Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Mùa Vu Lan , nơi quê nhà của tôi ...

Một mùa Vu Lan nữa lại đến rồi  . Những người con Phật lại có dịp để bày tỏ sự biết ơn của mình đến Tổ Tiên , Ông Bà và hai đấng sinh thành của mình . Thế nên cũng như mọi năm , kể từ ngày Ba  mình mất , Mẹ  mình năm nào cũng làm lễ tạ ơn Cửu Huyền Thất Tổ ở nghĩa trang của gia tộc . Đó là một nghĩa trang được xây trên một khoảng đất khá rộng rãi nằm ở vùng ven mà gia đình  mình đã mua đất và tạo dựng nên nhằm để gia quyến bên ngoại sẽ  được nghỉ ngơi ở đó khi mãn phần . Nghĩa trang chỉ mới được xây dựng khoảng 7 năm mà thôi , thế nên ngoài phần mộ của Ông Bà ngoại  , phần mộ của Ba  mình ra thì có thêm một vài phần mộ của cậu , mợ và các anh rể họ cũng đã về nằm yên nghỉ ở đó . Thật ra nghĩa trang này đã được em trai mình lập bản đồ chia thành từng phần nhỏ cho tất cả mọi người trong gia quyến . Nhưng vì các cậu và dì của mình đang được an nghỉ ở những nơi khác trước đây , thế nên hiện nay họ chưa được các anh chị họ đưa về đây an nghỉ bên cạnh Ông Bà ngoại . Do đó nghĩa trang nhìn rất trống trải , rộng bao la ...

Những hình ảnh này do em gái của  mình  đã vừa mới gởi qua bằng email . Do đó  , mãi đến hôm nay  mình mới post hình lên được ...


tượng của ngài Địa Tạng Vương đã được gia đình  mình thỉnh về và đặt ngay trước nhà thờ Cửu Huyền Thất Tổ ở nghĩa trang




 Mẹ mình đấy 




đây là cổng đi vào  nghĩa trang 




nhà thờ Cửu Huyền Thất Tổ và Ông Bà 


 bên trong nhà thờ , nơi thờ Cửu Huyền Thất Tổ và Ông Bà 




đây là nơi để gia đình có thể ngồi nghỉ mệt , ở đó đến bây giờ gia đình mình cũng còn giữ những  tràng hoa tang của Ba mặc dù người đã mất được 5 năm rồi 




 và Ông Bà ngoại cuối cùng cũng đã được đưa về an nghỉ ở đây 




 phía bên phải của cổng là phần mộ của Ba mình , cậu hai , anh của Mẹ cùng vợ của cậu 


đây là phần mộ của Ba mình...người đã yên nghỉ nơi đây được 5 năm rồi đó ...và Mẹ mình đang đứng cạnh bên Ba ...nhìn Mẹ mà  mình thương Mẹ biết dường nào ...


 và năm nay cũng như mọi năm , vào ngày lễ Vu Lan , Mẹ mình thường thỉnh các Sư Thầy đến tụng kinh và cầu nguyện ....








cả gia đình mình cùng gia quyến bên ngoại cũng  đã đến làm lễ để cầu nguyện cho Ông Bà cùng những người đã mất trong gia tộc mãi mãi đời đời được an lạc nơi miền Tây Phương Cực Lạc ....




sau phần cúng ở trong nhà thờ xong , các Sư Thầy tiếp tục làm lễ cúng cô hồn ở ngoài trời ...



và vẫn như thường lệ , đến ngày lễ này Mẹ mình thường hay mua gạo , mì gói , bột ngọt và đường đến giúp đỡ những người nghèo sống ở gần nơi đó ...


các anh chị họ của mình đang giúp gia đình chia thành từng phần nhỏ..



 Riêng , Mẹ mình , người rất vui khi đứng nhìn những phần quà , tuy nhỏ bé nhưng ít nhất cũng giúp đỡ một phần nào cho những người dân nghèo sống ở gần khu vực đó ... đó là niềm vui duy nhất của Mẹ và đó cũng là nguyện vọng của Ba khi người còn sống ..




 và thật tội nghiệp gì đâu khi nhìn thấy họ ra về với gương mặt thật vui và đầy hớn hở ...







và đây Mẹ của mình cùng người bạn chí thân trong bữa cơm chay nhân ngày lễ Vu Lan ở tại nhà để các Sư Thầy dùng trước khi các Sư Thầy đến làm lễ ở nghĩa trang  


và bây giờ mình  lại ngồi đây ...mình đã không kềm được sự xúc động khi nhìn thấy những hình ảnh đầy thân thương mà Mẹ của mình đã làm ...mình biết Mẹ vui lắm vì Mẹ thường nói hãy làm theo lời Phật dạy là phải biết cúng dường và biết giúp đỡ người gặp hoàn cảnh khó khăn , đó là ta đã cầu nguyện cho người đã mất sớm được siêu thăng tịnh độ , còn với chúng ta  , những người còn sống thì ta cũng đã tạo được phước đức rồi đó . Lời Mẹ nói như vẫn còn văng vẳng bên tai ...thế nhưng con gái của Mẹ đã không có được thiện duyên để có thể làm tốt những gì mà đức Phật đã từng dạy bảo ...ngoài việc Cúng Dường Tam bảo trong 2 ngày lễ lớn được tổ chức ở đây : mùa Vu Lan và Ngày lễ Phật Đản ...thế nhưng với mình như thế vẫn còn chưa đủ ...và nhất là ... sao mình nhớ Ba của mình da diết ...

           



8 nhận xét:

  1. Ở xa mà vẫn chia sẻ được với Gia đình trong những dịp thế này thật là quý !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ , em rất vui khi được chia sẻ với gia đình em với những hình ảnh đó , nhưng có lẽ nếu như em được góp phần với gia đình thì tốt biết dường nào anh Duy Nguyen ạ ....đằng này em lại không có khả năng để làm được việc đó , dù không nhiều , nhưng đó là cả tấm lòng biết chia sẻ nỗi khó khăn với người khác . Mình đã nghèo rồi , thế nhưng nhìn xuống thì lại có nhiều người khác nghèo và khổ hơn mình đó cơ . Thế nên , giúp được gì theo khả năng của mình thì mình cứ giúp , như thế tâm sẽ cảm thấy vui , anh Duy Nguyen hén !

      Cảm ơn anh đã ghé thăm và chia sẻ với em ...em cảm động lắm ...cảm ơn anh rất nhiều anh nhé ....

      Xóa
  2. Đạo nào cũng dạy mình biết yêu thương và san sẻ, làm điều tốt, tránh xa điều ác phải không chị ?
    Gia đình mình đã của ít lòng nhiều, san sẻ cái may mắn của mình cho người, vậy là coi như đã tích chút công đức rùi. Như thế là quý lắm chị ạ. Bởi mới nói, mình nhìn lên để phấn đấu, và nhìn xuống để biết trân trọng những gì mình đang có chị hén !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế đó Thùy ơi ...của ít lòng nhiều em hén . Nhường cơm sẽ áo đó là niềm hạnh phúc nhất vì đối với những người đang gặp khó khăn mà nhận được một chút sự giúp đỡ ...quả thật giống như vớ được một cái phao ở giữa dòng nước đang chảy xiết ...nhìn họ vui là lòng mình sẽ cảm thấy hạnh phúc và vui hơn bao giờ hết , phải không em ? Chắc em có đạo , phải hôn nè ? Em biết không , chị theo đạo Phật , thế nhưng chị cũng vào cầu nguyện ở nhà thờ bình thường vì ông xã chị có đạo mà và đúng như em nói , đạo nào cũng dạy chúng ta làm lành , lánh dữ em hén ....

      Xóa
    2. Em không theo đạo nào hết chị ui.
      Nên rằm thì em cũng lên chùa thắp nhang, khi buồn quá cũng lên chùa nhỏ nhỏ gần nhà đi lòng vòng cho đỡ buồn thôi.
      Noel, Tết tây thì em cũng loi nhoi đi nhà thờ chơi. vui lắm chị ạ.

      Xóa
    3. Uh ...chị nghĩ điều quan trọng là cách sống của mình , chứ không phải là có đạo thì sẽ sống tốt cả đâu em ạ , bởi lẽ cũng có nhiều người đi chùa lạy Phật , thế nhưng tâm của họ thì vẫn còn sân si lắm ...thế nên , điều quan trọng là mình sống đúng với lương tâm của mình , chẳng làm hại ai và biết san sẻ niềm vui , biết giúp đỡ người khác mà không câu nệ thiệt hơn ...thì đó là mình cũng đã tạo phước rồi đó em ạ .

      Xóa
  3. 1- Hôm nay 21.11 bu tui lang thang bên Tây, chán lại về ta thăm khu nghĩa trang gia đình cô giáo Oanh
    Điều vui mừng là thấy mẹ cô giáo đang mạnh khỏe, thấy gia đình bạn đông vui và làm nhiều việc thiện như lời Phật dạy.
    2- Bu tui có vài lời để cô giáo tham khảo.
    - Bốn chữ Hán trong bia 九 玄 七 祖 đọc là cửu huyền thất tổ (trên bia đọc từ từ trên xuống , ở đây đọc từ trái qua phải)
    (Bạn viết nhầm thành quyền, nên chữa lại cho đúng)
    - Nói hết ý nghĩa của cửu huyền thất tổ và nghĩa chữ huyền thì dài dòng, bu tui chỉ vắn tắt hai hệ thống CỬU HUYỀN và THẤT TỔ đẻ bạn tham khảo

    HỆ THỐNG THẤT TỔ
    1- ông Sơ của ông Sơ (Thỉ tổ) Thất tổ
    2- Ông cố của ông Sơ (Cao cao tổ) Lục tổ
    3- Ông Nội của ộng Sơ (VIễn tổ) Ngũ tổ
    4- Cha của ông Sơ (Tiên tổ) Tứ tổ
    5- Ông Sơ (Cao tổ) Tam tổ
    6- Ông Cố (Tằng tổ) Nhị tổ
    7- Ông Nội (Nội tổ) Nhất tổ

    HỆ THỐNG CỬU HUYỀN
    (Gồm 7 mục trên và thêm vào hai mục dưới đây)
    8- Cha (phụ thân)
    9- Bản thân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh Bu đã diễn giải nghĩa của dòng chữ " Cửu Huyền Thất Tổ " ...thật ra NT cũng không hiểu thấu đáo hết đâu ...cứ nghĩ đơn giản là Ông Bà , Ông Cố , Ông Sơ mà thôi ....ai ngờ đâu ...lại kể cả Ông Bà Tổ Tiên lâu đời thăm thẳm ...thậm chí cũng không nghĩ là có người thân của mình ...và ngay cả bản thân mình nữa đó ! Thật hay anh Bu ạ . Hèn chi ...NT muốn chưng hoa tươi ở mộ của Ba là Mẹ của NT bảo rằng chưng ở bàn thờ của Cửu Huyền Thất Tổ là được rồi , không cần phải chưng riêng ở mộ phần của Ba ...chả hiểu gì sao ...nhưng lại không muốn hỏi gì so Mẹ phải suy nghĩ nhiều ...bây giờ thì NT hiểu rồi ...hihi ...rõ là hỏng hiếu gì hết nên viết chữ cũng sai luôn ...mong anh Bu đừng cười NT hén ...một lần nữa NT cảm ơn anh Bu rất nhiều vì hôm nay NT đã được học hỏi thêm nhiều kiến thức rất hay và rất bổ ích đó anh Bu ạ ....

      Xóa