giữa những người cùng sống chung ở một khu phố .Trước là muốn có sự giao lưu giữa tình hàng xóm với nhau  , hai là tạo điều kiện để những người  mới đến có thể có cơ hội để tiếp xúc giao lưu với những người láng giềng cũ . Do đó , bác hàng xóm ngang với nhà mình , bác được mọi người gọi với cái tên vô cùng thân mật là Dédé , được xem là chef bởi lẽ bác là người đứng ra tổ chức cuộc họp mặt này , đồng thời cũng là người chịu trách nhiệm nướng bánh cho cả khu phố dùng trong buổi họp mặt đó . Cũng giống như ở VN , thay vì mình dùng cơm mỗi ngày , thì dân Tây họ  lại dùng bánh mì ăn kèm với các món ăn của họ . Chẳng hạn như gia đình mình , hầu như trong nhà lúc nào cũng có bánh mì  đầy đủ . Thậm chí , có khi mình nấu món ăn VN cho ông xã mình dùng , vậy chứ , làm gì thì làm anh ấy cũng ăn kèm theo một khoanh bánh mì ...

Thế nên , năm nay cũng vậy  . Mỗi gia đình chỉ đóng góp có 3 euros / người bao gồm 1 ổ bánh mì và thức uống cũng như bánh ngọt khi gặp gỡ và trò chuyện với nhau . Riêng phần ăn trưa , thì mỗi nhà sẽ chuẩn bị phần ăn cho cả gia đình . Sau đó thì mang theo để cùng dự liên hoan với khu phố .

Thông thường những năm trước thì bác Dédé đều tự mình làm và nướng bánh , nhưng năm nay do có tuổi và phần sức khỏe  cũng không được tốt lắm , thế nên bác đã yêu cầu một số " đấng mày râu " ở gần nhà đến giúp bác trong việc nhồi bột và nướng bánh . Thế là được dịp để ông xã mình tham gia rồi đó , riêng mình thì cũng góp phần chịu trách nhiệm " chụp ảnh " cho các thợ được vui đó mà ....


Quả thật đây là lần đầu tiên mình mới nhìn thấy cách nhồi bột và nướng bánh mì như thế nào . Quá trình trộn bột coi bộ đòi hỏi phải có sức khỏe tốt nữa đó nhé( vì đây là cách nướng bánh truyền thống nên mọi công đoạn đều làm bằng tay , không có sử dụng máy móc .đó các bạn ơi
) ...





trước tiên , bột sẽ được nhào ở trong một cái bồn ( bồn này chỉ để dành để nhào bột thôi nha các bạn ..hihi ..) . Sau đó , ông xã mình có trách nhiệm là cân từng phần bột để cho những người khác nhào và nắn , thường là mỗi ổ bánh sẽ nặng là 1ký ...



 việc cân đo cũng li ti đó chứ ...cứ nhìn ông xã loay hoay xén từng miếng bột ...để cho đủ ký ...mà thấy tội nghiệp gì đâu ...

  
 sau khi cân xong , thì những phần bột này sẽ được hai người khác nắn lại thành dạng tròn thế này ...


có thể nói công đoạn để nhồi cũng đòi hỏi phải có kỹ thuật ...đó các bạn ơi thế nên trước tiên bác Dédé phải hướng dẫn mọi người cách nhồi bột ...


đó là chưa kể đến phải dùng sức của mình để nhào và nắn ...



nhưng khó nhất là nhồi bột để thành dạng ổ bánh thì lại càng khó hơn nhiều , nhưng việc này quả không có gì khó khăn với bác Dédé bởi vì đó là nghề làm bánh của gia đình bác đó cơ .  Cứ nhìn đôí tay của bác nhồi bột một cách rất thành thạo và nhanh nhẹn ...mà mình khâm phục luôn 
...


và cuối cùng dạng ổ bánh cũng đã được hình thành thật đẹp ...


sau đó thì tất cả phần bột bánh này sẽ được xếp vào trong một cái khay được ngăn bởi một tấm vải nhằm giữ cho chúng khi nở phồng ra sẽ không dính vào nhau ..




và tất cả mọi người phải đợi ít nhất 2h , lúc đó mới đem nướng được ...



đến khoảng xế trưa thì số bột này đã được vận chuyển đến một lò nướng truyền thống nằm ở ngôi làng bên cạnh . Mình cùng với ông xã cũng hì hà hì hục đạp xe đến đó mặc dù trời bấy giờ nắng kinh khủng luôn ...nhưng vào làng đi xe đạp tiện hơn , lại vừa tập thể dục nữa  . Ôi dào , khi đến nơi mình đã thấy bột bánh nở phồng lên ...nhìn thấy mà mê tơi luôn ..


thế là mọi người lại chuẩn bị kệ để bột bánh hoặc khi bánh đã chín và được đưa ra khỏi lò  


nhưng công việc trước tiên đó là phải lau sạch lò sau khi đã đưa hai chậu than nướng vẫn còn đỏ rực ra khỏi lò vì chúng đã được đun suốt một đêm và hết cả buổi sáng ngày hôm nay ...




 công việc lau lò được tiến hành rất lâu bởi lẽ lò nướng rất nóng với nhiệt độ là 300o C . Với nhiệt độ này thì nó mới có khả năng làm cho bánh chín được ...



các bạn có thấy khói không nào ...lò nóng kinh lắm ...bác Dédé  , sau khi lau xong đã bị rộp tay đấy , chứ không phải dễ gì đâu ... riêng mình cũng dự định  đến chụp thật gần hơn nữa ...nhưng nóng quá đành chạy tét luôn ...




sau khi công đoạn lau lò đã xong , bánh sẽ lần lượt được đặt vào lò ...nhưng trước khi chúng được đúc vào bên trong , bác Dédé sẽ dùng một vật nhỏ và nhọn ( mình nghĩ chắc là lưỡi dao lam ) để rạch những đường ngang trên thân bánh . Động tác của bác làm thật nhanh và rất thành thạo ...




và sau đó bột ổ bánh đã được hoàn hảo như thế này 



thế là từng cái một , từng cái một được đặt vào trong lò bằng một công cụ rất đơn giản phù hợp với cách nướng bánh thời bấy giờ ...
..




thông thường khi đúc một bột bánh vào là ta phải đóng cửa lò lại để giữ độ nóng , thế nên khi bác Dédé chuẩn bị đưa bánh vào thì anh hàng xóm sẽ kéo sợi dây xuống để mở nắp lò , sau đó thì đóng lại ngay lập tức ...





trong khi đó các chú và các anh lần lượt khiêng những mẽ bánh xếp thẳng hàng trên khay và đặt chúng lên trên kệ ...có thể nói , trời bấy giờ nắng gắt lắm nhưng trên gương mặt của mỗi người đều trông rất tươi tắn và hớn hở





trong khi chờ bánh chín , mọi người cũng tận dụng than nun để nướng thịt hoặc xúch -xít ...




và 50 bột bánh đã được xếp thứ tự trong lò ...




khoảng 45 phút sau thì bánh đã chín và bác Dédé lần lượt lấy chúng ra ...


những ổ bánh mì to đùn và trông thật ngon  



bác Dédé đang kiểm tra lại bánh  





ngon quá , thôi thì sờ vào cho đỡ thèm nè....hihi ...
 

trông giống cô bán bánh mì quá đi thôi ..heee ..


còn anh chàng này , cũng chẳng khác gì ...

cuối cùng thì vợ chồng mình cũng tậu được 1 ổ và hí hỡn ra về ....thế là một ngày thật vui và thật thú vị biết bao vì ít nhất mình cũng được học hỏi cách làm và nướng bánh mì truyền thống của người dân Pháp ở đây ...

           



22 nhận xét:

  1. Vui thiệt đó nàng ơi. Hihi... nhìn bánh mì mà thèm luôn nè. Thích mùi thơm của bánh mì mới ra lò ghê cơ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oh ...YV !!!! Bạn của mình đây rồi !!! YV ơi , mình rất vui được gặp lại bạn nè ! Mình cứ tưởng rằng bạn đã ngừng chơi blog và quên mất người bạn này đó ....mình vui lắm !!! Đêm nay mình sẽ ngủ thật ngon đấy ! Ngày thật vui nha YV ơi ....

      Xóa
    2. Làm sao mà quên được OK cơ chứ. Bạn luôn nhiệt tình với mình mà. Chỉ là có một vài việc khiến mình tạm quên đi niềm vui blogging này thôi. Ngủ ngon nhé và thường xuyên ghé thăm mình nha bạn yêu :D

      Xóa
    3. Uh ...nhất định rồi đó , mình sẽ ghé thăm bạn của mình thường xuyên cơ ....buổi tối thật vui và bình an nàng nhé !

      Xóa
  2. hồi tối em đọc bài này qua điện thoại rùi, nhưng không còm được. Sáng ra mở máy kia em mới gõ còm cho chị được nè.
    Thú thiệt là lúc tối em đọc bài chị mà em đang đói bụng, nhưng mưa quá, ngại đi ra ngoài kiếm gì ăn, đã vậy chị iu cho ...ăn bánh mì ảo, ui trùi ui, cứ tưởng tượng bánh mới ra lò, nóng hổi, mà cái mùi bánh mì mới , nóng, nó...thèm lắm, giết người lắm đó chị uiiii

    Em thấy những cuộc họp khu phố ăn uống như vầy ( chủ yếu là em chỉ được xem qua phim ảnh thui ) ở nước ngoài hay quá chị hén.
    Cảm giác được tận mắt thấy chắc vui lắm chị hén. Mà ổ bánh mì bên ấy to quá, cân cả ký bột. Bên này ổ bánh mì có tí xíu nhà. Nhìn ổ bánh này, chị của em chắc hổng ăn hết nửa cái quá. To ui là to luôn. hì hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Bánh mì Tây lớn thật làm tới 1 cân trong khi bánh mì ở Việt Nam bà Tám bán hàng ngày ở ngoài chợ Tân Bình được làm chỉ có 6 đến 7 lạng. Chắc ngon và no nên bán được đó bà Tám. Nhận về bán đê.....

      Xóa

    2. Tội nghiệp em gái của chị quá đi thôi ...quả thật , trời mưa ...cái cảm giác đói bụng thường hay men tới ...thế nên được nhâm nhi món nào thì quả tuyệt em hén ! Cái ổ bánh mì này nó to đùn hè em ui ,mà cái thân bé tí của chị chỉ có thể ăn 1/4 của nó ...là chỉ cũng đủ phê rùi ...heee... Để kỳ sau , chị sẽ post hình buổi liên hoan của khu phố cho em và các bạn xem hén . Đơn sơ , nhưng ấm tình người em ạ . ...

      Xóa
    3. Em chờ nhé, khi nào có hình chị cho em coi với nghen .

      Xóa
    4. Vâng ...chị đang chuẩn bị hình ảnh để post đó em ạ ...chúc em ngày thật vui nha Thùy ơi ...

      Xóa
  3. Nhà nàng ngày càng lung linh, dịu dàng hơn đấy. Mùa thu bên ấy hẳn là đẹp lắm nàng nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. YV ơi , cảm ơn nàng đã có lời khen . Nhà mình đẹp cũng là nhờ bạn đã xây sẵn sườn cho mình đó . Thế là từ đó , mình cứ theo đó mà trang trí đó nàng ạ . Do đó , trong thời gian nàng bặt tâm , mỗi lần vào nhà , mình lại nhớ cô bạn nhí , thật dễ thương và đầy nhiệt tình của mình lắm đấy ...

      Bên đây đã vào Thu rồi đó YV ơi ...thế nhưng lá vàng chưa nhiều lắm , có lẽ phải đợi thêm 2 tuần nữa thì sẽ đẹp tuyệt vời đấy nàng ạ . Ở HN như thế nào rồi YV ? Chắc lá cây cũng đang bắt đầu chuyển màu phải hôn nàng ? HN mình vào Thu , cảnh cũng đẹp tuyệt vời , nàng nhớ chụp ảnh cho mình xem ké với YV nhé ...

      Xóa
    2. Hà Nội sắp hết thu rồi nàng ạ. Và cái máy ảnh của mình thì ra đi mất rùi... :(. Giờ hông có chi mà chụp choẹt nữa nàng ui.

      Xóa
    3. YV ơi , ngày thật vui nàng nhé ! Oh ...thế mà mình cứ nghĩ là HN cũng đang vào Thu như ở bên đây đó !!! Tiếc quá nàng nhỉ ? Thôi thì nàng đợi mình chộp ảnh mùa Thu ở bên đây và cùng ngắm với mình hén ...ngày thật vui và thật bình yên nha YV ơi ...

      Xóa
  4. cái ổ bánh mì bự bành ki luôn. Những giây phút giao lưu như thế này thiệt là ấm áp tình hàng xóm :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đó Bố susu ạ ...thế nên nó đã trở thành tục lệ của người dân sống ở khu phố bên đây đó em ...để kỳ sau , chị sẽ post hình cho em và các bạn xem buổi liên hoan như thế nào nhé . Đơn sơ , nhưng ấm tình người đó em ạ ...

      Xóa
  5. Cảnh nhồi bột bên mình thì thợ cởi trần mặc cho mồ hôi rơi lả tả trên cục bột :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời đất ớ ...em đang tưởng tượng cảnh ...mà anh diễn tả nè , anh Duy Nguyên ui ....

      Xóa
  6. Ánh ơi , chị sợ Thùy nó sẽ không buôn mau , bán đắt đó ...bởi lẽ , bánh mì Tây nó to đùn ...mà người VN mình nhỏ con ...ổ bánh mì này ..chắc ăn đến 2 ngày mới hết đó em ...hihi ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác chị. Ca Ánh này là cứ theo dìm hàng em miết hà. Bánh to thì ăn trong khu phố mình được, chứ ở VN, bán mà ổ to vậy, nhiều tiền, đúng là bán không chạy lắm.
      hồi xưa, khoảng năm 95- 96 gì đó, hệ thống siêu thị Cora - sau này đổi tên là Big C, cũng sản xuất bánh mì theo kiểu Pháp để bán ( hình như chủ hệ thống siêu thị cũng là người Pháp ) . Ổ dài và to nhất so với tất cả các dạng bánh mì có ở VN ( nhưng nhỏ hơn ổ bánh của khu phố chị là chắc luôn ). Đắt lắm chị, người ta tranh nhau mua, chen mà đổ mồ hôi ướt áo luôn. Hồi đó em làm thu ngân trong siêu thị . Ngồi thu tiền, mà cầm ổ bánh mì nóng hổi, thèm luôn.
      Còn giờ thì...nhiều chỗ bán quá, nên không còn cảnh chen lấn như hồi đó nữa. Nhớ tới cũng vui vui chị hén.

      Xóa
    2. Uh ...hình như trong đời người , ai cũng có những kỷ niệm khó quên ...có khi đó là những kỷ niệm buồn , và cũng có khi là những kỷ niệm vui ...thế nhưng ít nhất chúng cũng để lại trong ký ức chúng ta một hoài niệm khó quên em nhỉ ? Nghe em nói chị mới nhớ , đầu năm này khi về ăn Tết với gia đình ở VN , tình cờ vào buổi tối nọ anh chị trên đường trở về nhà ở đường Âu Cơ ( Quận Tân Phú ) , có một tiệm bánh ngọt với nhiều loại bánh của Pháp , kể cả bánh mì của Pháp luôn đó em ...ổ bánh dài giống như loại bánh hiện nay ở trên thị trường bên đây . Ông xã chị vừa thấy đã ngừng xe và thế là anh chị đã mua vài ổ ...hương vị bánh mì cũng rất ngon ...nhất là bánh Choux à la crème : tuyệt ngon !! hương vị bánh mì cũng rất ngon ...nhất là bánh Choux à la crème : tuyệt ngon !! Chị nghĩ ở tp HCM của mình chắc cũng có nhiều tiệm bánh của Pháp , phải không em ?

      Xóa
  7. Bánh mì Việt mình có nguồn gốc từ Pháp mà, tôi cũng thấy cái bánh to mà nường hơi già, ăn chắc thơm lắm. Bây giờ VN mình nhập công nghệ nướng bánh bằng lò điện, to chừng 5-8m3 thôi cho dễ bán hàng, bánh luôn mới. Họ còn quệt bơ lên vỏ bánh nữa, bánh mềm và rất thơm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế bạn ạ . Bánh mì ở VN mình cũng từ công nghệ của Pháp mà ra . Thế nên năm 2013 khi về VN , khi mình ghé vào lò bánh mì ở gần nhà để mua bánh ăn sáng , OX mình đã rất ngạc nhiên vì VN vẫn còn giữ lại truyền thống nướng bánh của Pháp trước đây . Với công nghệ nướng bánh hiện đại ngày nay , dạng nướng bánh truyền thống này ở bên đây dân Pháp rất thích đó bạn ạ bởi lẽ bánh rất ngon và thơm nữa vì được nướng bằng củi cơ ...bạn có thể tìm thấy những lò nướng như thế này đã có từ thời Trung Cổ , ấy thế mà Tây vẫn giữ lại cho đến ngày nay để nướng bánh theo dạng truyền thống này khi tổ chức những ngày Lễ Hội ....

      Xóa