Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Chiều Thu bên hàng cây hạt dẻ...

Mấy ngày nay trời đã vào Thu nên trời có phần se se lạnh ,  do đó nằm miết ở nhà hoài cũng chán . Thấy hôm nay có chút nắng mặc dù cũng còn lạnh  , sẳn dịp đi chợ , chúng mình đi chơi một vòng ở các thị trấn bên cạnh để thu giản  một chút. 

Bất chợt khi đi ngang qua một con đường có phần vắng vẻ  , mình thấy có nhiều người đang lui cui nhặt cái gì  ở dưới đất trong một hàng cây thấp bé nằm bên vệ đường . Thấy lạ , ông xã mình cho xe tấp vào lề . Khi bước xuống xe , mình mới thấy có nhiều xe đang đậu bên lề  , nhưng chủ nhân của chúng đang làm gì nhỉ ? 

Do có tính tò mò , cả hai cũng bước đến xem sao . Thú vị thay , thì ra mọi người đang nhặt hạt dẻ ? Oh ...thích thật !!! Thế là ông xã mình chạy ra xe  tìm bao nylon , còn mình thì khoái chí tham gia với mọi người ngay ....


 
Những hàng cây hạt dẻ này có tên là Chataignier . Chúng cùng một họ với cây Marronnier , nhưng khác ở chỗ là chúng cho ra một quả Chataigne chứa đến 3 hạt và hạt của nó bé tí .Trong khi cây Marronnier thì cho ra quả Marron chỉ chứa có 1 hạt duy nhất và lớn hơn nhiều. Những hàng cây hạt dẻ này được trồng thẳng tắp bên lề đường nhìn thật hay và có thẩm mỹ ...



Quả thật , đó là lần đầu tiên mình mới nhìn thấy cây hạt dẻ như thế . Tuy không nhiều nhưng cũng đủ làm cho mình vô cùng thích thú . Thân cây không cao , nhưng cho ra đầy trái chi chít trên cành . Nhìn thấy mê luôn . buồn cười nhất là vừa mới thấy chúng , mình lấy tay sờ ngay vì trông chúng giống trái chôm chôm lắm , nhưng chao ôi : gai của chúng thật cứng và nhọn hoắt , thế là ...mình chạy tét luôn vì ...quá đau ..hihi ..



Quả thật mới thoạt nhìn trông chúng giống như quả chôm chôm , nhưng nó có gai rất nhiều và đâm vào tay đau kinh khủng  . Nhìn chúng xum xuê thành từng chùm nặng trĩu xuống , trông mê tít luôn ...





Đây là những quả hạt dẻ chuẩn bị rơi xuống đất ...





Vui nhất là mỗi khi chúng rơi xuống là chúng tách hạt ra khỏi vỏ ( nhưng không phải hoàn toàn tách ra hết đâu nhé ! ) , thế nên chúng tạo nên những âm thanh nghe rất dòn tai , nghe giống như hạt cây cao su rụng đấy và mỗi lần như thế , mình đã phải giật mình vì đang làm việc rất tích cực cơ mà .....





 Mình và ông xã nhặt những quả còn nguyên vẹn , thế nên cả hai phải đeo găng tay , chứ nếu không thì không tài nào nhặt được chúng  . Thường một quả thì chứa 3 hạt và trong số đó có 1 hạt lép , hai hạt còn lại thì rất tròn trịa , bóng láng...







Thỉnh thoảng có một vài cơn gió thổi qua , thế là chúng rơi lộp độp đầy dưới gốc cây . Thấy mà mê ...




Và cuối cùng đây là thành quả của hai vợ chồng mình đã thu hoạch được  ...





Nhìn những hạt dẻ tròn lẳng , thật ngon này mà mình nhớ lại lúc còn ở VN , thỉnh thoảng vào buổi tối trên đường về nhà sau khi tan ca dạy , mình hay mua ở những xe đẩy bán dọc theo đường Lê Hồng Phong hoặc đường Nguyễn Văn Cừ . Ôi chao , cũng mắc lắm đấy . Bây chừ ở đây , mình ăn hỏng hết ! Đã thế ông xã còn rủ tuần sau đi vào rừng ,ở đó có cả một rừng hạt dẻ Marronnier với thân cây rất cao lớn , lâu đời và như thế chúng sẽ cho ra hạt to nhiều hơn nữa . Nghe thấy mê quá . Ăn hỏng bao nhiêu , nhưng sao cứ thích nhặt mãi , rồi hỏng muốn về . 

Khi về đến nhà , nhìn chúng , mình lại chạnh nghĩ đến gia đình mình ở bên VN . Ước gì gia đình mình có ở bên đây nhỉ , nhất là con gái của mình đó . Chắc chắn con bé sẽ thích lắm đấy , nhưng không sao năm sau con bé sẽ qua đây với mình rồi ...và đến mùa Thu tới  , cả nhà sẽ đi nhặt hạt dẻ giống như thế này . Nghĩ đến thế mà mình thấy vui trong lòng gì đâu há  ....

           

16 nhận xét:

  1. Thu nào em cũng đi nhặt hạt dẻ cả... weekend này em sẽ đi nhặt về nướng ăn ngon lắm chị à!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thích thật Quang hén ...cứ nhìn chúng nằm rải rác mà mê gì đâu ...chị cũng ăn được mấy lần ở bên đây , coi vậy chứ cũng đâu có rẻ em nhỉ ? Nhờ bố chồng của chị hướng dẫn cách nướng , chứ nếu không chị cũng bí lù ...quả thật ngon tuyệt vời em há ...oh ! Sướng nhá , cuối tuần đi nhặt hạt dẻ thì còn gì vui bằng ! Chúc em thu hoạch thật nhiều , thật nhiều hạt dẻ nha ...

      Xóa
  2. mang về nhà mình rang hạt dẻ với muối hả chị?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dễ lắm Bố susu ơi , em chỉ cần để trong lò nướng và đợi vài phút ( tùy theo size của nó và nhiệt độ trong lò nữa đó em ) , đặc biệt là mình không cần phải thêm gia vị gì cả ... . Nhưng phải nhớ rạch một chút trên bề mặt của nó để mình dễ tách nó ra khi ăn đó em ! Thế là xong ...rất ngon vị bùi bùi ...tuyệt lắm em ạ ....

      Xóa
  3. A, vậy là năm sau cả nhà mình đoàn tụ rùi. Chắc chị em nôn nao lắm. Nghĩ thui đã thấy vui chị nhỉ!
    Nói thiệt với chị, hồi nhỏ em xem truyện gì đó mà kể hai cậu bé giống nhau, sinh cùng ngày cùng tahng1 cùng năm. Nhưng một người là vua tương lai, một người là đứa trẻ ăn mày. Số phận hoán đổi vị trí họ cho nhau. em nhớ hoài chi tiết cậu bé ăn mày khi vào cung vua, cứ đè cái triện của vua mà ghè hạt dẻ ra ăn. Lúc đó, em cứ nghĩ hạt ấy chắc ngon lắm. thèm mà chả biết mùi vị gì cũng thèm.
    Đến tận bây giờ, em cũng...hổng biết hạt dẻ ra làm sao. Nói thì khó tin, nhưng thiệt sự là vậy.
    Hôm nay, nhìn ảnh chị, thoạt đầu em cũng nói chao ôi, sao mà giống chôm chôm của mình quá. Nhờ chị chia sẻ em mới biết hình dáng quả hạt dẻ như thế nào, còn có gai nữa chứ. Nhặt vậy chắc thích lắm chị hén. Hổng biết hạt dẻ này về mình làm gì ăn khác ngoài rang hông chị hén ?
    Ảnh chị cúi nhặt hạt dẻ nhìn lãng mạn ghê á. hì hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng , đúng thế Thùy ạ ! Đó là ước mơ của chị đó em ạ ...được chăm sóc con bé là niềm hạnh phúc của chị vì chị muốn đền bù nổi mất mát thiếu tình thương của cha khi bé mới lọt lòng ...thế nên chị xem bé như con gái ruột của mình ...và thời gian sẽ nhanh chóng trôi nhanh để mẹ con chị sẽ được gần nhau ...

      Ah ...câu chuyện cổ tích em kể , vừa dí dỏm vừa cảm động em há ...xem ra , cuộc đời khó biết trước được em nhỉ ? Dù là một câu truyện , thế nhưng nó cũng phản ánh đúng một phần nào trong cuộc sống em nhỉ ? Riêng hạt dẻ có vị bùi bùi ngon lắm Thùy ạ ...ở Sài Gòn mình có bán đó em . Thường họ bán trên những chiếc xe đẩy ...chị không biết bây giờ còn hay không ? Nhưng có lẽ còn đó em ! Loại hạt này được sử dụng chủ yếu để làm bánh ngọt , bánh biscuits , kẹo , mứt, kem mút , soufflés , bánh mì, hoặc dùng chung với salade , làm kem , súp, ngay cả trong lót trò chơi ( thường làm hình chú thỏ ) .

      Chúng được nấu kết hợp với gia cầm , cá tuyết chấm đen rất ngon em ạ ....ngoài ra chúng cũng được ăn kèm với bơ và mứt nữa đó em ...hihi ...ước gì hai mẹ con em có ở bên đây , lúc đó tha hồ mà đi nhặt hạt dẻ với anh chị và thưởng thức mùi vị của chúng Thùy nhỉ ?

      Xóa
    2. Con bé thật may mắn vì có chị yêu thương . Gì chứ cái cảm giác nhớ con là ...chịu không nỗi chị ạ. Em chỉ có khi vào viện nằm mới xa nhóc em thui. có mấy ngày mà nhớ nó không chịu nỗi.
      Coi vậy chứ ngày tháng qua lẹ lắm chị. Tới thu liền giờ thui hà. Chắc chắn tina sẽ mê cái tròn lụm hạt dẻ này chít lun. hì hì ( em già mà em thấy cũng mê mừ ).
      Sài Gòn có bán, có điều em hổng có mua. Em hổng có thử, nên hổng biết thui. Giờ vẫn bán đầy trên xe đẩy dọc đường đó chị ( em chạy ngang thấy ghi bảng to đùng hà )

      Xóa
    3. Uh chị hiểu Thùy ạ ...may mà chị không có sanh ra bé , nhưng chị đã nuôi bé từ thuở nhỏ ....ấy thế mà chị thương bé biết dường nào ! Do đó chị càng hiểu tình thương của một người mẹ thật dạt dào và bao la biết bao ....

      ah ...vậy là Sài Gòn mình vẫn còn bán ! Có dịp em mua chút ít ăn thử hén ! Ngon và bùi lắm em ! Ước gì mẹ con em cũng ở bên đây , thế là tha hồ đi nhặt hạt dẻ cùng với gia đình chị ...rồi tha hồ mà thưởng thức vị ngon của chúng em nhỉ ?

      Xóa
  4. Hồi giờ cứ nghĩ hạt dẻ là loại cây bụi hay dây leo gì đó , Hồi nhỏ nhớ kỷ niệm đi Phi Nôm ( Gần Tùng Nghĩa) người ta lượm về rất nhiều hạt dẻ , đốt đống lửa to thảy hạt dẻ vào ; khi chín nó nổ lốp bốp văng ra khỏi đống lửa mình chạy theo lượm ăn :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ , em cũng thế đó anh Duy Nguyen ơi , cũng là lần đầu em mới nhìn thấy cây của chúng đó ...ah ...như thế thì ở VN mình cũng có hạt dẻ nữa hả anh ? Vậy mà em cứ nghĩ là họ nhập vào đó chứ bởi vì họ bán mắc ơi là mắc đó anh ...wow ....thích anh nhỉ ? Không có gì ngon bằng khi chúng mới vừa chín , ăn rất bùi anh hén !

      Xóa
  5. Mùa thu mà đi chơi trong rừng thấy cây lá đổi màu đẹp lắm ,Em hé !còn đi lượm hạt dẻ càng thấy thích nhiều nữa, củng như đi nhặc nấm trong rừng vậy !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ , mùa Thu mà đi dạo trong rừng ...ôi quả thật tuyệt vời đó chị ui !!! Em đang nôn nao quá chừng chị ạ ....còn đi hái nấm trong rừng , em cũng thường nghe nói đến , thế nhưng khổ nỗi tụi em không biết nhận dạng nấm nào ăn được và nấm nào độc ...nếu biết , chắc tụi em cũng đi hái quá ...hihi ...nhưng xét cho cùng , đi hái nấm hay nhặt hạt dẻ cũng đều rất thú vị chị hén ....chủ yếu là mình được thư giãn chị nhỉ ? Chắc chị cũng thường đi hái nấm trong rừng phải không nè ?

      Xóa
  6. Tìm hiểu về hạt dẻ và đọc được bài này hihi
    Tks

    Trả lờiXóa
  7. VN mình cũng có cây dẻ bạn ạ, mọc ở Trùng Khánh, Cao Bằng, biên giới với Trung Quốc nhưng số lượng rất nhỏ. http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/dau-chan/hat-de-trung-khanh-luc-gio-mua-2875784.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ah ..vậy mà mình cứ nghĩ là hạt dẻ ở VN bán là nhập từ nước ngoài về vì giá của nó cũng đắt ghê đi .

      Xóa